Mai Văn Vĩnh - Làm tốt công tác Hội và biết làm Kinh tế giỏi

Ngày đăng: 07:51 13/02/2020 Lượt xem: 736
LÀM TỐT CÔNG TÁC HỘI 
VÀ BIẾT LÀM KINH TẾ GIỎI

 
Chân dung Hội viên TS Mai Văn Vĩnh
         Anh  Mai Văn Vĩnh, sinh năm 1955, quê anh ở vùng biển xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Năm 1974, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc anh lên đường nhập ngũ. Được biên chế vào đơn vị D8, E 573, F 470, đóng quân tại Đắk Lắk. Nhiệm vụ của đơn vị anh là sửa chữa xe máy công trình phục vụ làm cầu đường cho F 470. Năm 1986 anh xuất ngũ về hưởng chế độ Bệnh binh  61%.
         Kỉ niệm những năm tháng quân ngũ cứ theo anh suốt cuộc đời. Nhưng có những kỉ niệm khó quên đó là năm 1978, khi đang ở Sông Bé, đơn vị anh đang sửa chữa đường quốc phòng. Đội sửa chữa máy của anh phải bám sát công trình suốt ngày đêm để kịp tiến độ. Nhưng máy móc cũ kĩ lạc hậu nên hư hỏng nhiều. Thời kì đó, mua phụ tùng mới quá khó khăn, tốn kém.  Anh em trong đội phải lặn lội băng rừng đi tìm những chiếc xe bọc thép, xe ô tô của đich bị cháy về lắp ráp lại cho những chiếc máy ủi, máy trộn, máy đầm đã hết niên hạn. Công việc gùi, khiêng vác phụ tùng thật nặng nề vất vả.  Có hôm gặp tàn quân Pôn Pốt truy đuối, anh em vừa đánh trả vừa rút lui để bảo vệ phụ tùng  về kịp tiến độ công trình.
         Trở về địa phương, anh tham gia vào Hội CCB, làm trưởng xóm, Phó chi hội Người cao tuổi (NCT) và các tổ chức xã hội khác. Năm 2014, anh tham gia vào Hội Truyền thống Trường Sơn (Hội TT TS)  và năm 2015, anh được đồng đội tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban liên lạc Trường Sơn (BLL TS) xã.
         Từ khi nhận nhiệm vụ làm Trưởng BLL TS xã, anh cứ băn  khoăn làm sao để xây dựng BLL TS xã tiến kịp phong trào chung của huyện. Được biết, đa số bộ đội hưu trí tham gia tổ chức CCB, ít người tham gia vào Hội TT TS vì họ thấy không có quyền lợi gì về kinh tế, chế độ. Đứng trước tình hình đó anh đã bàn bạc với BCH  vận động đồng đội tham gia sinh hoạt BLL TS. Anh  đi từng địa bàn trong dịp sinh hoạt dân cư, họp xóm để tuyên truyền về Hội TT TS. Giúp anh em đồng đội hiểu được ý nghĩa việc tham gia  vào Hội TT TS, nhằm khơi dậy khí thí hào hùng một thời đánh Mỹ, động viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống, làm gương cho con cháu noi theo. Tuy số lượng hội viên ít, nhưng BLL TS xã vẫn tham gia tốt các hoạt động ở địa phương, như thành lập đội văn nghệ để tổ chức ca hát vào các đợt sinh hoạt Hội, cùng với xã tham gia biểu diễn nhân các ngày lễ, tết.  Rồi thành lập đội bóng chuyền hơi thi đấu với các Hội trong xã,  cùng với Hội NCT luyện tập bài thể dục “Thức Vũ Kinh” rèn luyện sức khỏe.
         Ngoài việc làm tốt công tác Hội, anh còn là một hội viên làm kinh tế giỏi. Sau khi ra quân về địa phương, do sức khỏe yếu không thể đi biển như trai tráng ở quê. Bằng tay nghề vốn có trong quân ngũ, những kinh nghiệm anh học hỏi được, năm 1987 anh xây dựng gia đình và lập xưởng sửa chữa máy tàu cho ngư dân. Với bản tính cần cù tháo vát và ham học hỏi đã tạo cho anh nguồn lực để anh say nghề. Lúc đầu vốn liếng ít ỏi, anh phải đi vay đồng đội, vay ngân hàng. Việc mở xưởng cũng chẳng mấy thuận lợi vì thời gian này phương tiện giao thông khó khăn, thông tin cũng không mấy khi được tiếp cận. Rồi khi chữa được máy, người dân nợ tiền chờ đến lúc đi biển về có cá bán mới trả. Có khi anh phải mua chịu phụ tùng, máy móc…Nhưng với tinh thần bộ đội Cụ Hồ anh không nản, cứ đi vay mượn để mua phụ kiện về sửa chữa cho bà con kịp đi khơi, đi lộng. Những năm thuận buồn xuôi gió, bà con ngư dân làm ăn được anh cũng có thu nhập khá. Kinh tế theo đà ngày càng phát triển. Tin lành đồn xa, không những anh sửa chữa máy cho ngư dân trong vùng mà cả vùng xa như Ngư Thủy, Đồng Hới, Quang Phú…cũng tìm về với anh. Thời điểm hiện tại, thu nhập bình quân hàng năm của anh khoảng trên 200 triệu đồng. Nhờ có kinh tế nên con cái anh ăn học tử tế, có cháu đậu đại học về mở đại lý kinh doanh. Có vốn anh còn đầu tư cho dịch vụ đám cưới, lễ hội, thu nhập cũng tương đối ổn định. Ngoài việc kinh doanh, anh còn sửa chữa máy tàu miễn phí cho một số hộ nghèo, neo đơn. Không chỉ sửa chữa ở nhà, khi tàu chết máy ngoài khơi anh đã đi sửa chữa cho bà con kịp về tránh bão.Với cương vị nào anh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, được tặng nhiều giấy khen.

 

Cơ sở Cơ khí và sửa chữa Ngư cụ của gia đình anh Mai Văn Vĩnh
         Anh Mai Văn Vĩnh thật xứng đáng là hội viên Hội TTTS, giữ vững phẩm chất của người lính, làm tốt công tác Hội, biết làm giàu chính đáng bằng sức lực của mình. Mong rằng, những việc làm của anh sẽ được  BLLTS huyện nhân điển hình để cho mọi người học tập và làm theo.
 
Nguyễn Đại Duẫn
CTV Trang Thông tin và Bản tin Trường Sơn

tin tức liên quan