Người lính không cam chịu đói nghèo". Tác giả Bùi Hoằng

Ngày đăng: 05:45 09/05/2020 Lượt xem: 625

--------------------------------------------------------------------

NGƯỜI LÍNH KHÔNG CAM CHỊU ĐÓI NGHÈO
   
     Có dịp gặp anh ở khu trang trại của gia đình anh ở tận dãy đồi cuối thôn, anh là CCB, là chiến sĩ Trường Sơn Vũ Văn Bình thôn 2 xã Yên Dương, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Anh nhập ngũ tháng 01 năm 1970, khi tuổi vừa tròn 20, Sau một thời gia huấn luyện anh vào chiến trường và được tham gia chiến dịch đường 9 nam Lào, thuộc đơn vị E2 F324. Đến năm 1984 anh được xuất ngũ trở về địa phương, là người lính trở về anh được tín nhiệm bầu làm đội trưởng sản xuất cho  đến năm 1990 do điều kiện sức khỏe anh xin nghỉ.
    Năm 2005 anh mạnh dạn nhận 4000 m2, đất trống, đồi núi trọc để trồng dâu nuôi tằm. Năm 2004 gia đình anh lại nhận tiếp 6ha đồi để trồng rừng, lúc đầu không ít khó khăn, vất vả, thiếu tiền vốn, thiếu cây giống. Trong lúc khó khăn thì Hội CCB và Ngân hàng đã cho anh vay 1.500.000đ, lúc này việc trồng dâu nuôi tằm không có hiệu quả, anh quyết định, chuyển sang chăn nuôi, anh vay tiếp 10.000.000đ và mua hai con bò mẹ, sau một năm anh bán một cặp có lãi 10.000.000đ và vay tiếp 10.000.000đ, để đầu tư vào đàn lợn, đàn gà và thuê máy đào 2000m2 ao nuôi cá. Để  tận dụng nguồn thức ăn tại chỗ, anh đã học hỏi và tìm hiều cách nuôi giun quế để làm thức ăn cho gà.
    Dẫn tôi đi thăm chuồng trại chăn nuôi anh chia sẻ:  Ngày đầu mới đến khu vực này bà con anh em ai cũng bảo tôi là thằng khùng, nhà cao cửa rộng không ở lại đến nơi đồng không, mông quạnh để ở. Lúc ấy ngay vợ con cũng thấy ngán, nhưng tôi động viên cứ cố gắng đất không phụ người đâu mà sợ. Rồi anh chỉ, đấy các anh thấy cả một vạt rừng  bạt ngàn cây keo xanh tốt, bên dưới trồng xem kẽ chanh quả, bưởi, xoài đang mùa sai quả. Rồi anh cười bảo, ngày mới rời quân ngũ trở về, cuộc sống đói khổ, đất đai màu mỡ mà có được làm đâu, may mà Nhà nước mở cửa nên đời sống cũng ngày càng được cải thiện. Toàn bộ khu đất đồi rừng của gia đình anh bao quanh bằng lưới thép B40.
     Hiện tại Trên mảnh đất rộng gần 1000mcủa gia đình, khu vực chuồng trại với quy mô 04 ô chuồng lợn thịt rất rộng, 1 dãy chuồng lợn nái với con số hiện tại gần 400 con lợn, tổng  trị giá trên 300 triệu đồng được gia đình anh Bình đầu tư và chú trọng phát triển. Thu nhập của gia đình anh hiện nay trừ chi phí thì mỗi năm hơn 200.000.000đ, vì thế nợ nần Ngân hàng anh đã trả hết. Anh tâm sự, được kết quả như ngày hôm nay, đâu có phải mình tôi, mà được sự giúp đỡ của bà con và lãnh đạo trong thôn xóm cũng như anh em bạn bè đồng đội.
    Từ một gia đình nghèo khó, đến nay đã có của ăn, của để, hàng năm anh vẫn dành phần nhỏ để ủng hộ cho quĩ vì người nghèo của địa phương, giúp đỡ những gia đình hội viên còn khó khăn và đóng góp tích cực vào quĩ nghĩa tình đồng đội vào những dịp lễ, tết, ngày thương binh liệt sĩ 27/7. Điều đáng nói ở đây, gia đình anh là một gia đình Công giáo sống tốt đời, đẹp đạo, đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Vì vậy hàng năm được các cấp Chính quyền địa phương tặng giấy khen, về thành tích sản xuất giỏi, Hội Trường Sơn huyện Hà Trung tặng giấy khen và đề nghị tỉnh Hội Trường Sơn Thanh Hóa tặng giấy khen. /
 
 



Một gócTrang trại nuôi lợn và đồi rừng của gia đình anh Vũ Văn Bình (2 ảnh trên) 
 
Bùi Văn Hoằng - Thanh Hóa
(CTV TrangTT&BT TS)
Email: hoang1592@gmail.com

 

tin tức liên quan