Người Chi hội trưởng CCB mẫu mực - Ký của Vương Văn Kiểm

Ngày đăng: 08:42 17/08/2019 Lượt xem: 610
NGƯỜI CHI HỘI TRƯỞNG CCB MẪU MỰC
(Ký của Vương Văn Kiểm)

Chân dung tác giả
 
-  “Năm 1965 thời kỳ chống Mỹ cứu nước, tôi đi công tác, thấy chú bên cạnh khẩu 12 ly 7… bảo vệ đường sắt, có phải không?”
-  “Sao anh biết? Vâng, em từng là nhân viên Đường sắt, đồng thời là Tự vệ Đường sắt, anh ạ”
 
Tôi rất vui, thế là có nhân vật để viết rồi. Đồng chí Chi hội trưởng Cựu chiến binh Nguyễn Văn Sơn, năm xưa là Trung đội trưởng Tự vệ đã từng nhả đạn vào lũ giặc trời hung hãn đánh phá đường sắt, đồng chí dành cho tôi ôn lại năm tháng chiến đấu còn nguyên trong ký ức.
      Nguyễn Văn Sơn sinh năm 1946 tại xã Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội. Thời kỳ đầu Cách mạng, bố đồng chí được nhân dân bầu vào Ủy ban xã, phụ trách Tài chính. Khi giặc chiếm đóng, ông lên Chiến khu, ốm… rồi qua đời. Mẹ và các con tản cư về quê ngoại Thường Tín, Hà Tây. Anh cả là sĩ quan Cơ yếu, hy sinh năm 1970 tại quân khu 9.
      Nguyễn Văn Sơn kế tục truyền thống yêu nước của gia đình, năm 1964 đồng chí tham gia Ban Bảo vệ giao thông Vận tải, sau đó nhận nhiệm vụ Thông tin Tín hiệu Đường sắt. Ngày 5/8/1964 Không quân Mỹ ào ạt ném bom bắn phá miền Bắc nước ta. Ngoài việc bảo đảm chuyên môn, Nguyễn Văn Sơn còn được giao nhiệm vụ bảo vệ tuyến Đường sắt Hà Thanh (Hà Nội – Thanh Hóa). Có thời gian căng thẳng, Sơn tạm nghỉ chuyên môn hàng tháng, chuyển hẳn sang nhiệm vụ quân sự. Ngày 3 và 4 tháng 4 năm 1965, máy bay Mỹ từ hạm đội 7 bay dọc theo sông Mã, âm mưu ném bom phá cầu Hàm Rồng, cắt đường chi viện của quân ta. Sơn phụ trách một bộ phận Tự vệ điều khiển súng 12 ly 7 ở núi Ngọc, phía bắc cầu Hàm Rồng, phối hợp với Bộ đội Phòng không, nhằm thẳng quân thù mà bắn, đã bắn rơi 47 máy bay giặc. Những ngày gian khổ khó khăn cũng là những ngày oai hùng của quân dân ta, trong đó có Nguyễn Văn Sơn.
      Quá trình thử thách, Nguyễn Văn Sơn được trong diện cảm tình Đảng. Nhưng trong gia đình họ hàng có người em con chú vào Nam năm 1954 chưa rõ tung tích, nên bị hiểu lầm, ảnh hưởng đến gia đình họ tộc. Do đó Sơn chưa được kết nạp vào Đảng. Điều đó làm Sơn buồn, nhưng vẫn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.
      Từ năm 1979 đến 1981, Ban Quân sự Tự vệ tin tưởng Sơn có tinh thần dũng cảm nên điều động Sơn tham gia chiến đấu tại Chi Lăng, Lạng Sơn chống quân xâm lược. Năm 1980 cấp trên trao cho gia đình bằng Tổ Quốc Ghi công mang tên người em họ vào Nam năm 1954 đã mất tích nói trên và người thím dâu của Sơn được truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” có chồng và con là Liệt sĩ…
      Năm 1994 Nguyễn Văn Sơn về hưu. Năm 1996 đồng chí được kết nạp vào Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Với nhiệt tình sẵn có trong trái tim nóng bỏng, nên nhiệm kỳ 2012 – 2017 (Khóa 6) đồng chí được tập thể tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Cựu chiến binh phường và Chi hội trưởng Cựu chiến binh Khu dân cư số 4 – Phường Trần Đăng Ninh, thành phố Nam Định. Khóa 7 tiếp theo Sơn lại được giao trọng trách như khóa trước. Những năm đồng chí tham gia công tác, dưới sự chỉ đạo của Chi ủy, Chi hội nhận quản lý tuyến đường trong phạm vi Khu dân cư, đồng chí luôn vận động hội viên Cựu chiến binh và bà con giữ gìn đường phố sạch đẹp, phong quang. Chi hội Cựu chiến binh là nòng cốt chống tệ nạn xã hội, nên trật tự chính trị và an toàn xã hội rất tốt. Sơn luôn luôn gần gũi các Cựu binh, vận động anh em sinh hoạt Hội. Đầu khóa 6, chi hội chỉ có 20 hội viên, mà đến nay đã có tới 30 hội viên, được đánh giá là Chi hội phát triển mạnh. Các đồng chí trong Chi hội bị ốm đau và Thương binh gặp khó khăn đều được chi hội chăm lo chu đáo. Đồng chí rất khiêm tốn tiếp thu ý kiến của anh em góp ý, sửa đổi kịp thời.
         Năm 2018 Sơn phải đi viện 3 tháng, năm 2019 phải đi viện 1 tháng, khi đó đồng chí vẫn điều hành, phân công công tác, nên công việc vẫn hoàn thành tốt. Những năm đồng chí công tác, Chi hội đều đạt danh hiệu Chi hội trong sạch vững mạnh xuất sắc. Dưới sự chỉ đạo của Chi ủy, Chi hội đã góp sức cùng các ban ngành đoàn thể khác giữ vững danh hiệu Khu dân cư Văn hóa. Bản thân đồng chí hai năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua Cựu chiến binh cấp tỉnh, được xếp loại cán bộ Chi hội lãnh đạo giỏi. Đồng chí được tặng kỷ niệm chương “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2014 do Bộ trưởng Trần Đại Quang ký và được nhiều bằng khen giấy khen Cựu chiến binh cấp thành phố và tỉnh.
      Ỏ bất cứ cương vị nào, cuộc sống bình thường cũng như lúc khó khăn nhất đồng chí Nguyễn văn Sơn luôn tin tưởng vào Đảng, bản chất anh Bộ đội cụ Hồ vẫn sáng ngời trong đồng chí ./.

 
Ngày 14/8/2019                          
Vương Văn Kiểm
47 Tràng Thi, phường Trần Đăng Ninh, Nam Định.   
Điện thoại 081. 723. 0806  Email : 
dola1927@gmail.com

tin tức liên quan