Chủ tịch Hội trách nhiệm, tâm hyết, nhiệt tình

Ngày đăng: 03:57 30/11/2017 Lượt xem: 918
                             
       MỘT CHỦ TỊCH HỘI TÂM HUYẾT, NHIỆT TÌNH, TRÁCH NHIỆM

           

Thượng tá Nguyễn Công Tường, Anh hùng LLVT, Chủ tịch Hội Trường Sơn huyện Yên Định, Thanh Hóa, trước đây nguyên là lính lái xe kéo pháo cao xạ thuộc đại đội 13, tiểu đoàn 105, Trung đoàn 208, Sư đoàn 367 Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân. Tôi và anh biết nhau từ những năm trên tuyến đường 20 huyền thoại; lúc bấy giờ   tôi công tác tại Ban Tham mưu vận chuyển Binh trạm 14. Do đặc thù của binh chủng, cho nên anh thường xuyên cơ động trên các tuyến đường như 12, 15, 16, 20 và hầu khắp các điểm xung yếu, ác liệt như Xuân Sơn, Ngầm Bùng, Long Đại, Quán Hầu, sông Gianh v.v. . . Có một lần vào buổi chiều tháng 11 năm 1968, đại đội pháo bảo vệ bờ Bắc phà Xuân Sơn bắn rơi 1 máy bay. Ngay trong đêm đó địch đánh phá trận địa, nhiều chiến sỹ hy sinh, một số khẩu pháo bị hư hỏng. Tiểu đội tôi đang xếp dỡ hàng phía bờ Nam sông Son nhận được lệnh từ Binh trạm hành quân sang trận địa pháo cùng với một số dân quân của xã Sơn Trạch cứu chữa người bị thương. Anh Tường lúc đó đã dũng cảm, mưu trí lái xe đưa thương binh về viện quân y Quân khu IV an toàn. Sau đó anh lại đưa xe về trận địa kéo pháo đi nơi khác. Ngay sáng hôm sau địch tiếp tục đánh phá Xuân Sơn. Đại đội lại bắn rơi  1 máy bay Mỹ. Từ năm 1968 đến năm 1972, anh đã đưa 724 lần khẩu pháo, 29 lần chuyến xe chở đạn vào trận địa an toàn trong điều kiện khó khăn, gian khổ, địch ngày đêm đánh phá. Mặc dù khó khăn, ác liệt, nhưng anh thường xuyên tìm đến những nơi xe bị hư hỏng để tìm phụ tùng thay thế xe của đơn vị. Ngày 16/4/1972, ở ấp Ca Lu (Quảng Trị), địch ném bom hỏng xe. Anh tìm phụ tùng sữa chữa xe rồi kéo pháo cho đơn vị cơ động bắn rơi 4 máy bay. Mùa Hè năm 1972, trên mặt trận Quảng Trị ác liệt, anh đã lái xe vượt qua bom đạn đưa pháo vào Ái tử chi viện cho bộ binh chiến đấu.
Trên tuyến đường 20 Tây Trường Sơn lúc bấy giờ nhiều đơn vị của Sư đoàn 367 đã hợp đồng tác chiến cùng Binh trạm 14 để bảo vệ xe hàng vào chiến trường. Trong đó có cả trận địa tên lửa bắn B52, trận địa pháo cao xạ 85 bắn C130, hoặc bắn cảnh báo trước khi B52 đánh phá các trọng điểm như Cua chữa A, Ta Lê, Phu La Nhích, cửa khẩu Km68 . . . Có nhiều lần hai anh em gặp nhau trên đường 20, nhưng cũng chỉ thăm hỏi nhau đôi câu. Tôi gửi anh mấy phong lương khô,  rồi anh lại vội vã lên đường.
Sau hiệp định Pa Ri, trên tuyến đường 20 địch không còn đánh phá. Đơn vị anh cơ động về bờ nam sông Bến Hải phối hợp chiến đấu cùng bộ binh cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Ngày 31/12/1973, anh được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Sau đại thắng mùa Xuân năm 1975, tôi ra Bắc học 4 năm đại học và 5 năm tại trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc (nay là Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh). Bẳng đi gần 15 năm, đầu những năm 90 tôi và anh mới gặp nhau tại Hà Nội. Lúc đó anh đã mang quân hàm Trung tá, phụ trách xăng xe của đơn vị. Sau khi xuất ngũ, anh trở về quê hương với quân hàm Thượng tá.  Là người cùng huyện cho nên hàng năm đều gặp nhau mỗi khi có sự kiện lớn.
 Là một sỹ quan cao cấp, Anh hùng LLVT, anh sống giản dị, trung thực và giầu tính nhân văn. Những năm tôi còn làm lãnh đạo huyện, hai anh em thường gặp nhau kể chuyện về một thời chiến tranh, nhất là những năm tháng ở Trường Sơn huyền thoại. Năm 2012, khi có chủ trương thành lập Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh, anh được huyện giao làm Chủ tịch lâm thời. Tháng 11/2012, Đại hội lần thứ nhất, anh được bầu là Chủ tịch Hội. Sau 5 năm hoạt động, tháng 6/2017 Đại hội nhiệm kỳ II đã tín nhiệm bầu anh tái cử Chủ tịch Hội. Mặc dù lúc này anh đã 75 tuổi, sức khỏe giảm sút, nhưng với tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, anh vẫn vui vẻ nhận nhiệm vụ.
Hoạt động của Hội Trường Sơn không ít khó khăn. Đa số hội viên đều tuổi cao, nhiều người là thương bệnh binh, hoàn cảnh kinh tế thiếu thốn, không có chế độ chính sách, mặt khác chưa được ngân sách hỗ trợ. Với bản chất người lính Trường Sơn, bản chất “Anh bộ đội Cụ Hồ”, anh đã vượt qua và đưa Hội Trường Sơn huyện Yên Định trở thành đơn vị dẫn đầu của Hội Truyền thống Trường Sơn tỉnh Thanh Hóa. Toàn huyện hiện nay đã có 100% cơ sở thành lập Hội. Những năm qua, Hội đã làm tốt công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội và phát triển hội viên; từ 500 năm 2012 đã tăng lên 1.200 năm 2017, trong đó gần 300 là chiến sỹ nữ. Để có kinh phí hoạt động của Hội cơ sở, anh phát động phong trào xây dựng quỹ. Đến nay có nhiều Hội xã, thị trấn có nguồn quỹ bình quân từ 1 – 2 triệu đồng/người; số tiền quỹ cho hội viên vay phát triển sản xuất kinh doanh, hàng năm lấy lãi họat động. Công tác nghĩa tình đồng đội được quan tâm trên nhiều lĩnh vực như: Vận động xây dựng được 2 ngôi nhà tình nghĩa trị giá 80 triệu đồng; phối hợp với Hội Khuyến học huyện trao quà, học bổng cho các cháu học sinh hoàn cảnh khó khăn có thân nhân là cựu chiến binh Trường Sơn trị giá trên 70 triệu đồng; trao quà cho nạn nhân chất độc da cam; trao quà cho thương binh nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày TBLS v.v… Hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn 19/5, Hội cơ sở đều tổ chức gặp mặt ôn lại truyền thống đồng thời phát động hội viên tích cực tham gia vào phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn trật tự trị an, góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa, xây dựng nông thôn mới.
Tại Đại hội nhiệm kỳ II của Hội TS tỉnh Thanh Hóa, Hội huyện Yên Định và cá nhân anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và nhiều đơn vị, cá nhân được nhận Bằng khen của TW Hội, tỉnh Hội.
Đã 6 năm từ ngày thành lập Hội đến nay, anh luôn  đồng hành cùng chiếc xe máy đi đến khắp các Hội cơ sở để kiểm tra, đôn đốc, chỉ dẫn đồng đội phương pháp, cách làm để làm sao thực hiện tốt chương trình công tác đã đề ra. Hình ảnh của anh đã ăn sâu vào tâm khảm của mỗi hội viên Trường Sơn với nét bình dị, thân mật và luôn thể hiện tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm với công tác Hội.

                                               Bài và ảnh: Lê Trung Khiên,
                                             Hội viên Hội VHNT Trường Sơn

                                        Hội TTTS huyện Yên Định, Thanh Hóa
 
             

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
tin tức liên quan