Bài dự thi "Gương sáng Trường Sơn" - Tấm gương CCB làm KT giỏi từ "Văn hóa sinh vật cảnh"

Ngày đăng: 03:41 13/11/2015 Lượt xem: 638

 

Bài dự thi "Gương sáng Trường Sơn"

 

 

TẤM GƯƠNG CCB LÀM KINH TẾ GIỎI TỪ

“VĂN HÓA SINH VẬT CẢNH”

 

 

          Trần Thanh Phúc, Hội viên CCB thuộc chi hội 19 - Hội CCB phường Tiền Phong - Thành phố Thái Bình.

 

          Năm 1970 Trần Thanh Phúc nhập ngũ và đã vào Nam chiến đấu ở các chiến trường thuộc các tỉnh Tây Nguyên và các nước bạn vùng nam Lào - Đông Bắc Campuchia, suốt 9 năm chiến đấu trên khắp tuyến đường Trường Sơn của chiến trường B - C- K… Phúc đều hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của người chiến sĩ QĐND.

 

          Năm 1979 Trần Thanh Phúc được chuyển ngành về địa phương công tác trên một mặt trận mới ngành Văn hóa - Thông tin, ở một Đội chiếu bóng lưu động (là cơ quan Tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng), Phúc là thuyết minh của Đội, nhiều năm tham gia Hội thi thuyết minh toàn tỉnh, Phúc đều đoạt giải. Thế rồi đất nước đổi mới từ sau Đại hội lần thứ VI của Đảng, Đội chiếu bóng lưu động đã kết thúc vai trò lịch sử, bởi hệ thống thông tin đại chúng đã bùng nổ, 12 năm gắn bó với nhiệm vụ tuyên truyền không còn tồn tại. Quốc doanh chiếu bóng cấp huyện giải thể.

 

          Năm 1991 Trần Thanh Phúc trở về với gia đình trong cuộc sống mưu sinh, Phúc đã phải bươn chải trong cơ chế thị trường, với sẵn năng lực và năng khiếu bẩm sinh, trong cách giao tiếp linh hoạt đến bàn tay vàng và cái đầu sáng tạo, Phúc đã mở cơ sở sản xuất Đồ gỗ gia dụng, các sản phẩm của Phúc làm ra đều được mọi người ưa thích, nhưng Phúc không bằng lòng với những gì sáng tạo chỉ đơn thuần trên một loại hình, trên một loại chất liệu. Phúc chuyển đổi sang một loại hình lao động khác - lao động Nghệ thuật vừa thanh tao vừa làm đẹp cho đời, cho xã hội, cho môi trường cảnh quan sinh thái, lại vừa có thu nhập. Đặc biệt với khả năng sáng tạo, Phúc tha hồ thỏa sức được sáng tạo với bao nhiêu ý tưởng của loại hình “Văn hóa Sinh vật cảnh”. Phúc đầu tư công sức, trí tuệ và hợp tác với những người cùng chí hướng, đến nay cơ ngơi của Phúc đã có hàng ngàn sản phẩm, chủng loại Bonsai, các thế cây cảnh. Phúc còn trăn trở tư duy thẩm mỹ cho từng chiếc chậu, chiếc đôn tọa lạc cho từng loại Bonsai sao cho phù hợp với không gian, thời gian, cảnh quan, với thời tiết, với môi trường sinh thái... Đến nay Phúc đã sáng tạo ra hàng ngàn mẫu dáng hoa văn, họa tiết cho từng loại chậu, loại đôn và thế dáng cho từng loại Bonsai. Phúc đã đăng ký Bản quyền tác giả trên Website của mạng Internet.

 

          Hiện tại Trung tâm sinh vật cảnh của Phúc có hàng trăm đại lý trong Tỉnh đã nhập sản phẩm. Bản quyền tạo dáng sản phẩm của Phúc cũng đã được các tỉnh bạn và các nước đăng ký giao dịch trên Facebook.

 

          Trần Thanh Phúc hiện là Giám đốc Trung tâm Sinh  vật cảnh của Tỉnh Thái Bình, với trên 10 công nhân lao động, Phúc vừa là Quản lý lãnh đạo, vừa nghiên cứu sáng tạo các mẫu mã, vừa trực tiếp lao động và điều hành lao động, bảo đảm hàng tháng mức thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng cho một người lao động. Hơn 10 năm qua Phúc đã say sưa và tận tụy với công việc, năm 2010 Phúc đã được Hội Sinh vật cảnh suy tôn và đề nghị Nhà nước phong tặng Danh hiệu Nghệ nhân sinh vật cảnh. Nhìn những tấm Bằng khen của UBND Tỉnh Thái Bình tặng cho Trần Thanh Phúc với những dòng chữ “Đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào làm kinh tế sinh vật cảnh, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thái Bình” (giai đoạn 2010 - 2016), rồi tấm bằng khác lại ghi ... (giai đoạn 2006 -2010) chứng tỏ rằng đối với Trần Thanh Phúc là một quá trình liên tục, công lao đóng góp và cống hiến đã được UBND Tỉnh ghi nhận động viên và khích lệ.

 

          Nói về tấm gương CCB Trần Thanh Phúc làm kinh tế “Văn hóa Sinh vật cảnh giỏi”, Phúc là một Giám đốc năng động, tích cực, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và luôn luôn biết đổi mới. Phúc còn là một tổ trưởng tổ dân phố hết lòng với nhân dân, mặc dù xin nghỉ nhưng nhân dân tổ dân phố số 19 vẫn bầu Phúc làm tổ trưởng tổ dân phố bởi nhân dân nói: “Một người lo bằng kho người làm”...

 

          Công tác của Hội CCB Phúc cũng rất nhiệt tình, hăng hái, mặc dù bao nhiêu công việc của người Quản lý, điều hành và trực tiếp lao động tại Trung tâm Sinh vật cảnh của Tỉnh, Phúc vẫn hăng hái tham gia Biên tập sáng tác và biểu diễn với các chương trình Văn nghệ quần chúng của Hội CCB phường, của Thành phố, cũng như của Tỉnh. Đúng là Trần Thanh Phúc:

 

Vẫn hăng hái, vẫn say sưa

Như thời chiến đấu năm xưa chiến trường

Dẫu nay về với đời thường

Phát huy truyền thống quê hương của mình

Hội viên hội Cựu chiến binh

Quê hương 5 tấn Thái Bình mến yêu

 

 

Tháng 10 /2015

Nguyễn  Quốc Khánh - CCB Sư đoàn 471 Thái Bình

 

 

tin tức liên quan