Lê Thị Tôn hết lòng vì đồng đội

Ngày đăng: 09:54 25/08/2018 Lượt xem: 542
HẾT MÌNH VÌ CÔNG TÁC HỘi



Chủ tịch Hội Cựu TNXP Đông Tân Lê Thị Tôn
 

          Trong dịp đi dự gặp mặt truyền thống của C2371-N237 cựu TNXP tại xã Đông Tân, thành phố Thanh hóa, tôi may mắn gặp lại ngưỡi nữ đồng đội  C392 - N39 TNXP - Ban XD67.
Ngày ấy đầu tháng 4/1971, đơn vị chúng tôi hành quân vào đến km 45 đường 10, thì gặp đơn vị C392 Đông Sơn. Hai đơn vị đã có nhiều buổi giao lưu văn nghệ, sau đó C392 chuyển đi đường 18 và cũng từ đó chúng tôi không gặp lại nhau nữa. Thấm thoát vậy mà đã hơn bốn mươi năm rồi. Người đồng đội mà tôi đang nói đó là Lê Thị Tôn, hiện là Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Đông Tân, thành phố Thanh Hóa. Lê Thị Tôn sinh năm 1953, tại thôn Tân Hành, xã Đông Tân, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, nay là xã Đông Tân, TP. Thanh Hóa.
    Cũng như bao thanh niên khác khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn ác liệt, ngày 4/4/1971, Lê Thị Tôn đã viết đơn tình nguyện gia nhập đội TNXP chống Mỹ cứu nước. Rời quê hương, người thân, bạn bè, đơn vị hành quân vào tuyến lửa Quảng Bình và được biên chế vào N39-Ban XD67. Đơn vị của Lê Thị Tôn được điều động chốt giữ một trọng điểm trên tuyến đường 18 và sau đó là đường 20 Quyết Thắng. Trong những năm tháng ở Trường Sơn, đơn vị đã vượt qua mưa bom bão đạn để đảm bảo thông suốt con đường huyết mạch, cho hàng ngàn chuyến xe vận chuyển hàng hóa vào chiến trường. Sau ba năm hoàn thành nhiệm vụ Lê Thị Tôn được ra Bắc đi học và về công tác tại Công ty Xây dựng Thanh Hóa.
    Đến năm 1981, chị chuyển về xí nghiệp vôi đá Đông Tân, Đông sơn, Thanh Hóa. Năm 2004 Lê Thị Tôn về nghỉ hưu. Năm 2005, Chị tham gia Ban Liên lạc Lâm thời Cựu TNXP xã Đông Tân, huyện Đông Sơn. Năm 2006, Đại hội nhiệm kỳ I ( 2006-2011), Lê Thị Tôn được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Đông Tân. Trong quá trình công tác Lê thị Tôn luôn luôn làm tốt mọi nhiệm vụ được giao, hoạt động hết mình vì đồng đội. Vì vậy suốt từ năm 2006 đến nay Lê Thị Tôn luôn luôn được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Đông Tân, huyện Đông Sơn ( nay là xã Đông Tân, TP. Thanh Hóa).
     Là Chủ tịch Hội  Lê Thị Tôn thường xuyên bám sát cơ sở để thăm hỏi động viên, giúp đỡ hội viên. Đôn đốc hội viên tích cực xây dựng quĩ nghĩa tình đồng đội. Đến nay bình quân mỗi hội viên gần một triệu đồng. Ngoài công tác nghĩa tình đồng đội, Lê Thị Tôn tổ chức được một đội văn nghệ gồm 10 đồng chí và thường xuyên tham gia giao lưu với các đơn vị truyền thống trong thành phố, trong huyện Đông Sơn và các đơn vị bạn trong tỉnh. Mấy năm gần đây năm nào đơn vị cũng tổ chức gặp mặt truyền thống. Mặc dù đường xá xa xôi hơn 40 km nhưng Lê Thị Tôn vẫn cùng tổ văn nghệ đến tham gia giao lưu, góp vui.
     Hơn 13 năm tham gia công tác Hội Lê Thị Tôn luôn là một tấm gương sáng, được đồng đội, bạn bè yêu mến, lãnh đạo chính quyền địa phương tin tưởng.



Biểu diễn văn nghệ của Cựu TNXP Đông Tân tại Lễ Kỷ niệm 45 năm thành lập TNXP huyện Hà Trung, Thanh Hóa.



Biểu diễn văn nghệ của Hội Cựu TNXP Đông Tân tại Lễ kỷ niệm 46 năm truyền thống TNXP Thành phố Thanh Hóa.

Chia sẻ với tôi, Lê Thị Tôn tâm sự: Để có thời gian hoạt động công tác Hội trong nhiều năm qua, Tôn đã có một hậu phương hết lòng giúp đỡ và hỗ trợ. Đó là chồng - anh Phạm Đức Long cùng là đồng đội một thời chia lửa ở Trường Sơn với chị. Bây giờ anh Long lại chia sẻ với chị về sự bận bịu của công tác Hội. Anh đã tạo mọi điều kiện, dành nhiều thời gian để chị Tôn làm tốt công tác với đồng đội.
Để kết thúc bài viết này tôi cầu chúc Tôn cùng đồng đội luôn khỏe để làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội và thường xuyên đem lời ca tiếng hát để động viên mọi người vượt lên khó khăn thường nhật để cùng nhau xây dựng cuộc sống tốt đẹp ./
 
   Bùi Văn Hoằng
CTV TrangTT&BTTS
Email : hoang1592@gmail.com

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
                             
 
 
 
tin tức liên quan