CCB Trường Sơn Phạm Xuân Phú - Tấm gương sáng giữa lòng TP mang tên Bác

Ngày đăng: 06:35 14/09/2020 Lượt xem: 672
CCB TRƯỜNG SƠN PHẠM XUÂN PHÚ-
TẤM GƯƠNG SÁNG GIỮA LÒNG TP MANG TÊN BÁC

 
           Anh  Phạm Xuân Phú, Hội viên Hội Người cao tuổi, Hội CCB quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh, sinh năm 1955, ở xã Phương Trung, Thanh Oai, Hà Nội. Nhập ngũ 20/12/1972, tham gia chiến đấu tại chiến trường Miền Đông Nam bộ. Sau năm 1975, tham gia chiến dịch biên giới Tây Nam. Năm 1989 chuyển về Xí nghiệp liên hiệp Ba Son thuộc Bộ tư lệnh Hải quân. Đến năm 2008 thì nghỉ hưu, với cấp bậc thiếu tá.
          36 năm gắn bó quân ngũ, về hưu thường trú tại phường 22, quận Bình Thạnh. Phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ” anh không quản ngại gian khó lại tiếp tục tham gia công tác tại địa phương.  Cuối 2008, anh được cơ sở tín nhiệm  bầu làm Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố 2; Chi hội trưởng CCB Chi hội 2; UV BCH Hội CCB Phường 22 phụ trách công tác văn hóa - xã hội. Ngoài những công việc trên, năm 2010, anh được bầu vào Phó Ban liên lạc Hội truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh ( BLL HTT TS - ĐHCM) quận Bình Thạnh. Từ khi nhận thêm nhiệm vụ, anh cứ băn khoăn làm sao để xây dựng BLL TS quận tiến kịp phong trào chung của thành phố. Anh đi từng địa bàn trong các dịp sinh hoạt dân cư, họp phường, quận để tuyên truyền về Hội TT TS;  giúp anh em đồng đội hiểu được ý nghĩa việc tham gia  vào Hội TT TS, nhằm khơi dậy khí thí hào hùng một thời đánh Mỹ, động viên giúp đỡ nhau trong cuộc sống, làm gương cho con cháu noi theo. Qua một thời gian, số hội viên ngày càng nâng cao về số lượng và chất lượng. Từ khi xây dựng được đội ngũ, anh cùng BLL TTTS quận, tổ chức tốt các hoạt động.  Anh đã tổ chức cho BLL TS các phường thành lập đội Văn nghệ, đội bóng chuyền hơi, câu lạc bộ bóng bàn, cầu lông, câu lạc bộ Quan họ Trầu Cau …để có cơ hội giao lưu gặp gỡ giữa các BLL TS trong quận, tổ chức thi đấu với các Hội trong địa bàn , tổ chức biểu diễn nhân các ngày lễ, tết. Anh còn tổ chức chăm sóc sức khỏe cho hội viên bằng việc thường xuyên luyện tập bài thể dục “Thức Vũ Kinh”. Anh luôn lấy tôn chỉ, mục đích của Hội là “ Truyền thống và nghĩa tình đồng đội” để tổ chức hoạt động.  Anh luôn gương mẫu đi đầu trong mọi mặt công tác,  nhất là việc  ủng hộ quyên góp giúp đỡ các hộ nghèo, các hội viên Hội CCB có hoàn cảnh khó khăn như gạo, mỳ và quà trong các dịp lễ, tết.
       Với cương vị Trưởng khu phố 2, năm 2014 anh bàn bạc với nhân dân khu phố tổ chức xây dựng nhà Văn hóa. Bước đầu gặp nhiều khó khăn. Nhiều người bàn ra tán vào không muốn làm nên việc thu quĩ để xây dựng gặp nhiều trở ngại. Anh gặp gỡ các Ban trong khối mặt trận đi vận động từng nhà, làm cho mọi người thấy được ý nghĩa của công việc. Mưa dầm thấm lâu, được mọi người đồng tình ủng hộ.  Anh đã vận động Cán bộ đảng viên, Nhân dân đóng góp với tổng số tiền trên 400 triệu đồng. Bản thân anh đã ủng hộ 2,5 triệu đồng, vật liệu và hàng trăm ngày công giám sát bảo vệ công trình. Nhà Văn hóa khu phố đã hoàn thành  đi vào sử dụng có hiệu quả.  Cùng đó, anh vận động Nhân dân đóng góp tiền và huy động hàng trăm ngày công của Cán bộ, Nhân dân khu phố nâng cấp đựơc 5 hẻm,  rộng 7m , dài 160m với số tiền khoảng 250 triệu đồng/ hẻm.    Để đảm bảo an ninh , an toàn cho khu dân cư anh  cùng cấp ủy khu phố vận động Nhân dân đóng góp tiền, công gắn Camera 4/5 tổ dân phố với số tiền khoảng 400 triệu đồng. 
          Tuyến  đường Ngô Tất Tố (vòng lô D) khu phố 2, phường  22, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh là tuyến đường giao thông thuộc khu dân cư. Phía Đông, là địa giới sân gôn của Công ty Him Lam giáp với bờ sông; phía Tây là khu dân cư, gồm  nhà ở,  dịch vụ của người dân. Con đường đã được chính quyền địa phương và cơ quan chức năng nâng cấp có chiều rộng 8m, dài khoảng 90 m. Trước đây mới nâng cấp con đường sạch, đẹp; là nơi đi lại sinh hoạt, giao lưu bóng gôn cho nhiều người. Nhưng một thời gian, do thiếu ý thức của một số người dân mà con đường đã trở nên ô nhiễm, xấu đi. Dọc khu phố nói chung, xe  đậu tràn lan ra ngoài đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Rác thải đổ bừa bãi; chó,  mèo thả rông phóng uế khắp nơi gây ra mất vệ sinh, mặc dù khu phố đã nhắc nhở nhiều lần nhưng chưa chuyển biến từ đó gây phản ứng trái chiều từ nhân dân và của cán bộ đảng viên trong khu phố. Các chủ xe có xe đậu trên các tuyến đường, xe hết hạn sử dụng không có bãi đậu, có chiếc đậu hai đến ba năm,  tìm không  được gia chủ. Đến khi tìm được thì họ nói xe đã bán. Tình hình khá phức tạp, căng thẳng.
          Hưởng ứng Cuộc vận động: “ Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước” của thành phố,  Chi bộ giao cho Chi hội CCB khu phố 2 tìm cách giải quyết mà anh là người chịu trách nhiệm trực tiếp. Khi được Chi bộ giao công việc, anh lo lắng không  biết làm từ đâu và làm cái gì trước, cái gì sau. Anh đã tìm đến các đồng chí đi trước có kinh nghiệm để tâm sự, tìm hiểu tâm tư, góp ý trong việc chỉ đạo chi hội CCB xử lý công việc mà Chi bộ giao cho. Sau một tuần đi kiểm tra tình hình thực tế , anh trao đổi với cấp ủy khu phố, chi hội phụ nữ, chi hội Người cao tuổi và các bác lớn tuổi lão thành cách mạng quyết định nhận công việc mặc dù biết rất khó khăn nhất là đụng đến các hàng quán và xe cộ vì đó là đụng đến kinh tế,  là miếng cơm manh áo của người dân.
          Những tháng cuối năm năm 2019, tuy tất bật công việc. Nào là dàn dựng tập các tiết mục văn nghệ cho Hội truyền thống Trường Sơn phường; chuẩn bị nội dung Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc tại khu phố và phường; Đại hội chi bộ; công tác Kỉ niệm  thành lập Hội CCB Việt Nam và Ngày thành lập QĐND Việt Nam. Tuy công việc bận rộn nhưng với tinh thần nghị lực của “bộ đội Cụ Hồ”, anh luôn trăn trở để tìm cách giải quyết công việc sao cho thuận lợi, nhanh chóng kịp tiến độ trước tết. Cùng BCH, triệu tập cuộc họp cán bộ chi hội CCB nêu quyết tâm thực hiện nghị quyết của Chi bộ, nhắc nhở vợ con, quần chúng nhân dân cùng thực hiện và chỉ có sự gương mẫu của cán bộ, hội viên thì mới vận động được Nhân dân. Làm sao gia đình phải mình gương mẫu thực hiện trước thì người dân mới ủng hộ. Điều quan trọng nhất là khơi dậy lòng quyết tâm cả hệ thống chính trị từ khu phố đến phường, đồng lòng ủng hộ và cùng thực hiện thì công việc khó khăn mấy cũng nhất định thành công.
          Sau khi mở hội nghị, Chi hội CCB quyết tâm thực hiện nhiệm vụ. Anh  tiếp tục liên hệ  với ban lãnh đạo sân gôn Him Lam và gặp đồng chí Nguyễn Hữu Tiệp, Chánh Văn phòng Công ty Him lam, Chi hội trưởng chi hội CCB Him Lam. Anh cùng đồng chí Bí thư chi bộ  trao đổi  nội dung  là việc dọn dẹp vệ sinh dọc tuyến đường Ngô Tất Tố (vòng lô D). Hiện tại, Sân gôn Him Lam có bờ tuờng dài 500- 600m, tường thì bị bôi vẽ rất mất thẩm mỹ, cánh cửa ra vào thì mục nát có thể gây mất an toàn; rồi các biển quảng cáo đặt lung tung. Anh đề xuất  lấy nội dung công việc dọn dẹp tuyến đường đảm bảo an ninh, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường làm công trình cho 03 Chi hội CCB năm 2020, được các đồng chí trong cấp ủy, BCH CCB phường ,  Ban lãnh đạo công ty Him Lam nhất trí.             
         Trong buổi họp BCH CCB phường 22, anh làm văn bản đề xuất với BCH và trao đổi công việc   cụ thể , giao  công việc từng bộ phận đảm nhiệm.  Sau đó liên hệ với Công an phường 22, UBND  phường 22 và được sự ủng hộ về phương án cũng như  hỗ trợ  rất nhiều về  công tác tổ chức. Có những lúc chủ nhà trọ còn ra gây sự với lực lượng sơn bờ tường công ty Him Lam, đôi lúc công an có mặt trực tiếp giải quyết. Đây là công trình lớn phải sử dụng nguồn kinh phí như xe chở  rác thải đi đổ và phải hoàn thành trước tết  để phục vụ Nhân dân đón tết, đảm bảo môi trường phải sạch sẽ.
         Tiến hành từng bước,  anh gọi các chủ xe có phương tiện để dọc trục đường, nếu tìm không ra chủ xe  thì nhờ công an điều tra tìm ra chủ xe và đề nghị chủ xe sau một tuần phải dời xe đi nếu không cho cẩu về Công an phường . Việc tìm các chủ xe có xe đậu trên các tuyến đường, xe hết hạn sử dụng không  có bãi đậu,  có chiếc đậu hai đến ba năm, tìm không được gia chủ đến khi tìm được rồi thì họ nói xe đã bán. Chính vì vậy phải nhờ đến lực lượng công an  phường để giải quyết. Cùng với BCH Hội CCB, anh đi vận động được 10 chuyến xe tải chở rác thải xà bần  đi đổ tận nơi tập kết bãi rác của thành phố. Trong những ngày tháng cuối năm  Nhân dân dọn dẹp nhà cửa, sửa sang xây dựng  và những ngày gần tết thì rác thải càng nhiều. Trước tình hình khó khăn đó, anh đã cùng đồng chí  Chủ tịch CCB  phường  kết hợp công an, Phó Chủ tịch phường , cấp ủy khu phố đi kiểm tra nhắc nhở, vận động, giải thích cho từng hộ gia đình đổ rác đúng vị trí. Bản thân anh thường xuyên có mặt từ 6 h sáng đến 20h đêm, gặp gỡ vận động Nhân dân không đổ rác bừa bãi. Trong những ngày giáp tết thì không nhờ xe người dân đi đổ được mà phải dùng kinh phí Hội phường ủng hộ 2 triệu đồng để thuê xe đi đổ rác. Cấp  ủy khu phố bỏ tiền thuê hàng chục xe ngựa và đi tìm vị trí đổ rác,  những ngày giáp tết rất khó khăn. Anh vào trực tiếp vận động tập đoàn Him Lam,  được họ bỏ tiền ra sơn sửa, hàn xì lại các cửa sắt, sơn lại bờ tường sạch đẹp; treo lại biển quảng cáo đúng qui định.
          Thế nhưng trong dịp tết một số người vẫn lợi dụng  bỏ rác giờ khuất tất, phải dùng camera an ninh theo dõi. Anh và đồng chí bí thư Chi bộ trực tiếp theo dõi trên hệ thống came ra phát hiện được chủ của số nhà bỏ rác ra đường không đúng  nơi qui định, đã gọi họ đến làm việc, chiết xuất hình ảnh từ camera và nói rõ tác hại việc bỏ rác không đúng chỗ, gây ô nhiễm môi trường.
          Ngoài lực lượng Hội CCB, anh còn vận động  sự giúp sức của Hội phụ nữ, Hội Người cao tuổi cùng tham gia . Sau khi hoàn thành công việc, thống kê lại và thấy được sức mạnh từ sự hỗ trợ của các cấp, các Hội, hội viên thật to lớn. Tổng số hội viên CCB làm nồng cốt có 20 hội viên tham gia, cùng với 15 hội viên Hội phụ nữ, 10 hội viên Hội Người cao tuổi phường. Có lúc có cả công an khu vực cũng thường xuyên túc trực để giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh giữa người tham gia vệ sinh môi trường và những hộ có vi phạm. Tổng chi phí để “phục vụ “chiến dịch” hơn 150 triệu đồng. Tiền sơn nước tập đoàn Him Lam tài trợ gần 50 triệu đồng. Và hơn 100 ngày công ước tính khoảng 20 triệu đồng.
           Vậy là, sau hai tháng tích cực công việc: vận động Nhân dân, hợp tác với Hội phụ nữ, Hội Người cao tuổi… đã hoàn thành công việc giải tỏa mặt đường. Tuyến đường Ngô Tất Tố giờ  đây trở thành tuyến đường dài nhất, đẹp nhất trong khu vực dân cư khu 2, phường 22, quận Bình Thạnh. Đã đưa vào sử dụng kịp đón xuân, đem đến niềm vui, làm náo nức lòng dân nơi đây.
          Hiện nay con đường đã duy trì “xanh, sạch, đẹp”, hàng tuần mọi người hăng hái tham  gia tổng vệ sinh, giao cho từng tổ dân phố  cũng như phân hội CCB đảm nhiệm quản lý và bảo vệ. Chi Hội phụ nữ  trồng cây theo dọc đường gôn, tổ chức  chỗ  cho người cao tuổi và Nhân dân trong địa bàn tập thể dục dưỡng sinh khi mọi phương tiện giao thông chưa tham gia hoạt động.
         Có được kết quả trên là sự quan tâm của các cấp lãnh đạo chính quyền, sự đồng tâm hiệp lực của các tổ chức Hội trong khu phố, sự đóng góp công sức của hội viên CCB, sự hỗ trợ liên kết của công ty Him Lam và trong đó có một phần đóng góp của anh. Anh tâm sự: “Từ kết quả trên chúng tôi thấy rằng công tác “dân vận khéo” là đòn bẫy để thúc đẫy mọi thành công. Công tác dân vận không chỉ là vận động quần chúng mà còn biết gương mẫu đi đầu trong công  việc; biết đồng sức đồng lòng thì việc khó khăn mấy  cũng thành công”.
          Ngoài công tác xã hội, anh còn tham gia hoạt động các Câu lạc bộ, làm thơ, viết báo. Vinh dự, năm 2019 anh được nhận giải tư Cuộc thi viết: “ Hào khí Trường Sơn” do Báo CCB Việt Nam phối hợp Hội TTTS – ĐHCM tổ chức; gải tư Cuộc thi viết: “Cựu chiến binh trong tôi” do Hội CCB TP Hồ Chí Minh tổ chức. 12 năm làm Phó Bí thư chi bộ, Trưởng khu phố, Chi hội CCB, UVBCH CCB phường; 10 năm làm Phó Ban liên lạc Hội TT TS quận,  anh luôn luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua; Chỉ đạo tốt mọi hoạt động theo mục tiêu, phương hướng đã đề ra;  Luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  Tuy công việc nhiều nhưng anh cũng sắp xếp có khoa học hợp lí, được hội viên đồng tình, cấp trên tin tưởng nên mọi hoạt động luôn suôn sẻ
         Với cương vị nào anh cũng hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương chiến sĩ vẽ vang; Huy chương Quân giải phóng; Huy chương Kháng chiến hạng nhì và nhiều bằng khen. Và đặc biệt anh vinh dự anh được tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Anh Phạm Xuân Phú hội viên Hội Người cao tuổi, Hội CCB khu phố 2, Phường 22, quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh thật xứng đáng với tấm gương bộ đội Cụ Hồ “ xông pha  thời chiến, cống hiến  thời bình” để mọi người học tập.
 
Nguyễn Đại Duẫn
CTV Trang Thông tin và Bản tin Trường Sơn – Việt Nam

tin tức liên quan