Nghĩa cử của một vị tướng

Ngày đăng: 08:45 11/06/2020 Lượt xem: 596


                         Nghĩa cử của một vị tướng


                                               Nguồn: Báo Điện tử Quân Đội Nhân Dân

Hồi còn công tác, Trung tướng Nguyễn Hữu Chính, nguyên Chính ủy Tổng cục Kỹ thuật đã được đồng đội và cán bộ thuộc quyền trân trọng quý mến. Bởi ông là người chỉ huy gương mẫu, luôn thấu tình đạt lý trong công tác; còn trong cuộc sống đời thường lại rất nghĩa tình, trước sau.


Mới đây, thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Hà Nội, ông cũng là một trong những cá nhân đi đầu trong việc cùng với chính quyền địa phương nơi cư trú chung tay giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn.

Sáng sớm hôm ấy, khi chúng tôi có mặt tại Nhà văn hóa thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội), đã thấy Trung tướng Nguyễn Hữu Chính, cùng phu nhân Lê Hồng Nga và người thân đang chuyển từng bao gạo mà gia đình ông chuẩn bị để hỗ trợ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn từ trên xe ô tô đến điểm tập kết. Liên tục chuyển hàng giữa thời tiết nắng nóng bất ngờ sau ngày mưa, những giọt mồ hôi lăn dài nhưng trên khuôn mặt họ nụ cười hạnh phúc. “Mệt thì có mệt nhưng nghĩ rằng những bao gạo này sắp được chuyển đến tận tay người cần giúp đỡ là tớ quên hết”-Trung tướng Nguyễn Hữu Chính vẫn không ngừng làm việc vừa thân thiện nói với chúng tôi.

Quan sát xung quanh nhà văn hóa thôn lúc này không có bất cứ bảng hiệu hay vật dụng trang trí nào báo hiệu chuẩn bị có một chương trình trao quà diễn ra. Thấy chúng tôi thắc mắc, Trung tướng Nguyễn Hữu Chính giải thích: “Thực hiện quy định của Nhà nước không tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên tôi đã thống nhất với các lãnh đạo thôn Yên Xá tổ chức một buổi trao quà thật đơn giản bằng cách lần lượt từng hộ gia đình đến nhà văn hóa thôn nhận gạo. Đối với những trường hợp không thể đến nhà văn hóa, chúng tôi sẽ chuyển gạo đến tận nhà tặng họ”.

Nghĩa cử của một vị tướng
Gia đình Trung tướng Nguyễn Hữu Chính trao 1 tấn gạo tặng chính quyền thôn Yên Xá nhằm hỗ trợ 100 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

8 giờ 30 phút, người dân đầu tiên tới nhà văn hóa thôn nhận quà, đó là bà Trương Thị Gái, 64 tuổi, người khuyết tật đang sinh sống tại thôn Yên Xá. Được biết bà Gái hiện đang sống cùng con trai tên Bình (33 tuổi) và cháu gái 5 tuổi. Mọi chi phí trang trải cho cuộc sống của gia đình bà đều dựa vào anh Bình là lao động chính trong gia đình. Tuy nhiên, thời gian vừa qua do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên qua anh Bình tạm thời phải nghỉ việc. Nhận được món quà, bà Gái xúc động nói: “Tôi rất cảm kích với tấm lòng hảo tâm của gia đình Trung tướng Nguyễn Hữu Chính. Bao gạo này thực sự cần thiết đối với gia đình tôi trong thời điểm hiện tại. Cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và đặc biệt là gia đình Trung tướng Nguyễn Hữu Chính đã quan tâm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn như tôi”.

Ông Vũ Hồng Quảng, Trưởng thôn Yên Xá cho biết: “Hiện nay, nhiều người dân trên địa bàn thôn chúng phải tạm thời nghỉ việc nên nhiều gia đình đã khó khăn nay càng thêm khó khăn. Chính quyền địa phương nhận được 1 tấn gạo hỗ trợ từ gia đình Trung tướng Nguyễn Hữu Chính trong thời điểm này là rất quý, với ý nghĩa “một miếng khi đói, bằng một gói khi no”. Bằng trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ trao món quà này tới tận tay người cần được chia sẻ”.

Nghĩa cử của một vị tướng
Trung tướng Nguyễn Hữu Chính di chuyển gạo vào Nhà văn hóa thôn Yên Xá để tặng người dân. 

Qua trò chuyện, ông Quảng cũng cho biết thêm, từ năm 2014, gia đình Trung tướng Nguyễn Hữu Chính về sinh sống tại địa phương và thường xuyên có nghĩa cử cao đẹp. Các dịp lễ, Tết hằng năm, gia đình ông đều gửi những phần quà ý nghĩa tặng các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ngoài ra, các công trình công ích cần tu bổ hay các hoạt động an sinh xã hội do địa phương phát động, gia đình Trung tướng Nguyễn Hữu Chính đều tiên phong ủng hộ.

Bài, ảnh: LA DUY

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan