Bác sỹ Mão về làng - Phạm Kim Đường

Ngày đăng: 04:49 28/03/2021 Lượt xem: 885
GƯƠNG SÁNG TRƯỜNG SƠN
 
     BÁC SỸ MÃO VỀ LÀNG
 
    Người mới gặp không thể nghĩ một con người có dáng nhanh nhẹn, đôi mắt còn tinh thông, mái tóc điểm bạc, đã là một cụ già hơn 80 tuổi. Ở cái tuổi này người ta có thể nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già, nhưng với tấm lòng của bác sỹ Mão nay trở về làng nghỉ hưu lại khác. Bác rất bận tâm với công việc ngành y mà bác giữ trọn tình yêu thương, trách nhiệm "Lương y như từ mẫu" mà gần như trọn cuộc đời bác đã hiến dâng.
          Vốn là chiến sỹ tiểu đoàn 14 - F312, đồng chí Mão đã được đào tạo qua nhiều lớp y khoa. Đồng chí Mão cùng tiểu đoàn 14 vào Trường Sơn chiến đấu. Bàn chân bác và đơn vị đã đặt lên nhiều địa danh nổi tiếng ở cả Trường Sơn Đông và Trường Sơn Tây nước bạn Lào... Là một người lính Cụ Hồ ngành y bác Mão luôn dành tình yêu thương cho đồng chí, đồng đội.
          Hằng ngày Bác nhìn đồng chí, đồng đội đau ốm,  Bác không quản khó khăn, vất vả, dành tình thương yêu chăm sóc và tận tình cứu chữa.
          Ngồi tâm sự, Bác kể: Hơn mười năm quân ngũ, đến năm 1975, đất nước về một mối, năm sau tôi xin chuyển ngành về công tác ở trung tâm y tế huyện Sông Thao. Được vài năm - Đến năm 1980 được tỉnh giao phụ trách Bệnh viện khu vực phục vụ 10 xã vùng Thượng của huyện Sông Thao, cách nhà hơn 10 km. Tuy có gần nhà nhưng không có thời gian đi lại. Có tháng, tôi về thăm nhà, có tháng không về được, do công việc quản lý 25 đến 30 giường bệnh trong khi đó bệnh viện thiếu thốn đủ thứ từ nhân viên đến cơ sở vật chất. Công việc bề bộn. Tôi phải cùng anh em lo ăn, lo uống, lo điều trị cho bệnh nhân trong điều kiện khốn khó… Sau khi tách huyện, Bệnh viện (xã Chuế Lưu) bàn giao cho huyện Hạ Hòa và cũng là ngày tháng đủ tiêu chuẩn bác Mão được về nghỉ hưu.
          Một thời gian dài 30 năm phục vụ trong quân ngũ và làm quản lý Bệnh viện cụm 10 xã vùng Thượng huyện Sông Thao, bác Mão về quê hương nghỉ hưu. Ai ngờ vừa "chân ướt chân dáo" về quê, khi biết tin bác sỹ Mão nghỉ hưu (ở xã Tuy Lộc huyện Sông Thao (nay là huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) "các con bệnh" đến gõ cửa mỗi ngày một đông. Người bệnh đủ loại, từ đi ngoài, đau bụng, đau đầu, tai nạn giao thông đến việc khám thai, đỡ đẻ... việc gì bác cũng giúp tận tâm, tận lực không kể ngày đêm, mưa gió... Sự tận tâm ấy, bác được mọi người dân trong vùng yêu quý. Các đồng chí lãnh đạo địa phương dành cho bác sự kính trọng bởi tấm lòng nhân nghĩa của một người thầy thuốc giỏi, nhiều kinh nghiệm quý trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Bác sỹ Mão còn là hội viên CCB, hội viên Hội Người cao tuổi nhiệt tình và có uy tín...
          Bác sỹ Mão năm nay đã hơn 50 tuổi Đảng, tuy sức khỏe giảm sút nhưng ở bác sự tận tâm, sự sẻ chia thì chưa bao giờ giảm sút. Bác coi người bệnh như người thân ruột thịt. Những người bệnh khó khăn, túng thiếu, bác vẫn tận tình chăm sóc, giúp đỡ hết lòng, từ vật chất đến thuốc thang, giúp không lấy tiền. Tấm lòng của bác sỹ Mão thật khó mà kể hết. Thăm vườn thuốc nam, mô hình cây cảnh, cây ăn quả... trên vườn đồi lộng gió của bác, chúng tôi rất tự hào người anh em đồng đội đã làm được như hôm nay.
          Anh Thanh, Hội CCB xã Tuy Lộc cho biết: Bác sỹ Mão làng tôi - đã nêu gương sáng trong nghề y, tuổi cao nhưng vẫn tiếp tục cống hiến, trọn tình với xóm làng. Bác đã cứu sống cho bao người bệnh. Sống trọn tình vẹn nghĩa với Đảng với dân và có nhiều đóng góp xây dựng quê hương. Bác là tấm gương sáng cho thế hệ hôm nay học tập và noi theo.
                                                   
       CTV Phạm Kim Đường

                  Phú Thọ
                                                   
                                           
                                                                                        
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

tin tức liên quan