Người con hiếu nghĩa vẹn toàn

Ngày đăng: 11:33 24/06/2018 Lượt xem: 3.168
    NGƯỜI CON HIẾU NGHĨA VẸN TOÀN

                


    Hoàng Hữu Quy bên cha anh, cụ Hoàng Hữu Xuyên, 102 tuổi.
 
      Đại úy Hoàng Hữu Quy, tuổi Tỵ (1953). Tháng 5 năm 1972 anh nhập ngũ và trở thành chiến sĩ của tiểu đoàn vận tải 25, Sư đoàn 338. Đơn vị anh làm nhiệm vụ vận chuyển phục vụ các đơn vị trên Trường Sơn (khu vực Thanh Hóa và Lào)… Năm 1975, anh được về học tại Trường văn hóa 70 ở Lý Hòa, rồi tốt nghiệp Trường 569 của Bộ Tư lệnh Trường Sơn. Tốt nghiệp ra trường, anh được điều về Tiểu đoàn Huấn luyện Sư đoàn 472. Hoàng Hữu Quy đã trở thành Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện 472…
      Hoàng Hữu Quy là con trai thứ 2 trong gia đình có 6 anh chị em – 4 trai, 2 gái. Người anh trai Hoàng Ngọc Bích của anh cũng từng là bộ bội chống Mỹ hơn 10 năm và đã mất. Do hoàn cảnh gia đình và điều kiện sức khỏe, tháng 12 năm 1990, Hoàn Hữu Quy xin nghỉ chế độ “hưu non” về quê, thôn Biền Đông, xã Cảnh Thụy, Yên Dũng, Bắc Giang.
      Bố mẹ anh sống trong một ngôi nhà ngói cũ 3 gian khá chật chội. Về nghỉ chế độ, Hoàng Hữu Quy xây ngôi nhà riêng phía trước ngôi nhà của cha mẹ. Anh thay mặt anh trai chăm sóc bố mẹ già. Cha anh là cụ Hoàng Hữu Xuyên, sinh năm 1917. Còn mẹ anh, cụ Đàm Thị Tư, sinh năm 1918. Vì cha mẹ đều tuổi cao nên dù ở riêng nhưng cơm nước cho hai cụ, gia đình anh đều chăm lo chu đáo. Hằng tối Hoàng Hữu Quy vẫn lên nhà ngủ cùng cha mẹ phòng các cụ trái nắng trở trời…
       Năm 2001, anh xây ngôi nhà 3 tầng ở thị trấn Neo – huyện lỵ huyện Yên Dũng. Ngôi nhà mới của gia đình anh cách nhà bố mẹ chừng 1 km. Mẹ anh qua đời năm 2014 khi cụ 98 tuổi. Anh muốn đưa cha ra ở cùng vợ chồng anh để tiện việc chăm nom, nhưng cha anh nhất định không đồng ý. Cụ kiên quyết sống trong ngôi nhà cũ ở ven chân núi mà một thế kỷ đã qua gắn bó với cụ biết bao kỷ niệm… Thế là hàng ngày, vợ chồng anh đều đặn mang cơm nước vào phục vụ cha. Ngôi nhà khang trang ở mặt phố hiếm khi anh được ngủ lại. Bởi hằng đêm anh vẫn vào ngủ để tiện chăm sóc cha. Gần 30 năm qua, vợ chồng anh sống cảnh “Ngưu Lang - Chúc Nữ” - chồng một nơi, vợ một nơi.
      Nhờ trời, cha anh – cụ Hoàng Hữu Xuyên dù đã 102 tuổi nhưng vẫn khá khỏe mạnh và minh mẫm. Cụ không quên điều gì. Mọi việc sinh hoạt cá nhân cụ vẫn tự lo được cho mình. Ngày 20 tháng 1 năm 2017, cha anh được Chủ tịch Nước Trần Đại Quang gửi lụa và Thiếp mừng thọ 100 tuổi.
      Dù gánh nặng gia đình như vậy, nhưng vợ chồng Hoàng Hữu Quy đã vượt lên tất cả. Anh chị nuôi 3 người con – 2 trai 1 gái đều trưởng thành. Vợ chồng cô con gái của anh chị làm việc và định cư tại khu đô thị Sa La, quận Hà Đông, Hà Nội. Người con trai lớn tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội giờ đang làm cho một công ty thiết kế, quảng cáo lớn tại Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội. Con trai út của anh làm việc và định cư tại TP. Bắc Ninh.
       Năm 2017, Hội TS huyện Yên Dũng tổ chức Đại hội thành lập Hội. Anh được bầu làm Chủ tịch. Việc Hội, việc nhà với Hoàng Hữu Quy đều được anh sắp xếp hợp lý nên mọi việc đều hoàn thành trọn vẹn. Mảnh vườn hơn 2 sào của cha mẹ anh được anh cải tạo và trồng cây xanh tốt. Hiện mảnh vườn ấy anh đã trồng hàng trăm gốc đinh lăng trên dưới 10 tuổi. Anh còn trồng hàng chục gốc buởi da xanh đã cho nhiều mùa quả. Trong vườn còn có hàng chục cây xưa đỏ. Không một tấc đất trong vườn để trống, anh trồng sen canh bí ngô và các loại rau quả khác… Còn việc Hội, anh đã cùng với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành hoạt động tích cực và thực chất. Năm 2017, Hội TS Yên Dũng do Hoàng Hữu Quy làm Chủ tịch được khen thưởng là Hội hoạt động xuất sắc của Hội TS Bắc Giang…
       Đồng đội và người thân cảm nhận lớn nhất ở Đại úy Hoàng Hữu Quy là người con hiếu nghĩa vẹn toàn. Việc nhà, việc Hội đều chu đáo vẹn toàn.
 
Bài và ảnh: Thành Long
tin tức liên quan