Gặp những nữ hội viên Trường Sơn sản xuất kinh doanh giỏi

Ngày đăng: 10:06 04/11/2020 Lượt xem: 485
Gặp những nữ hội viên Trường Sơn sản xuất kinh doanh giỏi
 
         Chuẩn bị cho Đại hội lần thứ II Nữ Trường Sơn Bắc Ninh, tôi cùng đồng chí Nguyễn Thị Hà – Chủ tịch Nữ Trường Sơn Bắc Ninh, đồng chí Nguyễn Thị Khanh –Chủ tịch Nữ Trường Sơn huyện Gia Bình về thăm một số mô hình làm kinh tế giỏi của hội viên Trường Sơn trong huyện.
         Người đầu tiên chúng tôi đến thăm là gia đình đồng chí Nguyễn Thị Đáng ở thôn Huề Đông – xã Đại Lai, hiện bà Đáng là ủy viên ủy ban MTTQ huyện, ủy viên ủy ban MTTQ xã, ủy viên hội Trường Sơn huyện và BCH hội Trường Sơn xã Đại Lai. Nhà chỉ còn 2 vợ chồng, các con đã trưởng thành kinh doanh ở trên thành phố, nhưng vì sản xuất kinh doanh đã ngấm vào máu như bà nói nên vợ chồng bà vẫn chưa rời quê theo con được. Hai ông bà đã ngoại lục tuần nhưng vẫn sản xuất mô hình kinh tế trang trại lúa – chuối: với 9 mẫu chuối tây, 4 mẫu lúa. Vụ mùa vừa qua bà đã thu được 8 tấn thóc, bán đi 6,5 tấn, còn lại để ông bà và các con ăn. Hiện nay bà Đáng chuyển sang trồng chuối sạch, chỉ bón phân hữu cơ, không bón phân hóa học, dưới tán chuối bà đã trồng được 500 gốc đinh lăng. Mô hình của bà đã tạo việc làm và thu nhập cho nhiều người lao động là hàng xóm và đồng đội, thật vui khỏe, có ích; thu nhập của người lao động là 300.000đ/ người/ ngày. Bà Đáng cho hay: tôi chấp nhận lãi ít để thuê thêm nhiều lao động, cái lãi chính là ruộng đồng được phủ xanh, không hoang hóa, đồng đội có việc làm, có thu nhập thêm. Bên cạnh đó, chồng bà còn động viên: “ làm ít thôi để còn tham gia công tác hội cho vui khỏe”.  Gia đình bà Đáng luôn là gia đình văn hóa tiêu biểu và bà được nhận danh hiệu “ Gương sáng Trường Sơn”.
         Chia tay đồng chí Nguyễn Thị Đáng, chúng tôi tới thăm gia đình đồng chí Nguyễn Thị Thuận ở thôn Hữu Ái – xã Giang Sơn, hiện là chủ của tổ hợp máy san ủi, tạo việc làm quanh năm cho các con và nhiều người khác. Gia đình bà Thuận đông con, các con lớn đã lập gia thất, ông xã đã mất, giờ chỉ còn cậu con út là ở với bà. Hiện tại tổ hợp máy san ủi có 9 chiếc, ngoài các con, bà còn thuê 5 người làm, với mức lương từ 10 - 12 triệu đồng/ người/ tháng. Tuy bận rộn với công việc gia đình nhưng bà Thuận cũng rất sốt sắng với công tác hội, ngoài BCH hội Trường Sơn huyện, bà còn tham gia BCH hội Trường Sơn xã, BCH hội CCB xã, là hạt nhân nòng cốt của đội văn nghệ Trường Sơn huyện Gia Bình.  Bà Thuận đã đứng ra vận động chị em đội văn nghệ Trường Sơn nhận chăm sóc cảnh quan Nghĩa trang Liệt sỹ xã Giang Sơn với 4 buổi/ tháng, được lãnh đạo xã và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Gia đình bà luôn đạt gia đình văn hóa, bà nhiều năm liền đạt danh hiệu “ Gương sáng Trường Sơn” .
         Chia tay 2 đồng chí nữ hội viên sản xuất kinh doanh giỏi của hội Trường Sơn huyện Gia Bình – Bắc Ninh , chúng tôi đều mong rằng hào khí Trường Sơn của các bà sẽ tiếp tục truyền lửa cho thế hệ sau để cùng nhân dân xây dựng thành công nông thôn mới nâng cao ở địa phương./.
 
Lê Ba
Phó chủ tịch Hội Trường Sơn Gia Bình

tin tức liên quan