GSTS- Tận tụy việc Hội như Lưu Xuân Cán

Ngày đăng: 04:26 10/08/2016 Lượt xem: 476

GƯƠNG SÁNG TRƯỜNG SƠN

            TẬN TỤY VIỆC HỘI NHƯ LƯU XUÂN CÁN

                          

Khi được hỏi về những tấm gương tiểu biểu của  Hội Truyền thống Trường Sơn Đường Hồ Chí Minh huyện Đông Hưng trong xây dựng nông thôn mới, anh Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch Huyện Hội cho biết : Ông Lưu Xuân Cán , Trưởng ban liên lạc Hội Trường Sơn xã Đông Hợp là một tấm gương  tiêu biểu.

       Về Đông Hợp hỏi ông Lưu Xuân Cán  thì ai cũng biết. Đó là một người nhanh nhẹn , hoạt bát  mà ít ai biết rằng  ông đã bước sang tuổi 82.

   Nhập ngũ năm 1954 , năm 1959 chuyển ngành, năm 1965 tái ngũ  rồi vào học trường Sĩ quan Lục quân . Ra trường ông trở thành một cán bộ chính trị của một đơn vị vận tải trên Trường Sơn.  Khi gặp những người lính cũ cùng đơn vị ông, hỏi về ông ai cũng cùng chung một nhận xét: ông là người của công việc. Lúc khó khăn nơi trọng điểm máy bay Mỹ đánh phá chính trị viên Lưu Xuân Cán cùng anh em tìm cách  giải quyết khi tắc đường. Với cán bộ chiến sĩ trong đơn vị ông tìm hiểu hoàn cảnh từng người , thăm hỏi  động viên kịp thời. Ông nắm lai lịch chiến sĩ như  hiểu bàn tay mình. Ông giải quyết công việc có lý, có tình. Ở với ông ai cũng hiểu  ông tận tâm với công việc  và tình cảm với chiến sĩ như thế nào. Do điều kiện gia đình đông con, đời sống ở quê khó khăn ông xin nghỉ hưu để cùng vợ nuôi các con khôn lớn trưởng thành. Gia đình ông bây giờ cả con cháu đã có 9 cử nhân và ba người có bằng Thạc sĩ  khoa học

    Mới nghỉ hưu về ông tham gia nhiều tổ chức đoàn thể . Ông là Ủy viên Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh  xã 16 năm liền trong đó có 4 năm là Chủ tịch Hội. Ở Hội người cao tuổi ông là Chi hội trưởng chi hội có phong trào hoạt động khá nhất, với 200 hội viên và vốn quỹ lên đến 80 triệu đồng.

     Chúng tôi tới thăm nhà ông  một cơ ngơi sạch sẽ, gọn gàng. Ngoài vườn  cây cối xum xuê, quả trĩu cành càng hiểu ông trọn việc nước, chu đáo việc nhà như thế nào. Ông  yêu vợ, quý con, thương cháu. Hàng ngày, ông đưa đón cháu mấy lần đi học trên chiếc xe đạp. Ai cũng khen tầm tuổi ấy có được sức khỏe như ông thật quý.

                                             

                                  Ông Lưu Xuân Cán trước vườn cây trĩu quả trong vườn nhà

 

     Thời gian  xã Đông Hợp thành lập Ban liên lạc Hội chiến sĩ Trường Sơn , ông được mời ra làm Trưởng ban . Ông là chỗ dựa tin cậy của anh em đồng đội trong Hội. Ông chân tình , thẳng thắn đóng góp ý kiến chỉ đạo xây dựng Hội mạnh về tổ chức, ấm áp tình cảm trong hoạt động tình nghĩa.

     Khi xã Đông Hợp tổ chức xây dựng nông thôn mới. Ông là người tiên phong  vận động mọi người chung tay xây dựng  con ngõ dài 392 mét , rộng 2,5 mét. Ông đến từng nhà động viên từng hộ dân. Ông gương mẫu góp 60 mét vuông đất vườn, ao để mở rộng ngõ, tự tháo dỡ và bỏ ra gần 50 triệu đồng để xây lại cổng, tường dậu của nhà mình. Khi khởi công làm đường ngõ ông và gia đình ủng hộ hơn mười triệu đồng và góp 41 công tham gia xây dựng. Ngày nào cũng thấy ông tham gia làm đường . Những ngày này ai muốn tìm gặp ông cứ ra chỗ làm đường ngõ xóm sẽ gặp được. Tấm gương tận tụy với công việc của ông  đã thúc đẩy những người khác cùng noi theo.

      Xưa  ông Lưu Xuân Cán  là một chiến sĩ dũng cảm , tận tâm trong  những ngày gian khổ ở Trường Sơn . Còn bây giờ ông lại là chiến sĩ  tiên phong gương mẫu  trong xây dựng nông thôn mới  ở quê nhà.

                                                               CHU CÔNG DÂU (Hội TS Thái Bình)

 

Ảnh 1:  Chân dung ông Lưu Xuân Cán

Ảnh 2 : Ông Cán trước vườn nhà

tin tức liên quan