Thương binh Nguyễn Văn Trì

Ngày đăng: 09:53 21/03/2017 Lượt xem: 541

Thương binh TS Nguyễn Văn Trì

 

Hội viên  Trường Sơn xã Thái Bảo- Gia Bình, Bắc Ninh ai cũng gọi ông bằng cái tên chiến sỹ chống tiêu cực ở cơ sở vì ông đã từng được Bí thư Huyện ủy Gia Bình đến thăm và tặng quà vì những đóng góp chống tiêu cực ở cơ sở, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Ông là hội viên Nguyễn Văn Trì một thương binh tàn mà không phế.

Ông Trì sinh năm 1940 trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bà nội ông đã được truy tặng danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ ông cũng được truy tặng mẹ Việt Nam anh hùng. Một trong những địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống ở Gia Bình. Năm 1962, nghe theo tiếng gọi của Đảng, ông lên đường nhập ngũ, được đào tạo lái xe vận tải quân sự, sau thời gian huấn luyện ông vào tuyến lửa Trường Sơn lái xe đưa hàng ra tiền tuyến bên những cung đường với muôn vàn khó khăn gian khổ, sốt rét, đói cơm, nhạt muối, bom đạn của quân thù ngày đêm rình rập…ôm vô lăng lái xe đưa hàng ra tiền tuyến bên những cung đường trọng điểm. Ông luôn luôn nhớ lời mẹ dặn, phát huy truyền thống gia đình, xứng đáng với sự hy sinh của cha trong chống pháp. Vì thế bao nhiêu khó khăn thử thách ông đều vượt qua. Rồi ông được kết nạp vào Đảng bên những cung đường trọng điểm BT 37 ngày đêm đưa hàng vào tuyến trong chi viện cho chiến trường người chiến sỹ lái xe Nguyễn Văn Trì luôn luôn thấm nhuần mệnh lệnh của Trường Sơn còn người còn xe, yêu xe như yêu con, quý xăng như máu. Nă 1971, ông bị thương nhưng vẫn bám đường, bám xe đưa hàng ra tiền tuyến. Năm 1975, đơn vị ông thần tốc lên đường đưa hàng, đưa quân vào giải phóng Sài Gòn góp phần cùng quân dân giải phóng miền Nam. Năm 1981, do sức khỏe yếu, ông rời đơn vị, rời xe về nghỉ chế độ. ở quê nhà cùng vợ ông cô giáo trường làng chăm lo xây dựng gia đình và phụng dưỡng mẹ già. Về với đời thường, trước muôn vàn khó khăn mới cũng như những cám dỗ mới nhưng ở ông vẫn sáng trong tâm hồn người chiến sĩ lái xe Trường Sơn. Vượt qua hết thảy mọi khó khăn của thời bao cấp, nuôi dạy con cháu nên người, góp phần tích cực xây dựng quê hương, ông không nề hà bất cứ nhiệm vụ nào mà Đảng giao cho, từ những công việc hoạt động đoàn thể, đến vị trí Bí thư chi bộ, ở lĩnh vực nào ông cũng hoàn thành được Đảng tin, dân mến. Hạnh phúc lớn nhất của ông sau khi hoàn thành nhiệm vụ với Đảng với dân là nuôi dạy 3 người con nên người có ích, 2 trai, 1 gái đều được học hành, thành đạt nay đã xây dựng gia đình ra ở riêng có việc làm ổn định. Bây giờ người chiến sỹ năm xưa vẫn tiếp tục phát huy truyền thống Trường Sơn bằng sống vui, sống khỏe làm gương cho con cháu và cộng đồng, còn sức còn làm, góp phần tạo sản phẩm cho gia đình và xã hội. Với 500m2 vườn ông quy hoạch trồng sắn dây+ nghệ+ nuôi ong lấy mật, đồng thời có ô rau dinh dưỡng an toàn, mùa nào thứ đó, cấy 1 sào ruộng lấy thóc an toàn cho sinh hoạt của 2 vợ chồng ông. Số tiền thu được từ nghệ và sẵn dây cũng như mật ong mỗi năm gần 20 triệu đồng, tuy không nhiều nhưng giúp ông khỏe và yêu thêm cuộc đời. Từ ngày có hội Trường Sơn ông luôn tích cực tham gia phong trào của hội, năm nào ông cũng được bình chọn là cá nhân tiêu biểu đạt danh hiệu gương sáng Trường Sơn.

Tấm gương Hội viên Trường Sơn Nguyễn Văn Trì ở Thái Bảo- Gia Bình- Bắc Ninh, thương binh tàn mà không phế mọi hội viên đều học tập và làm theo được.

Lê Ba – Hội Luật gia - Gia Bình 

tin tức liên quan