Hội viên Trường Sơn được tôn vinh nhân sỹ và cá nhân tiêu biểu

Ngày đăng: 07:34 24/11/2017 Lượt xem: 2.748



Hội viên Trường Sơn được tôn vinh nhân sỹ và cá nhân tiêu biểu


         Nhân dịp kỷ niệm 87 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930- 18/11/1987), cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc thành phố Vinh, đã tôn vinh 87 nhân sỹ trí thức và cá nhân tiêu biểu.  Trong số đó có đồng chí Dương Phong Ba  là Ủy viên thường vụ Ban chấp hành- Trưởng ban kiểm tra Hội truyền thống Trường Sơn tỉnh Nghệ An.
         Những nhân sỹ, trí thức và cá nhân được tôn vinh đợt này là những bông hoa tiêu biểu, xuất sắc đã có những cống hiến nổ lực đem trí tuệ và tài năng của mình để xây dựng thành phố Vinh phát triển trong thời kỳ CNH- HĐH đất nước.
         Đồng chí Dương Phong Ba nhập ngũ năm 1965. Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ  cứu nước, đồng chí đã từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Lào và chiến trường miền Nam. Năm 1983 đồng chí được chuyển về làm cán bộ nghiên cứu tổng hợp  phòng Bảo vệ an ninh Cục chính trị Quân khu 4. Đến tháng 4 năm 1991 đồng chí về nghỉ hưu mang quân hàm thiếu tá.
         Ngày trở về gia đình, mọi việc còn bề bộn, vợ làm công nhân nhà máy in tỉnh Nghệ An, con còn nhỏ, kinh tế gia đình đầy khó khăn. Căn nhà cấp 4 đơn sơ của gia đình đồng chí lại nằm trên địa bàn phường Hồng Sơn- một phường trung tâm của thành phố, có đường giao thông xuyên Việt chạy qua; có chợ lớn, có bệnh viện, bệnh xá, nên nhiều tệ nạn thường xuyên xẩy ra và an ninh trật tư xã hội rất phức tạp. Chưa bay mùi áo linh, đồng chí Dương Phong Ba  đã được bà con bầu vào đội dân phòng rồi làm Chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh của khối. Khi nhận nhiệm vụ, việc đầu tiên đồng chí bắt tay vào giải quyết là khối phố phải giữ vững được an ninh trật tự, bảo đảm được sự lòng tin của quần chúng nhân dân. Với kinh nghiệm làm công tác an ninh thời kỳ trong quân ngũ, đồng chí đã biết dựa vào lực lượng Hội cựu chiến binh là những người lính từng chiến đấu trở về có phẩm chất nói đi liền với làm, kiên quyết và mẫu mực. Kết hợp xây dựng Hội cựu chiến binh mạnh về chất lượng, về số lượng  từ buổi ban đầu chỉ có 8 hội viên, đồng chí đã tích cực tuyên truyền vận động trong một thời gian ngắn đã có trên 20 người tham gia. Chỉ 2 năm sau, chi hội cựu chiến binh của đồng Ba chí phụ trách đã trở thành lá cờ đầu của phường, của thành phố.
        


          Hoạt động có hiệu quả, uy tín được nâng cao, nhân dân khối phố tín nhiệm, một thời gian sau đồng chí Dương Phong Ba được bầu làm Bí thư chi bộ kiêm luôn chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh khối. Nhận trách nhiệm mới đồng chí càng trăn trở: để xóa hết các tụ điểm nghiện ngập, nơi có nhiều thanh niên hư hỏng, khối phố phức tạp, trước hết yêu cầu mọi người trong khối xóm phải sống hòa đồng, đoàn kết, thân ái.  Để làm được việc đó, đồng chí đã cùng với các tổ chức Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ thành lập các đội bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, văn nghệ để mọi người có điều kiện hiểu nhau, gắn kết với nhau, chung sức cùng nhau tham gia các phong trào xã hội. Đồng chí còn đi đến từng nhà, gõ cửa từng gia đình, gặp gỡ từng cá nhân, giải quyết từng thắc mắc, xóa bỏ những mặc cảm hiềm khích hàng ngày, vận động bà con sống hòa thuận trong khối dân cư. Từ một khối dân phố yếu kém, có nhiều tệ nạn, đồng chí đã từng bước ổn định trật tự, xóa hết các tụ điểm, các tệ nạn, xây dựng khối dân cư đoàn kết, văn minh tiêu biểu của phường. Với sự năng nổ và lòng nhiệt tình trên mọi lĩnh vực công tác, 3 năm sau đồng chí đã được bầu vào Đảng ủy viên- Uy ban kiểm tra Đảng ủy của phường Hồng Sơn. Và tham gia Hội thẩm tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.
         Suốt từ năm 1994 đến nay, ngoài việc tham gia công tác quản lý, động viên bà con thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng , Nhà nước trong khối dân cư, đồng chí Dương Phong Ba còn tham gia tích cực công tác xã hội. Từ trưởng ban liên lạc bộ đội Trường Sơn  của liên phường Hồng Sơn, Vinh Tân, Lê Mao, Cửa Nam, năm 2012 khi có quyết định thành lập Hội truyền thống Trường Sơn, đồng chí được bầu làm Phó chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn thành phố Vinh. Nhiệm kỳ  (2017- 2022)  được bầu tiếp vào Ủy viên thường vụ Ban chấp hành- Trưởng ban kiểm tra Hội Trường Sơn  của tỉnh Nghệ An. Trên cương vị công tác và hoạt động của mình, bất cứ nhiệm vụ gì, từ Hội truyền thống Trường Sơn thành phố rồi lên Hội Trường Sơn cấp tỉnh, đồng chí Dươn Phong Ba luôn khảng định uy tín và vị trí của người lính năm xưa, gương mẫu, hăng hái, nhiệt tình với các hoạt động xây dựng Hội, tham gia công tác nghĩa tình đồng đội. Đồng chí đã cùng thường vụ, ban chấp hành và hội viên Hội truyền thống Trường Sơn thực hiện tốt tất cả các cuộc vận động do UBMTTQ thành phố, của tỉnh phát động. Mỗi cuộc vận động khi sơ kết, tổng kết nơi khối, phường do đồng chí phụ trách đều được Mặt trận Tổ quốc khối và thành phố biểu dương, khen thưởng vì sự nghiệp "Đại đoàn kết dân tộc".
         Từ ngày rời quân ngũ về nghỉ hưu đến nay, ở bất cứ cương vị nào, đồng chí Dương Phong Ba cũng luôn tâm niệm: Chừng nào còn có sự tín nhiệm của nhân dân, cuả các tổ chức đoàn thể, còn có sức khỏe, đồng chí còn cống hiến. Với sự khiêm tốn và lẵng lẽ, hàng ngày đồng chí đã nổ lực cùng cấp ủy khối phường, cùng với Hội truyền thống Trường Sơn và Mặt trận Tổ quốc các cấp khắc phục khó khăn, đóng góp những kinh nghiệm quý báu, gỡ bỏ những vướng mắc để xây dựng chi bộ từ yếu kém trở thành chi bộ trong sạch vững mạnh, khối phố dân cư phức tạp có nhiều điểm nóng thành khối phố văn minh, phường có nhiều hạn chế thành phường tiêu biểu  của thành phố Vinh.
.       Bên cạnh những tấm huân, huy chương được tặng thưởng vì sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hôm nay, đồng chí Dương Phong Ba, hội viên Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Nghệ An đã được các cấp ủy, các ngành, hội Truyền Thống Trường Sơn tặng nhiều bằng khen, giấy khen và phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt trong dịp kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Vinh, đồng chí lại được tôn vinh là những nhân sỹ, cá nhân đã có công  đóng góp để xây dựng thành phố Vinh văn minh, phát triển./.

 
                                                         Xuân Bách
                                 ( Tổng thư ký Hội TTTS tỉnh Nghệ An
                                  Số 3, đường Tôn Thị Quế, Tp. Vinh)

 

tin tức liên quan