CCB Trường Sơn nhiều sáng kiến làm giàu

Ngày đăng: 08:37 03/04/2015 Lượt xem: 604

Dự thi “Gương sáng Trường Sơn”

 

CCB TRƯỜNG SƠN NHIỀU SÁNG KIẾN LÀM GIÀU

 

          Anh em CCB và bà con xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hoà, tỉnh Phú Yên thường ca ngợi anh Phí Đức Độ, một CCB có nhiều sáng kiến chẳng những để làm giàu cho mình mà còn giúp đồng đội, bà con vươn lên thoát nghèo.

          Phí Đức Độ nhập ngũ năm 1966, nay đang bước vào tuổi 65 nhưng lúc nào cũng năng nổ, hiến kế, bươn chải, tìm cách vươn lên làm giàu chính đáng. Phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, người chiến sỹ từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên đường Trường Sơn huyền thoại và mặt trận Đường 9 Nam Lào trong 10 năm, từ năm 1966 đến 1976 mới phục viên về địa phương ở tỉnh Bắc Ninh.

          Anh về địa phương trong lúc gặp khó khăn thời bao cấp, anh xoay sở đủ nghề như bơm nước cho hợp tác xã nông nghiệp, làm thông tin văn hoá xã.v.v. nhưng cái nghèo vẫn đeo bám. Được sự gợi ý của bạn bè, đồng đội, năm 1987, anh quyết định chuyển toàn bộ gia đình vào xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hoà, tỉnh Phú Yên - vùng đất hứa đầy tiềm năng, đất rộng, người thưa.

          Nhưng khó khăn mới anh phải đối mặt đó là: thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, không quen các phong tục tập quán cách canh tác ở địa phương. Đặc biệt, vấn đề vốn sản xuất vô cùng trục trặc. Nhưng cái khó không bó được cái khôn, với bản lĩnh người CCB, dám nghĩ dám làm. Anh cùng một số đồng chí CCB trong xã bàn nhau mua máy ép mía, dựng lò nấu đường thủ công (lúc này chưa có nhà máy đường Ấn Độ KCP), rồi cùng nhau mua máy ép gạch xây dựng, mua máy cưa nhận gỗ xẻ thuê cho các công trình. Xét thấy vùng cao này chưa có xưởng cơ khí nào phục vụ cho sản xuất, nhất là khâu sửa chữa. Mỗi lần máy móc hư hỏng phải mang về thành phố sửa chữa hoặc phải xuống đón thợ lên thật là vô cùng bất lợi. Xuất phát từ tình hình thực tế đó anh nảy sinh ra ý định cần phải mở ra cơ sở cơ khí tại vùng đất cao nguyên này. Mặc dù trong tay không có tấc sắc, không có thợ chuyên ngành, không có đất để xây dựng cơ sở cơ khí. Nhưng anh biến quyết tâm cháy bỏng của mình thành hiện thực. Nhiều đêm thao thức tính toán và anh mạnh dạn gửi con ra Hà Nội học hàn tiện, sữa chữa máy nổ. Đến năm 2004 con đã học xong, có chứng chỉ hành nghề loại giỏi anh quyết định huy động vốn bằng mọi nguồn để mua vật tư, mua đất mở cơ sơ cơ khí Thành Đạt - cơ sở hàn, tiện đầu tiên trong khu vực huyện Sơn Hòa. Cơ sở sản xuất cày tay, cày bò, máy cắt lá mía, máy trồng mía, máy phun thuốc cơ đại trà 4 vòi phun tự động. Những sản phẩm cơ khí Thành Đạt của anh có uy tín và chỗ đứng trên thị trường. Hiện nay anh chuyển cơ sở Thành Đạt cho con quản lý, sản xuất. Thời điểm này xưởng đang sản xuất 05 máy cắt rác mía cho công ty mía đường KCP 100% vốn nước ngoài (Ấn Độ để đầu tư cho dân). Việc làm của CCB Phí Đức Độ ngay trong năm 2005 Báo Phú Yên đã đăng bài “Một CCB nhiều sáng kiến”. Thời điểm này, anh mở thêm xưởng sản xuất đậu khuôn, phục vụ thị trường, được bà con rất tín nhiệm, nhất là các nhà chùa. Anh mạnh dạn giao cơ sở sản xuất cơ khí cho con quản lý điều hành. Hiện nay các con anh đều đã trưởng thành và thành đạt trong cuộc sống. Một con đang công tác ở Bộ Công an, con đầu đi bộ đội đã ra quân, các cháu khác đều có việc làm ổn định và thu nhập cao. Riêng xưởng sản xuất đậu khuôn hiện của nay vợ chồng anh thu nhập hằng năm lãi trên dưới trăm triệu đồng. Tuy công việc bề bộn, nhưng do khéo tổ chức, sắp xếp hợp lý cộng với nhiệt tình trách nhiệm và truyền thống Bộ đội Cụ Hồ. Người CCB Trường Sơn-Phí Đức Độ tham gia rất nhiều công tác xã hội như: tổ hoà giải, trưởng ban mặt trận, thường trực Hội CCB xã, chi hội trưởng chi hội CCB thôn liên tục nhiều năm đạt Trong sạch vững mạnh. Ngoài ra anh còn tham gia phong trào văn nghệ ở cơ sở được nhiều lần đi thi đạt giải cấp huyện. Năm 2014, anh được bầu vào Ban Chấp hành Hội Truyền thống CCB Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh, huyện Sơn Hoà, tỉnh Phú Yên (nhiệm kỳ 2014-2019)

          Do lập được nhiều thành tích nên anh nhiều lần được cấp trên khen thưởng. Nhất là thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt nhân kỷ niệm 40 năm Phú Yên và miền Nam hoàn toàn giải phóng. CCB Phí Đức Độ đã tập họp một số anh chị em trong và ngoài CCB luyện tập các tiết mục văn nghệ và những bài hát truyền thống cách mạng để phục vụ ngày vui trọng đại trên mảnh đất miền Tây Phú Yên Anh hùng và hướng tới kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 56 năm ngày truyền thống đường Trường Sơn huyền thoại 19/5.

Nguyễn Đắc Tấn

198 Lê Thành Phương, P8

Tp.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên

ĐT: 0983.398319

 

 

 

 

tin tức liên quan