Người chiến sĩ Trường Sơn ngày ấy, bây giờ

Ngày đăng: 04:27 13/04/2018 Lượt xem: 678
NGƯỜI CHIẾN SỸ TRƯỜNG SƠN NGÀY ẤY, BÂY GIỜ
 
      Sáng ngày 13/7/2017 tại hội nghị: “Biểu dương cựu TNXP điển hình làm kinh tế giỏi” của tỉnh Hà Nam.
Tôi gặp một cựu TNXP dáng người nhỏ nhắn, có nước da rám nắng và đôi mắt sáng với cái miệng cười rất tươi... (tôi thầm nghĩ thời trai trẻ “bố” này chắc có nhiều cô mê đây).
     Ông là Lại Văn Mạo. sinh năm 1947 quê thôn Thứ Thủy, xã Thanh Thủy, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam (điện thoại: 0986786973). Ông nhập ngũ ngày 5/7/1965, đơn vị C459 đội Trần Văn Chuông tỉnh Hà Nam. Năm 1969 chuyển ngành đi học trong cấp hàng hải. Ra trường do sức khỏe yếu ông được điều về công tác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm 1993 nghỉ hưu. Ông có duyên với bà cũng là một đội viên TNXP cùng quê, cùng nhập ngũ. Ông là Chủ tịch Hội cựu TNXP xã Thanh Thủy qua 3 nhiệm kỳ đại hội, từ 2006 đến 2016.
    Từ năm 1965 đến năm 1969 ông bà là đội viên của Đội 25 Anh hùng. Vinh dự là những người mở đường, giữ đường đảm bảo huyết mạch chi viện chiến trường góp phần làm nên những chiến tích anh hùng của TNXP C5- Đội TNXP 25- TNXP Hà Nam Anh hùng  trên con đường 20 Quyết Thắng- con đường cửa khẩu của tuyến Trường Sơn huyền thoại.
     Năm 1993, ông nghỉ hưu với 2 bàn tay trắng. Đồng đất quê nhà là vùng chiêm trũng có 2 vụ lúa, năm thì được mùa, năm mất mùa, các con nhỏ phải học hành tốn kém, 2 vợ chồng chỉ lao động trong HTX nông nghiệp, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Nắm bắt cơ chế “Phát triển kinh tế nhiều thành phần” của Nhà nước ông đã bàn với bà mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi 120 con dê giống đặc sản, dê nái và dê thương phẩm. từ đấy gia đình ông có thu nhập tốt. Khi đã có ít vốn tích lũy được, ông mạnh dạn vay bạn bè, anh em, vay tín dụng, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền của huyện của tỉnh xin phép thành lập Công ty TNHH khai thác đá sản xuất vật liệu xây dựng cung cấp cho thị trường. Kết quả từ 1 giàn máy nghiền đá đến nay ông đã có 2 cơ sở sản xuất cung cấp, vật liệu xây dựng cho nhiều tỉnh trong cả nước.
      Hiện nay vốn tự có của gia đình ông là: 7- 9 tỷ đồng.
     Từ năm thành lập công ty, do sản xuất quy mô ông đã thu hút lao động, tạo việc làm cho hàng trăm công nhân là con em cựu TNXP trong xã, trong huyện và các tỉnh khác với mức lương thu nhập là 7-8 triệu đồng/người/tháng. Năm 2014, ông lại đầu tư thành lập công ty vận tải thủy. Hiện nay gia đình ông có 2 Công ty vận tải phục vụ nhu cầu khách hàng thu nhập từ 500- 1 tỷ đồng/năm. Hiện nay con trai ông phụ trách 1 Công ty, ông phụ trách 1 Công ty.
     Hàng năm, gia đình ông đã gửi vào quỹ nghĩa tình đồng đội, trao tặng quà cho các gia đình hộ nghèo, các hộ đơn thân cô đơn khi giáp hạt, tết đến hàng trăm triệu đồng. Năm học 2017-2018, gia đình ông đã tặng giúp 3 nhà trường: mầm non, tiểu học, THCS tạo dựng cơ sở vật chất cho các cháu 120 triệu đồng. Tết Mậu Tuất 2018 ông tặng hàng trăm suất quà cho con em cựu TNXP khó khăn trị giá 20.000.000đ.
Ông là một cán bộ lãnh đạo hội mẫu mực có tâm, có tầm và có tình, lãnh đạo Hội Cựu TNXP Thanh Thủy luôn là điểm sáng về công tác xây dựng hội và hoạt động nghĩa tình đồng đội. Bình quân quỹ nghĩa tình của một hội viên là 1 triệu đồng. Những hội viên khó khăn ông ủng hộ từ 100.000đ - 200. 000đ để đóng góp quỹ.
     Những năm công việc kinh doanh thuận lợi ông thường tổ chức gia đình đi du lịch, thăm quan và mời các đồng chí lãnh đạo xã, lãnh đạo Hội TNXP cùng đi.
    Nhiều năm nay các hội nghị cựu TNXP của huyện, của tỉnh, của đội 25 Anh hùng khó khăn về kinh phí ông thường ủng hộ từ 3-5 triệu đồng.
     Cả hội trường vang lên tiếng vỗ tay chúc mừng ông.
    Đồng đội của ông, chúng tôi rất trân trọng học tập nghị lực vượt khó vươn lên, quyết tâm xóa đói giảm nghèo làm giàu chính đáng, hết lòng vì nghĩa tình đồng đội của ông. Một người đã 76 tuổi đời vẫn quyết tâm giữ vững phát huy truyền thống, phẩm chất TNXP theo 4 câu thơ Bác Hồ kính yêu đã tặng cho TNXP: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biết/Quyết trí ắt làm nên”.
 
                  Tạ Thị Hoán - Hà Nam
 
 
 
tin tức liên quan