Làm giàu từ trồng bí ngô.

Ngày đăng: 01:38 26/10/2019 Lượt xem: 695
LÀM GIẦU TỪ CÂY BÍ NGÔ.

 
         CCB Trường Sơn Nguyễn Đức Ba 73 tuổi ở phường Hạp Lĩnh TP Bắc Ninh. Anh đi bộ đội từ năm 1965, vào đơn vị pháo cao xạ, nhiều năm chiến đấu ở nước bạn Lào bảo vệ tuyến Đường Trường Sơn huyền thoại. Trải qua bao mùa mưa nắng, sốt rét và bệnh tật, ngày đêm trực trên mâm pháo chiến đấu bám trụ Đường 20 Quyết Thắng với các trọng điểm Ta Lê, Phu la Nhích... Sau chiến tranh, đồng chí về nghỉ chế độ. Nhà đông con, quê thuần nông, hai vụ chiêm khê, mùa thối để lo có bữa cơm cho gia đình cũng chật vật.
        Với nghị lực của người lính, anh đã tự mầy mò rút kinh nghiệm trên thửa ruộng còn 2 sào của nhà mình. Anh đã thuê thêm ruộng của các gia đình khác để trồng lúa nếp cái hoa vàng, tuy vất vả nhưng giá cao, hiệu quả tốt. Để nâng cao thêm hiệu quả, sau vụ thu hoạch anh đốt rơm ra lấy tro để bón cho bí ngô. Giống bí ngô quả hình lồ ô lấy giống từ các vùng núi cao dân tộc, mỗi cây anh chỉ để cho 2 quả, còn tập trung  nuôi ngọn bí để  bán rau sạch. Mỗi ngọn dài  khoảng 50 phân anh ngắt để bán, cây lại nẩy 2, 3 mầm khác, vài sào bí nhà anh ngày nào cũng có rau bán, các bà nội trợ rất ưa thích ngọn rau bí ngô đặc sản này. Là giống mới quả trung binh 5 lạng,1cân, vừa tầm cho bũa ăn một gia đình, hương vị rất thơm ngon bởi nhiều người ưa thích, lần đầu thu hoạch, đầu  tiên anh biếu tặng  anh em đồng đội, hàng xóm mỗi nhà 2,3 quả ăn thử mọi người thấy giống bí  ngon tiện dùng nên mua một vài yến để lâu dài làm thức ăn rất thuận tiện. Như vậy đầu ra anh không phải lo, vườn bí hàng nghìn quả không phải mang ra chợ bán, mà tự có khách đến nhà mua. Kinh phí mỗi vụ thu về gấp nhiều so với trồng lúa và các cây rau khác như cà chua, đỗ đũa, cà pháo, rau cải, rau muống vv.
         Vụ nối vụ anh tiết kiệm có tiền đi tham quan du lịch cùng đồng đội. Anh còn mua sắm tiện nghi trong gia đình, còn có dự phòng khi ốm đau đi viện, không phải phiền cháu con. So với con trai đã ở riêng làm hồ đầm nuôi cá, vất vả cả năm thu hoạch hàng trăm triệu tưởng là to, nhưng trừ tiền cá giống, thức ăn cho cá  lãi còn thua anh trồng lúa nếp với bí ngô theo cách riêng của mình. Anh còn tham gia uỷ viên ban chấp hành hội Trường Sơn của phường và Chi hội CCB của khu phố với trách nhiệm cao được đồng đội và nhân dân yêu mến
       Cuối năm 2018 một vinh dự cho anh là một trong 103 doanh nhân, doanh nhiệp CCB tiêu biểu toàn quốc, được báo CCB Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Truyền thông Quốc gia mời tham gia Chương trình “Nghĩa tình đồng đội” đi tri ân tặng quà cho các đối tượng chính sách còn khó khăn vùng Tây Bắc, tặng quà cho đồn biên phòng Lũng Cú Hà Giang. Sau đó trở về Thủ Đô Hà Nội báo cáo thành tích với Phó thủ tường Vũ Đức Đam và nhận quà lưu niệm của Chương Trình.
                                                                             
                                                                                                             TRUNG PHỤNG
      

tin tức liên quan