“Thăm và trải nghiệm Triển lãm thành tựu kinh tế Việt Nam” - Ghi chép của Lê Bá Thuần
THĂM VÀ TRẢI NGHỆM
TRIỂN LÃM THÀNH TỰU KINH TẾ VIỆT NAM.
Ghi chép của Lê Thuần
Ngày 10 tháng 9 năm 2025, đoàn cán bộ hội viên Chi hội VHNT Trường Sơn Thanh Hóa đã tổ chức về tham quan trải nghiệm khu Trung tâm Triển lãm Việt Nam tại đường Trường Sa, Đông Anh, Hà Nội.
Qua sự giới thiệu của các hướng dẫn viên và tìm hiểu, đoàn đã ghi nhận được:
Tổng diện tích toàn khu vực hơn 900.000 m² Diện tích triển lãm trong nhà 304.000 m². Diện tích triển lãm ngoài trời 200.000 m².
Nhà triển lãm “Kim Quy” (trong nhà) Khoảng 104.860 m². Chiều cao mái vòm 56,26 m. Bãi đỗ xe ngoài trời khoảng 18 hecta, với khoảng 10.000 chỗ đỗ (ô tô, xe khách, xe tải lớn...)
Nhà triển lãm Kim Quy được thiết kế hình tròn, mái vòm lớn lấy cảm hứng từ Thần Kim Quy trong truyền thuyết gắn liền với vùng đất Cổ Loa, Đông Anh. Được đánh giá là tổ hợp Trung tâm triển lãm lớn nhất Đông Nam Á hiện nay và nằm trong Top 10 Trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới.
Gồm: Mái vòm thép nặng khoảng 24.000 tấn, cấu trúc dạng giàn không gian, các kèo xuyên tâm thiết kế mô phỏng nan mai rùa. Gồm 9 đại sảnh (mỗi sảnh diện tích khoảng từ 9.400 đến 10.500 m²) Sảnh chính tượng trưng cho đầu của Thần Kim Quy; 8 mái phụ tượng trưng cho các móng chân.
Kết cấu công trình chịu được gió bão cấp 12, động đất cấp 8.
.jpg)
Tiền cảnh Trung tâm Triển lãm, Hội chợ Quốc gia
Chúng tôi bắt đầu từ bãi gửi xe, đi xe điện miễn phí vào cổng số 4. Trước khi vào cửa mọi người đều phải xếp hàng kiểm tra an ninh.
Khu Triển lãm ngoài trời:
Khu vực sân Bắc có khả năng phục vụ sự kiện biểu diễn Nghệ thuật, âm nhạc với sức chứa lớn hơn 50.000 người.
Các sân ngoài trời Đông Tây Nam cũng phục vụ lễ hội, hội chợ, ẩm thực, hoạt động trải nghiệm, trưng bày sản phẩm công nghiệp, công nghệ v.v... tùy chủ đề.
Nhà triển lãm khối A: Là nhà triển lãm thường xuyên, gồm hai tầng, mỗi tầng khoảng 13.000 m², dùng cho trưng bày ngành công nghiệp văn hóa, giao lưu nghệ thuật, các hoạt động trải nghiệm.
Đoàn tham quan các khu trưng bày của 34 tỉnh, thành với các sản vật và bản sắc vùng miền tại Triển lãm.
Trong 34 gian trưng bày, mỗi gian là câu chuyện văn hóa, lịch sử và sản phẩm đặc trưng của mỗi tỉnh hoặc thành phố sau sắp xếp hành chính. Gồm các đặc sản tiêu biểu theo vùng miền
Ví dụ: Vùng Tây Bắc / Đông Bắc: Bánh chè di sản, gạo Séng cù, ớt Mường Khương, thịt trâu gác bếp, bí thơm Bắc Kạn, cam Hàm Yên…
Miền Trung: Yến sào Khánh Hòa, tỏi Lý Sơn, hải sản Phú Yên, nho Ninh Thuận, trầm hương Quảng Nam...
Tây Nguyên: Hồng treo gió, bơ Đại Hùng, macca, cà phê, bò 1 nắng...
Trong Triển lãm 34 tỉnh, thành phố: mỗi gian thể hiện bản sắc, truyền thống, sản phẩm tiêu biểu, lịch sử, văn hóa và tiềm năng phát triển của địa phương.
Đoàn chúng tôi đã đứng thật lâu tại gian trưng bày của tỉnh Thanh Hóa tại Triển lãm “Thành tựu đất nước – 80 năm hành trình Độc lập ‑ Tự do ‑ Hạnh phúc” mong muốn tìm hiểu những điểm nổi bật mà tỉnh muốn thể hiện.
Nội dung Chủ đề“Thanh Hóa – Khát vọng thịnh vượng” Diện tích khoảng 336 m². Ý tưởng thiết kế là một hành trình xuyên suốt từ quá khứ đến hiện tại và tương lai; Sử dụng thiết kế hiện đại, sáng tạo; có kết hợp công nghệ số và trải nghiệm số
.jpg)
Thành nhà Hồ (Tây Giai) - Biểu tượng chính tại khu trưng bày của Thanh Hóa
Hành trình lịch sử – phát triển:
Gian hàng được bố trí như một dòng thời gian, giới thiệu các mốc quan trọng trong lịch sử Thanh Hóa: quá trình xây dựng, chiến tranh, đổi mới, phát triển kinh tế ‑ xã hội. Từ truyền thống, văn hoá, con người Thanh Hóa đến các thành tựu về kinh tế ‑ xã hội hiện nay. Biểu tượng chính là thành nhà Hồ (Tây Giai), Pa nô lớn cảnh biển Sầm Sơn. Các Macanh các cô gái các dân tộc Thanh Hóa.
Sản phẩm, đặc sản tiêu biểu của tỉnh Thanh Hóa có các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm an toàn; sản phẩm công nghiệp ‑ tiểu thủ công nghiệp; sản phẩm OCOP. Như Nem chua, Chè lam Phủ Quảng, thịt lợn rừng nuôi...
Gian hàng Thanh Hóa còn có không gian trải nghiệm số, ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo sự thu hút, giúp người xem không chỉ quan sát mà tương tác, trải nghiệm.
Gian hàng không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu quá khứ ‑ lịch sử ‑ hiện tại mà còn nhấn mạnh khát vọng phát triển trong tương lai: Thanh Hóa muốn thể hiện được quyết tâm thịnh vượng, phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo.
Gian hàng cũng có các phần giới thiệu văn hóa, bản sắc Thanh Hóa: truyền thống lịch sử, con người “địa linh nhân kiệt”, và những thành tựu văn hóa xã hội nổi bật khác...
Đoàn cũng đến thăm trải nghiệm ứng dụng công nghệ AI Rô bot thông minh. Mỗi người đều có màn chào hỏi thử sức cùng người máy. Xem phim 3D... Thưởng thức Bia Hà nội miễn phí và một số sản vật ăn nhẹ khác.
Cuối cùng đoàn theo dấu chân các chú bộ đội ra khu bài trí trang thiết bị Quân đội NDVN. Các dòng khí tài QS tiên tiến hiện đại bậc nhất do các tập đoàn của VN sản xuất như Xe tăng, Tên lửa, Xe khí tài...
Với không khí lễ hội. Lúc nào du khách cũng tấp nập chen chúc. Đoàn chúng tôi lên xe về Thanh Hóa. Trên đường về mọi cảm nhận về thành tựu kính tế Việt Nam hành trình 80 năm Độc lập Tự do Hạnh phúc ghi nhận trong ý nghĩ của mỗi đoàn viên. Mọi người cùng nhau trao đổi, kể lại những dấu ấn đẹp nhất trong triển lãm.
Đúng 16h cùng ngày đoàn chia tay trong niềm vui, hẹn gặp lại trong chương trình khai phá Bến En vào tháng 10 tới.
Lê Thuần
Phó Chủ tịch Chi hội VHNT TS Thanh Hóa.