Người thương binh vượt “cửa tử” về làm lương y cứu hàng ngàn người

Ngày đăng: 09:07 27/07/2019 Lượt xem: 608

Người thương binh vượt “cửa tử” về làm lương y cứu hàng ngàn người

                                            Nguồn:Báo Điện tử VOV

 Sau chiến tranh, ông Thoàn mang trên mình nhiều vết thương, nhưng ông đã vượt qua tất cả, trở thành lương y cứu hàng ngàn người.


Căn nhà của thương binh 1/4, lương y Đào Viết Thoàn (SN 1959) tại xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình thật đặc biệt bởi luôn ngập trong những tiếng kêu khóc, kêu gào của những người bệnh tìm đến để chữa trị. Nhưng điều đặc biệt hơn nữa, là những nỗi đau, tiếng khóc ấy nhanh chóng được xoa dịu bởi những bài thuốc nam được ông Thoàn dày công bào chế.

Nhìn bước chân tập tễnh, nghe giọng nói hào sảng và lối nói chuyện rất dí dỏm, hấp dẫn, ít ai biết được rằng ông Thoàn đã từng đứng trước bờ vực sinh tử khi chiến tranh đã khiến cơ thể ông bị tàn phá, trọng thương. Nhưng đáng ngưỡng mộ hơn nữa, người lính ấy đã vượt qua tất cả, để khi trở về đời thường, ông lại trở thành lương y cứu hàng chục ngàn người khi bị bỏng. Đến nay, cái tên ông Thoàn chữa bỏng không chỉ lừng danh ở mảnh đất Thái Bình mà còn được nhiều người trên cả nước biết đến. Mỗi năm trung bình ông đã chữa lành vết thương bỏng cho khoảng hơn 2.000 người.

nguoi thuong binh vuot cua tu ve lam luong y cuu hang ngan nguoi hinh 1
Mỗi năm ông Thoàn chữa khỏi cho hàng ngàn người bị bỏng ở nhiều cấp độ từ nhẹ đến nặng. (Ảnh: NVCC)

Kể về câu chuyện của mình, ông Thoàn cho biết, tháng 7/1975, khi chiến tranh biên giới diễn ra, lúc ấy ông Thoàn đang là công nhân của nhà máy điện Uông Bí (Quảng Ninh), chàng thanh niên trẻ tình nguyện nhập ngũ và trở thành lính xe tăng của Lữ đoàn 408. Sau đó, lữ đoàn được điều lên mặt trận tham chiến. Trong một trận đánh ác liệt, giặc dội pháo như mưa hòng chặn bước tiến của đoàn xe tăng ta. Một trái pháo giặc đã đánh trúng, hất văng ông Thoàn ra xa. “Lúc ấy tôi không nhớ gì nữa, chỉ  nghe đồng đội kể lại rằng tìm thấy tôi trong tình trạng bất tỉnh, người bê bết máu”, ông Thoàn nói.

Sau khoảng 20 ngày mê man, ông được đưa về bệnh viện 108 với những vết thương trên người: chấn thương sọ não, vỡ nát bánh chè chân phải, gãy xương sườn phải, mất toàn bộ cơ mông, mất mắt trái, mất xương bàn chân phải, xẹp hai đốt sống và đặc biệt trên người có rất nhiều vết bỏng nằm rải rác.

Ông Thoàn phải mất đến 4 năm đằng đẵng điều trị tại bệnh viện. Ấy là những ngày ông bị những vết thương hành hạ, quăng quật đến vật vã, trải qua ngót ghét chục lần phẫu thuật. Nhất là khi trái gió trở trời, hay mỗi lần thay băng vết thương hở trên người, lại là một lần ông phải nghiến chặt răng chịu đựng.

Vào những ngày mấp mé giữa sự sống và cái chết, đã có hơn 1 lần ông định tìm cho mình cách giải thoát, ông không muốn sống những ngày đau đớn triền miên, khổ cả bản thân và trở thành gánh nặng cho gia đình.

“Nhưng cũng chính lúc ấy, tôi nhận được sự chăm sóc, quan tâm, một tình thương rất lớn từ các bác sĩ ở bệnh viện 108. Một ý nghĩ lại chợt lóe lên trong đầu tôi, mình đã chiến đấu như thế nào, tại sao có thể đầu hàng trước bệnh tật. Tôi lại khao khát được sống, khao khát được trở lại lành lặn và trở thành một người có ích, tàn nhưng không thế”, ông Thoàn tâm sự.

Suốt thời gian trong bệnh viện, để đỡ buồn, ông Thoàn đã tìm đọc sách, tài liệu để khi xuất viện có thể tự chữa vết thương cho mình. Qua giới thiệu của các bác sĩ Bệnh viện 108, ông Thoàn biết đến cụ Thích Đàm Lương ở chùa Trắng (Thanh Trì, Hà Nội). Sau đó, ông Thoàn xin bệnh viện đến chùa để đắp thuốc. Một thời gian, sư cụ nhà chùa thấy ông cần mẫn, có tố chất, nên đã nhận làm đệ tử, chữa khỏi cho ông và truyền lại bí quyết chế thuốc chữa bỏng và điều trị vết thương một cách hiệu quả.

Cứu hơn 20.000 người khỏi vết thương do bỏng

Sau 4 năm học tại chùa, năm 1987, ông Đào Viết Thoàn trở về quê Thái Bình với đôi chân tập tễnh. Ông Thoàn kể, khi ấy, gia đình ông còn quá nghèo, con nhỏ, nên vợ chồng ông đã được Nhà nước quan tâm, xây dựng nhà tình nghĩa. Hai vợ chồng làm lụng lao động sản xuất, dần thoát khỏi cảnh đói nghèo.
nguoi thuong binh vuot cua tu ve lam luong y cuu hang ngan nguoi hinh 2
Những năm qua, ông vẫn chữa trị miễn phí cho nhiều người có công với cách mạng, người già, trẻ nhỏ. (ảnh: NVCC)

Cũng tại quê hương Thái Bình, ông gặp nhiều trường hợp bị bỏng nặng và đã tận tình cứu chữa, vết thương của bệnh nhân nhanh chóng bình phục. Tiếng lành đồn xa, ông Thoàn trở thành bác sĩ chữa bỏng nổi tiếng cả một vùng. Hễ ai bị bỏng đều tìm đến ông. Điểm đặc biệt trong phương pháp chữa bỏng của ông là tháo băng không bị dính, bôi thuốc mát không gây đau đớn cho bệnh nhân, từ đó vết thương bỏng nhanh liền da, không để lại di chứng, tiết kiệm thời gian chữa trị.

Luôn tâm niệm làm thuốc cứu người, lương y như từ mẫu, hơn 30 năm qua, ông đã miễn tiền thuốc, tiền công cho hàng ngàn bệnh nhân là người có công với cách mạng, người già trên 70 tuổi và trẻ em dưới 7 tuổi.

Ông Thoàn tự xây dựng một khu nội trú cho những người bệnh ở xa ngay trong nhà mình, miễn phí toàn bộ chi phí ở nội trú khi điều trị.

Chị Lê Thị Hiền, Thái Bình, một bệnh nhân từng chữa bỏng tại nhà ông Thoàn vui vẻ chia sẻ, vết thương bị bỏng của chị đã lành hẳn và không để lại sẹo. Điều đặc biệt là phương pháp chữa của ông Thoàn không hề gây đau đớn.

Trong suốt những năm qua, ông Thoàn không ngừng tìm tòi, nghiên cứu và đã sáng chế thành công các bài thuốc nam chữa các bệnh về da, bỏng, tàn nhang, dưỡng da cho phụ nữ... Các sản phẩm của ông đều được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận. Đến nay, cơ sở khám chữa bệnh của ông Đào Viết Thoàn được Bộ Y tế giao Sở Y tế tỉnh Thái Bình, bệnh viện Đa khoa Mậu Dực tổ chức hỗ trợ chuyên môn khi có các ca cần cấp cứu, nguy kịch...

Với những cống hiến và sự tìm tỏi nghiên cứu của mình, thương binh Đào Viết Thoàn đã vinh dự nhận giải Nhất cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật thái bình. Công trình “Bào chế thuốc chữ bỏng và cải tiến phương pháp dùng thuốc cho bệnh nhân bị bỏng và vết thương lâu liền” của ông cũng đã đạt giải 3 Hội thi sáng tạo khoa học và kỹ thuật toàn quốc.

Năm 2010, ông vinh dự được đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh./.

tin tức liên quan