Hai vợ chồng cựu TNXP sản xuất kinh doanh giỏi

Ngày đăng: 03:36 16/08/2019 Lượt xem: 625
Hai vợ chồng cựu TNXP sản xuất kinh doanh giỏi
 
     Được các anh lãnh đạo huyện Hội cựu TNXP huyện Hà Trung giới thiệu, tôi tìm đến nhà anh, chị  vào một buổi sáng đầu mùa Thu, khi mà đợt nắng nóng kỷ lục vừa chấm dứt.  Khu sản xuất của gia đình anh, chị ngổn ngang  nguyên vật liệu, thành phẩm. Thấy tôi đến anh tươi cười rót chén nước mời khách và như đoán được ý định của tôi, anh  vui ve kể công việc sản xuất kinh doanh củ gia đình. Người mà tôi nói đến đó là vợ chồng anh, chị  Mai Đức Lẫm và Phạm Thị Lưu ở thôn 4 Đồng Ô, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Cả hai vợ chống đều là cựu TNXP tham gia xây dựng kinh tế sau chiến tranh.
    Năm 1978 anh Mai Đức Lẫm và chị Phạm Thị Lưu vừa tròn tuổi đôi mươi, nghe theo tiếng gọi của Đảng, anh chị đã làm đơn tình nguyện gia nhập đơn vị TNTN khôi phục kinh tế sau chiến tranh. Sau hai năm hoàn thành nhiệm vụ anh, chị trở về địa phương và tình yêu đã đưa họ nên vợ, nên chồng. Trong những năm thập kỷ 80 và 90 điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, gia đình anh chị đã phải bươn trải khắp nơi để làm ăn sinh sống. Đến năm 1995 được sự quan tâm của Nhà nước, giúp đỡ của bạn bè, cùng với số vốn ít ỏi tích cóp đươc anh chị đã mua được một chiếc máy xẻ đá và bắt tay vào sản xuất đá xẻ phục vụ thị trường. Tiếng lành đồn xa, sản phẩm của gia đình anh chị sản xuấ ra đến đâu, hết đến đó. Năm 1998 do nhu cầu của thị trường tăng lên, gia đình phải thuê thêm 05 lao động để sản xuất.
    Năm 2004 khi nền kinh tế phát triển, nhu cầu xây dựng tăng nhanh, để đáp ứng với thị hiếu người tiêu dùng. Gia đình anh chị đã mạnh dạn vay thêm vốn ngân hàng đầu tư tổ hợp máy ép gạch không nung bằng vật liệu sãn có tại địa phương. Đồng thời sản xuất ống cống phục vụ cho việc xây dựng mương máng nông thôn nội đồng. Sau một thời gian đâu tư sản xuất, đến nay cơ sở sản xuất của gia đình luôn thu hút dược 10 lao động với mức lương bình quân 6.000.000đ một người. Với tổng vốn đầu tư  hơn 1,6 tỷ đồng thu nhập hàng năm 300.000.000đ đến 400.000.000đ. Một điều đặc biệt anh đã nghiên cứu chế tạo ra tời nâng bốc xếp gạch lên xe, để giảm được sức lao động của con người.

Chị Phạm Thị Lưu bên chiếc máy ép gạch của gia đình 
     Ngoài sản xuất vật liệu xây dựng, gia đình anh chị còn chăn nuôi vài ba trăm con vịt, gà lấy thịt cung cấp cho thị trường địa phương và cải thiện bữa ăn cho gia đình.  Đối với đồng đội gia đình anh chị đã tạo điều kiện hỗ trợ vật tư để sửa chữa, làm mới nhà cửa trị gía hàng trăm triệu đồng. Sau khi dẫn tôi đi xem cơ sở sản xuất và chăn nuôi vịt gà, anh tâm sự: những ngày đầu mới lập gia đình con nhỏ cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, hàng ngày lo cái ăn không đủ. Nay nhờ đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước gia đình đã có của ăn, của để, con cái trưởng thành và đã có gia đình riêng. Chỉ còn cháu trai út chưa có gia đình, cháu đang tham gia công tác xã hội và là xã đội phó, công việc bận rộn chẳng mấy lúc ở nhà. Với những cố gắng của gia đình, vừa qua chị Phạm Thị Lưu được xét đề nghị cấp huy hiệu “Cựu TNXP Thanh Hóa làm theo lời Bác” và là đại biểu đi dự Hội nghị thi đua “ Cựu TNXP Thanh Hóa làm theo lời Bác”  lần thứ 2 do tỉnh Hội cựu TNXP Thanh Hóa tổ chức./
 
Bùi Văn Hoằng
CTV Trang TT & BT Hội TS VN
Email :hoang1592@gmail.com

tin tức liên quan