Người lưu giữ hồn thiêng sông núi

Ngày đăng: 10:08 21/03/2017 Lượt xem: 618
Đó là ông Phạm Văn Chiến ,trông  giữ đền thờ danh tướng Hoàng Bẩy Bảo Hà huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai

 

 

 

                       Người lưu giữ hồn thiêng sông núi

  

Vinh dự và tự hào được giao chăm lo gìn giữ hai khu Di tích Lịch sử văn hoá đền Cô Tân An huyện Văn Bàn và đền thờ danh tướng Hoàng Bẩy Bảo Hà huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, ông Phạm Văn Chiến đã làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá bản sắc văn hoá địa phương, góp phần giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”. Đồng thời cũng là để tưởng nhớ tri ân công lao dựng nước và giữ nước của các anh hùng dân tộc, khơi dậy lòng tự hào, nâng cao tầm nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong việc bảo vệ, gìn giữ, trùng tu, tôn tạo hai khu di tích, tạo thành một quần thể di tích,  phục vụ lợi ích kinh tế, xã hội ở địa phương.

  

 

 

  Ông Phạm Văn Chiến (ngoài cùng ,bên trái) nhận bằng di tích lịch sử quốc gia

 

Chia sẻ với chúng tôi về bản thân và niềm đam mê của mình với công việc ông Chiến cho biết: Được giao làm công tác quản lý di tích từ năm 2003, ông dồn sức vào việc vận động xã hội hoá trùng tu tôn tạo để khu di tích ngày càng khang trang, to đẹp như hiện nay. Là người có kiến thức sâu rộng lại am hiểu lĩnh vực tâm linh  do chịu khó đi thăm quan, học hỏi các đền, chùa, khu danh thắng, dự nhiều các lễ hội trong cả nước do vậy có thể nói việc nghiên cứu áp dụng thực tiễn đã dần dần thấm sâu vào con người ông để hơn mười năm qua ông nguyện gắn bó cuộc đời mình với công việc đảm trách. Góp phần sáng tạo, phục dựng và lưu truyền đến nay Lễ hội đền Bảo Hà đã được Bộ Văn hoá, Thể thao& Du lịch  đưa vào danh mục văn hoá phi vật thể và đền Cô Tân An được xếp hạng di tích LSVH cấp Quốc gia.

   

Do có nhiều công lao cống hiến trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hoá dân tộc, năm 2016 ông được phong tặng danh hiệu “nghệ nhân dân gian” và đầu năm 2017 được Hội liên hiệp các Hội UNESCO tặng bằng khen do: “có thành tích đóng góp tích cực bảo tồn văn hoá Dân tộc Việt Nam”. Xin bật mí thêm ông là một CCB Trường Sơn và tiếp tục là ứng cử viên sáng giá tham gia BCH Đại hội Hội Truyền thống Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh Việt nam tỉnh Lào Cai lần thứ II nhiệm kỳ 2017-2022.

 

                                                                Bài, ảnh: Chính Phương

 

 

 

tin tức liên quan