Thành công từ sự đam mê

Ngày đăng: 03:16 22/11/2020 Lượt xem: 369
THÀNH CÔNG TỪ SỰ ĐAM MÊ
 
      Anh là Trương Công Phú, một trong những Cựu chiến binh cao tuổi nhất trong chi hội CCB tổ dân phố 23 Phường Ngọc Thụy- Long Biên – Hà Nội. Ở cái tuổi tám mươi có lẻ nhưng anh còn khỏe mạnh và nhanh nhẹn lắm, vẫn là nòng cốt trong Câu lạc bộ bóng bàn của tổ dân phố và vẫn có thời gian dành cho công việc mà mình đam mê.
      Sau 30 năm quân ngũ, qua nhiều cương vị công tác : Phiên dịch tiếng Nga cho Chỉ huy Trường Sỹ quan Hậu cần ( nay là Học viện Hậu cần); Chuyên gia quân sự cho nước bạn Căm pu chia ; Trưởng Ban thông tin khoa học thuộc Phòng Khoa học Học viện Hậu cần . Ở cương vị công tác nào, anh cũng để lại dấu ấn trong lòng  đồng nghiệp, đồng đội bởi tính cần mẫn ,sáng tạo và nếp sống hòa đồng.  
      Năm 1991 anh được nghỉ hưu với quân hàm Trung tá. Cầm tờ quyết định trong tay, anh nói với mọi người:
      -Ở cái tuổi “ tiên tri mệnh” lại còn đang khỏe mạnh mà nghỉ ở nhà hưởng chế độ đãi ngộ của nhà nước thì sao đành. Mình phải tìm một việc thích hợp để làm . Về trước mắt là tăng thêm thu nhập cho gia đình. Về lâu dài là để làm gương cho con cháu  phấn đấu học tập và rèn luyện.Sau một tuần suy nghĩ, phân tích nhu cầu thị trường trong khu vực, anh quyết định chọn sửa chữa đồ gia dụng để khởi đầu công việc . Lúc đầu chỉ là sửa chữa những đồ vật  thông dụng trong gia đình như quạt điện, máy bơm, máy khâu… và chỉ là sửa giúp đồng đội, bạn bè và hàng xóm, không lấy tiền công . Sau 3 tháng miệt mài, làm chỉ để học tập , đúc rút kinh nghiệm nhưng đã tạo cho anh lòng tin vào khả năng của mình để đi tới quyết định đầu tư mua sách tham khảo, dụng cụ, linh kiện để mở cửa hàng sửa chữa ngay tại nhà. Do chất lượng sản phẩm nên uy tín của anh ngày càng tăng và khách hàng ngày một nhiều. Dần dà kiến thức được nâng cao, kinh nghiệm tích lũy được nhiều, anh phát triển sang sửa chữa cả các mặt hàng cao cấp như Radio, tivi mầu, máy điện thoại, điện thoại thông minh vv…
      Điều khác biệt ở anh là khởi nghiệp không phải thuộc ngành chuyên môn của mình mà là vừa học vừa làm, thường xuyên đúc rút kinh nghiệm để tự nâng cao trình độ tay nghề . Nhận mỗi vật dụng để sửa chữa anh đều ghi nhật ký: máy loại gì, xuất xứ nước nào, sản xuất năm nào, tình trạng hỏng hóc, phương pháp sửa chữa vv…chính vì vậy mà khi gặp những loại vật dụng tương tự anh dễ dàng và nhanh chóng phát hiện được vị trí hỏng hóc , có biện pháp sửa chữa phù hợp nên bảo đảm chất lượng. Gặp những mặt hàng mới sửa chữa lần đầu anh cẩn thận dựng lại sơ đồ khối, sơ đồ mạch và ghi chép đánh dấu những bộ phận thường hay hỏng . Cho tới nay, những ghi chép của anh đã vượt quá con số hai ngàn trang giấy thếp. Thật là kì công . Do có thời gian cùng công tác ở Phòng khoa học HVHC, lại ở gần nhà, thi thoảng tôi ghé qua chơi, học hỏi đôi chút kiến thức để tự sửa chữa những vật dụng trong gia đình . Có lần tôi chỉ vào những tập ghi chép dầy cộp của anh:
      -Công trình này đến bao giờ thì bảo vệ đây? . Anh cười vui:
      -Gọi là ghi chép hay công trình nghiên cứu thì cũng không sai . Là một đề tài hoàn toàn mang tính cá nhân .Mình tự chọn đề tài,tự mình thể hiện , tự phản biện, tự bảo vệ và người công nhận đề tài cũng là mình luôn. Chú biết rồi còn gì, anh làm nghề này là do sự đam mê, mà đã là đam mê thì đâu có lệ thuộc vào tuổi tác. Công việc tiến triển tốt, trụ vững được với nghề là nhờ vào nó cả đấy. Anh làm được nhà , hỗ trợ cho con cái làm nhà cửa khi cho chúng ra ở riêng , cuộc sống gia đình bảo đảm cũng là nhờ ở nó cả đấy .
      -Có nghĩa là ý thứ nhất trong tâm nguyện của anh trước khi nghỉ hưu đã đạt được.
      -Có thể coi như vậy.
      -Theo em ý thứ hai anh đã đạt được mới thật là quan trọng. Anh đã thực sự là tấm gương cho con cháu noi theo mà học tập , rèn luyện nên người. Các con anh đều trưởng thành. Con gái lớn ngành nghề ổn định, thu nhập khá. Con trai thứ theo nghiệp bố thành sĩ quan quân đội hiện công tác trong HVHC . Con trai út là thạc sỹ, trưởng một ban của báo KINH TẾ VÀ ĐÔ THỊ . Thằng cháu lớn nhất vừa tốt nghiệp loại giỏi Học viện báo chí được tuyển thẳng vào học cao học . Các cháu nhỏ đều chăm ngoan học giỏi . Vậy là trọn vẹn cả rồi . Chúc mừng anh ;
      - Anh siết chặt tay tôi, cười rung người . Tôi đăt bàn ta lên tay anh : “ Khơ ra sô” mà lòng đầy cảm phục một cựu chiến binh, một người anh một thành công từ sự đam mê .,.

CCB Đặng Kim Âu
( Nguyên Trung tá Trợ lý Tuyên huấn Học viện Hậu cần QĐNDVN)                                                                              SĐT: 0917366836

tin tức liên quan