Yên Bái với phong trào Chiến sĩ TS làm kinh tế giỏi

Ngày đăng: 10:38 06/07/2015 Lượt xem: 489
 Ở xã Việt Cường (Yên Bái), có hai vợ chồng chiến sĩ TS bệnh tật và nghèo khó nhưng đã vượt lên khó khăn để thoát nghèo và có của ăn...

 

YÊN BÁI VỚI PHONG TRÀO

“CHIẾN SỸ TRƯỜNG SƠN LÀM KINH TẾ GIỎI”

 

 

          Hưởng ứng đợt phát động thi đua “Chiến sỹ Trường Sơn phát huy truyền thống Trường Sơn anh hùng, làm kinh tế giỏi, giúp nhau xoá đói, giảm nghèo” tiến tới Hội nghị Thi đua điển hình tiên tiến của Tỉnh Hội vào cuối năm 2016. Nhiều tấm gương điển hình tiên tiến của các chiến sỹ Trường Sơn tỉnh Yên Bái trong các hoạt động, công tác  đã được các địa phương, tập thể ghi nhận và tôn vinh. Đặc biệt trong phong trào làm kinh tế giỏi, giúp nhau xoá đói, giảm nghèo của các chiến sỹ Trường Sơn đã có nhiều tấm gương tiêu biểu.

          Bùi Hòa Bình - Cộng tác viên Trang Thông tin điện tử của Hội Trường Sơn Việt Nam tại Yên Bái sẽ lần lượt đăng tải các gương mặt tiêu biểu để biểu dương, động viên phong trào của Hội.

 

 

 

I- TÌNH YÊU VÀ NGHỊ LỰC

CỦA NGƯỜI CHIẾN SỸ TRƯỜNG SƠN

 

          * Là thương binh hạng 4/4. gia định  gặp nhiều thiên tai, vợ bị bệnh hiểm nghèo nhưng bản chất người lính Trường Sơn và tình yêu cao cả với ngườI vợ hiền ...anh đã vượt lên  từ hai bàn tay trắng...

          Đến thăm nhà hội viên Trường Sơn Lê Đình Chiến hôm nay, không ai nghĩ chỉ gần 10 năm trước đây gia đình anh còn ở một trong túp lều gió lộng bốn bề, trên chiếc giường gỗ tạp ọp ẹp là người vợ bị bệnh hiểm nghèo và 4 người con nheo nhóc, sự túng bấn làm gia đình đến kiệt quệ. Bản thân lại mang trên mình nhiều mảnh bom trong những năm chiến đấu trên chiến trường Trường Sơn do vậy những ngày trái nắng, trở trời là thân mình đau nhức...Để mua thuốc cho vợ chữa trị bệnh ung thư và cho con có tiền đóng học, Lê Văn Chiến đã bán nốt mảnh đất hương hoả mà cha ông đã để lại cho anh.

          Đất đồi rừng ở xã Việt Cường lúc đó không thiếu nhưng với tấm thân gầy thương tật, 4 đứa con nhỏ và người vợ mang bệnh hiểm nghèo thì làm sao mà khai hoang, trồng trọt được. Cảm thông với hoàn cảnh đồng đội, các chiến sỹ Trường Sơn trong xã Việt Cường đã tập trung lại động viên, giúp đỡ và chung sức khai hoang giúp cho anh được hơn 1 sào đất đồi để trồng chè, đắp một bờ khe  làm ao để bố con anh nuôi cá rô phi làm thức ăn hàng ngày. Nhờ được tôi luyện trong những năm tháng chiến đấu trên chiến trường Trường Sơn ác liệt gian khổ, hy sinh lại được đồng đội động viên, giúp đỡ, Lê Đình Chiến đã dần dần vượt qua  khó khăn. Ngoài những ngày lặn lội đưa vợ đi Hà Nội, Hoà Bình, Sơn La, lên các huyện Mù Cang Chải, Trạm tấu quanh năm sương mù quấn núi để tìm cây thuốc và điều trị cho vợ. Lê Đình Chiến lại cần mẫn phá hoang, bạt đất làm ruộng, nhiều hôm khi cắt được gánh cỏ rải xuống ao cho cá ăn thì trời cũng tối. Thương mẹ bệnh tật, thương bố làm lụng vất vả, bốn cháu con anh đã bảo nhau khi đi học về làm mọi việc trong nhà, có nhiều hôm ăn cơm xong 9 gìơ tối các cháu mới được ngồi học bài.

          Khi tiền bán đất mua thuốc điều trị cho vợ vừa cạn cũng là lúc đồi chè của nhà Lê Đình Chiến cho thu hoạch lứa đầu, đứa con trai lớn cũng học xong lớp 12 và cháu xin đi học lái xe ô tô để có nghề giúp đỡ bố. Được đồng đội và chính quyền địa phương giúp đỡ, bố con anh quyết định vay tiền tín dụng và đồng đội Trường Sơn mỗi người cho vay, giúp đỡ một ít, Lê đình Chiến đã đưa vợ về Hà Nội phẫu thuật. Sau nửa tháng, được các Giáo sư, Bác sỹ hết lòng chăm sóc, chữa trị vợ anh đã đân dần hồi phục sức khoẻ. Hôm đưa vợ về nhà, đồng đội, nhân dân, chính quyền đến chia vui làm anh cảm động không nói được thành lời.

 

Vợ chồng Lê Đình Chiến (từ trái sang).

 

          Năm tháng cứ dần trôi, ao cá của gia đình Lê đình Chiến đã thành đầm cá rộng gần nửa ha với đầy đủ chôi, mè, trắm cỏ mỗi năm cho thu hoạch trên 40 triệu đồng; đồi quế 0/5 ha đã cho thu hoạch một nứa cũng gần trăm triệu đồng và bây giờ đợt quế thứ hai đã to bằng bắp chân người lớn; đồi chè 1.2 ha cho thu hoạch đều đều hàng tháng. Có một chút kinh tế, vợ chồng Lê đình Chiến đã trả được hết tiền vay tín dụng và vay các đồng đội, số còn lại anh mua một cặp bò và một con trâu để phát triển canh tác. Vui nhất bốn đứa con của anh chị đều học xong lớp 12, một cháu học Cao đẳng sư phạm và nay là cô giáo ngoài thành phố Yên Bái, Cháu cả lái xe nay đã có ô tô tải riêng để đi làm công trình, bốn cháu đều đã có gia đình hạnh phúc, êm ấm.

          Khi chúng tôi đến thăm, Lê Đình Chiến và vợ vừa dọn về ngôi nhà mới xây 3 gian đổ mái bằng mà vợ chồng anh được Chính quyền địa phương và các đồng đội Trường Sơn giúp đỡ (vì đồng chí Bí thư Đảng uỷ và Chủ tịch UBND xã đều là hội viên Hội Trường Sơn). Cảm động trước tình nghĩa đồng đội Lê Đình Chiến đã nói: Nếu không có các đồng đội Trường Sơn, không có Chính quyền địa phương giúp đỡ thì gia đình tôi chắc đã không còn đến ngày hôm nay, trân trọng với tình nghĩa quý bắu đó gia đình tôi phải cố gắng nhiều hơn nữa, phải tốt hơn nữa để đáp đền và để giúp đỡ lại những gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Vì quá cảm động vợ của Lê Đình Chiến chỉ cầm chặt tay chồng vừa khóc vừa nói: Em sống được như ngày hôm nay là nhờ anh Chiến, anh ấy như người sinh ra em lần thứ hai ... các bác a.

          Chia tay với đồng đội, nhìn cơ ngơi một căn nhà xây vững trãi trước mặt là một ao cac lớn, đằng sau là đồi chè, đồi quế xanh tốt, đàn gà, đàn ngan ríu rít, con trâu và 4 con bò ngênh ngênh sừng như chào khách ... chúng tôi vui mừng, cảm phục một tình yêu thuỷ chung, cao đẹp, một nghị lực phi thường của người lính Trường Sơn, của một thương binh Trường Sơn như Bác Hồ kính yêu đã dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”.

 

Việt Cường

Tháng 3 năm 2015

HOÀ BÌNH

 

tin tức liên quan