Nữ cựu chiến binh giàu lòng nhân ái

Ngày đăng: 11:30 13/06/2015 Lượt xem: 554

Nữ cựu chiến binh giàu lòng nhân ái

 

Bước sang tuổi 60 thường thì đây là lúc con người ta có thể “sống chậm” để nhìn lại chặng đường đã đi qua và những đóng góp của mình cho xã hội. Nhưng với bà Trần Thị Chung thì niềm đam mê công việc, lòng yêu nghề và sự vượt khó đã ăn vào máu thịt. Còn sức là còn làm việc, còn phục vụ cho cộng đồng. Vị nữ thuyền trưởng này đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc.

Hiện nay bà Trần Thị Chung là Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Phát triển nhà và Thương mại Hà Nội và tham gia nhiều công tác hội: Phó Ban liên lạc nữ toàn quốc Hội Truyền thống Trường sơn, đường Hồ Chí Minh Việt Nam; Phó Ban liên lạc toàn quốc Sư 471; Trưởng Ban danh dự Ban liên lạc Sư 471 tỉnh Thái Bình, Ủy viên Ban chấp hành Bộ đội Trường Sơn thành phố Hà Nội, Phó Ban vận động Ban Liên lạc Hội Truyền thống Trường Sơn quận Cầu Giấy. Cho dù việc gì bà cũng tận tâm cống hiến đến cùng.

 

PGĐ Trần Thị Chung giới thiệu cây sưa ở trang trại với Thiếu tướng Võ Sở & đoàn công tác Trung ương Hội TT Trường Sơn

 

Từ một phụ nữ bé nhỏ không quản ngại khó khăn:

Ấn tượng sâu sắc về một người phụ nữ luôn mang tinh thần đầy can đảm trước mọi khó khăn, thử thách vượt lên số phận. Tuổi trẻ ngày đó của bà Trần Thị Chung đáng khâm phục, bà đã giấu gia đình làm đơn xin nhập ngũ lúc mới 16 tuổi. Sau nhiều ngày hành quân gian khổ vượt Trường Sơn, bà được phân công về làm chiến sĩ nuôi quân tại Binh trạm Bộ 44 thuộc Sư đoàn 471. Với tư chất thông minh và tháo vát, chỉ sau một thời gian ngắn bà đã vinh dự được giữ chức Tiểu đội trưởng. Trong điều kiện thiếu thốn gian khổ ấy, bà luôn có những sáng tạo, đổi mới để cải thiện, nâng cấp bữa ăn cho chiến sĩ. Ngay năm đầu tiên vào Trường Sơn bà đã được bầu là Chiến sĩ Thi đua xuất sắc của đơn vị. Tại Đại hội mừng công năm 1973 và Đại hội của Sư đoàn, chỉ với hai năm tuổi quân, nhưng bà đã vinh dự được ngồi ghế Chủ tịch Đoàn. Nhiều năm sau đó, bà liên tục đoạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua, Chiến sĩ Quyết thắng của đơn vị.

Đất nước thống nhất, bà Trần Thị Chung xây dựng tổ ấm với người bạn đời Phan Văn Máy - một người lính thông tin Sư đoàn 2 Quân khu 5 (nay là Giám đốc cùng bà điều hành công ty), cũng trong thời gian đó bà được đơn vị cho đi học Trường trung cấp nấu ăn tại Hà Nội. Năm 1980, bà chuyển về công tác tại Trường Đại học Luật Hà Nội phụ trách nhà ăn. Quãng thời gian 10 năm, chồng bà đi học bên Tiệp Khắc, bà tiếp tục học tập để có bằng trung cấp Kế toán và Cử nhân Luật. Vừa học vừa nuôi dạy con cái vừa hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao là điều ngoài sức tưởng tượng của người phụ nữ bé nhỏ như bà. Bà được đồng nghiệp tin yêu và kính trọng.

Nhưng có lẽ duyên bén với công tác thiện nguyện có từ trong tâm khảm của phụ nữ, để rồi năm 1998, bà chuyển về công tác tại Hội Chữ thập đỏ quận Cầu Giấy và sau đó không lâu bà được tín nhiệm giữ chức Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Cầu Giấy. Trên cương vị mới, bà có nhiều đóng góp cho các hoạt động của Hội. Bà đã tự nguyện dành toàn bộ tiền lương hàng tháng của mình để góp cho quỹ từ thiện của Quận. Bên cạnh đó, Bà trực tiếp vận động nhiều tổ chức và cá nhân đóng góp hỗ trợ tiền và hàng hóa cho hoạt động từ thiện hỗ trợ cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các cụ già neo đơn không nơi nương tựa và các cháu con cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam... Từ những việc làm thiết thực ấy,  Bà đã nhiều lần được tặng Bằng khen Trung ương Hội, Thành hội và danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Quận và cấp Thành phố.

Năm 2010, sau 38 năm cống hiến, bà nghỉ hưu. Nhưng bà không ngơi nghỉ ngày nào, mà bà lại phụ giúp chồng điều hành doanh nghiệp từng bước phát triển.  Điều đầu tiên bà quan tâm là thành lập Chi bộ Đảng thành lập công đoàn Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Phát triển nhà và Thương mại Hà Nội. Bà giữ chức Bí thư chi bộ kiêm Phó giám đốc công ty. Việc bà luôn có tâm cho công tác thiện nguyện ai cũng nhận thấy là công việc tốt, chính vì vậy mà dù bận công việc đến mấy, hàng năm bà vẫn âm thầm dành dụm tiền để đi thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình khó khăn vùng sâu vùng xa, đặc biệt là bà cùng công ty đóng góp công sức phục dựng lại ngôi Chùa Tranh tại Thái Bình - một công việc tâm linh vô cùng ý nghĩa.

Đến nữ cựu chiến binh giàu lòng nhân ái

Từng tham gia quân ngũ, cả hai vợ chồng bà đều thấu hiểu được nỗi khổ của bộ đội, vì vậy mà khi cùng chồng gánh vác việc công ty, bà cũng phải cố gắng rất nhiều. Hiện nay, công ty đang thực hiện nhiều dự án lớn như: Dự án “Trồng rừng thâm canh cây gió bầu để lấy trầm hương” tại xã Tân Hợp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái; Dự án “Đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội và các đối tượng khác”; Hoàn thiện và đưa vào sử dụng dự án Trường Mầm non Hà Nội Montessori, sau gần 6 tháng hoạt động, trường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, đây là một cơ sở giáo dục mầm non mới, hiện đại, đáp ứng được nhiều sự mong mỏi của các bậc phụ huynh; Dự án chăn nuôi lợn rừng tại trang trại Ba Vì...và nhiều dự án được mở trong tương lai.



Bà Trần Thị Chung - Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Phát triển nhà và Thương mại Hà Nội


Bà đặt ra một quyết tâm cùng chồng làm kinh tế thật tốt, khi có kinh tế vững thì bà càng tiếp tục có cơ duyên đóng góp cho công tác xã hội. Bà trực tiếp tham gia hỗ trợ cho nhiều đồng đội ở quê hương Vũ Thư, Thái Bình phát triển kinh tế, nhiều lần bà tổ chức cho đồng đội cùng Binh trạm 44 đi nghỉ dưỡng. Năm 2012, vợ chồng bà đã đứng ra tổ chức cuộc gặp mặt toàn quốc của Tiểu đoàn 17 thông tin Sư đoàn 2 tại Thái Bình, với chi phí 200 triệu đồng. Tại Đại hội Hội Truyền thống Sư đoàn 471 tỉnh Thái Bình bà đã ủng hộ số tiền trên 70 triệu đồng và tặng 16 suất quà cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, mỗi xuất trị giá 1 triệu đồng. Không chỉ dừng ở đó, bà đã âm thầm cùng với cán bộ nhân viên trong công ty giúp đỡ những người gặp khó khăn tại Yên Bái, Hà Giang, Quảng Bình, Quảng Trị, Thái Nguyên, Thái Bình và nhiều quận huyện của Hà Nội.

Cứ nghĩ về đồng đội, nghĩ về thời chiến khó khăn gian khổ, ánh mắt bà lại ngấn lệ, bà chia sẻ thân tình với chúng tôi: “Mình rời quê hương vào Trường Sơn chiến đấu trong đội hình của Sư đoàn 471 từ khi 16 tuổi...Trở về với cuộc sống đời thường, vợ chồng mình đã vượt lên biết bao gian nan, vất vả và đã có những thành công bước đầu...mình luôn tâm niệm phải làm gì đó để chia sẻ với những đồng chí, đồng đội còn gặp khó khăn, thiệt thòi. Mình đã thực hiện được một nửa chặng đường mong ước này. Vợ chồng mình nguyện thực hiện tốt đẹp nửa phần còn lại...”. Khổ công cả đời để làm giàu, để lập thân lập nghiệp, nhưng bà và chồng cùng gia đình không giữ thành quả cho riêng mình. Qua biết bao gian khó, bao phen sống chết cận kề nhưng bà lại sẻ chia quả ngọt cho nhiều người cùng hưởng. Tạo ra việc làm, hỗ trợ cuộc sống cho nhiều người, mang lại niềm vui cho những người kém may mắn…. cái mà Phó giám đốc Trần Thị Chung có được chính là một tấm lòng để dành tặng cho cuộc đời.

Giữ cho mình tấm lòng bao dung đó, bà Trần Thị Chung giờ đây không thuần túy chỉ là một phụ nữ đảm đang, mà còn là một doanh nhân mang tinh thần hướng thiện, một sứ giả của lòng nhân ái lấy hạnh phúc và niềm vui của con người làm lẽ sống cho cuộc đời thêm vui. 


Tạ Thanh Huyền / QL ST

 

tin tức liên quan