Sự nhầm lẫn tại hại - Phạm Thành Long

Ngày đăng: 07:15 28/08/2017 Lượt xem: 1.022
                                       SỰ NHẦM LẪN TAI HẠI
                                                                Phạm Thành Long
                                                            
           Họ nhà Kiến đông vô kể, có đến cả trăm loài. Dân số nhà kiến đông đúc ít có loài nào so sánh được. Chúng có đến cả tỷ tỷ con, có mặt ở khắc mọi ngóc ngách trên mặt đất và trong lòng đất.
          Trong số hàng trăm loài kiến ấy thì Kiến Đỏ vùng Amazôn Nam Mỹ được mệnh danh là kiến Ác Quỷ, là kiến Vô địch, là kiến Hung thần. 
          Kiến Đỏ Amazôn có gì đặc biệt mà được gán cho nhiều cái tên ca ngợi làm vậy?
          Kiến Đỏ Amazôn là loại kiến có thân hình to gấp hai ba lần con kiến càng đỏ Việt Nam. Bộ chân của nó thì khỏe và dài vô địch. Cái miệng nó với hai chiếc răng to, sắc nhọn thật ghớm ghiếc. Một con bò rừng nặng cỡ một tấn, chẳng may bị Kiến Đỏ Amazôn tấn công thì chỉ sau một giờ, con bò ấy chỉ còn trơ lại bộ xương trắng ởn mà thôi. Hàng vạn con Kiến Đỏ ấy bu lên mình con bò. Miệng chúng tiết ra một loại axit làm tê buốt con vật, rồi những cặp răng của chúng như những chiếc kéo sắc cắt thịt da con bò một cách dễ dàng. Chúng xơi đến tận miếng thịt cuối cùng. Đàn Kiến Đỏ này tràn đến đâu thì cây cỏ, mặt đất tan hoang, xơ xác như hoang mạc. Tất cả các con vật sống trong rừng đều tránh xa đàn Kiến Đỏ, bởi vì, chúng luôn lấy sự chết chóc của kẻ khác làm nguồn sống cho mình.
       Ỷ vào sức mạnh “hủy diệt” ấy mà đàn Kiến Đỏ tỏ ra vô cùng kiêu ngạo. Chúng nhìn các con vật khác bằng nửa con mắt.
      Có một chú Kiến Đỏ mới lớn rất ham chơi. Hàng ngày, nó thường chốn đàn nghênh ngang du ngoạn trong rừng. Một hôm, nó gặp một chú Nhái Bén bám trên một cành cây gần một vũng nước nhỏ ở góc rừng. Nhìn thấy Kiến Đỏ mới lớn, Nhái Bén vô cùng ngạc nhiên. Nó chớp chớp cặp mắt to, rồi cất tiếng hỏi:
      - Này, cậu là Kiến Đỏ phải không? Cậu là kiến trinh sát à?
      Kiến Đỏ cũng dướn cặp chân trước lên rồi cao giọng:
      - Chính ta đây. Nhà ngươi chẳng lẽ không biết thật sao? Ta việc gì phải đi trinh sát kia chứ!
      - Ồ! Vậy là cậu đến đây có một mình thôi ư? Cậu không định “hủy diệt” cái góc rừng này chứ?
      - Cái xó rừng hôi hám và bẩn thỉu này, họ hàng Kiến Đỏ Vô địch nhà ta để mắt tới mà làm gì!
      - Hôi hám và bẩn thỉu, tại sao cậu lại mò tới đây?
      - Ta ư? À, ta muốn tận mắt tìm hiểu xem ở nơi bẩn thỉu và hôi hám này, làm thế nào mà những con vật như chúng mày lại có thể sinh sống được.
      Ban đầu Nhái Bén nhìn Kiến Đỏ mới lớn với con mắt cảnh giác. Bởi vì, nó nghĩ, chỉ sơ sểnh một chút là mất mạng với lũ Kiến Đỏ này ngay. Nhưng đứng trước nó bây giờ chỉ là một con Kiến Đỏ mới lớn. Nhìn thái độ ngơ ngáo và ngạo mạn của Kiến Đỏ mới lớn, Nhái Bén vô cùng tức tối. Nó cười lớn:
      - Có gì lạ đâu. Sở dĩ chúng tớ tồn tại được ở cái nơi mà cậu cho là hôi hám và bẩn thỉu này chính là nhờ những thằng kiến ngu ngốc làm mồi ăn hằng ngày cho chúng tớ ấy mà.
        Kiến Đỏ mới lớn nghe Nhái Bén nói thế nó tức khí lồng lên:
       - Á! Mày chán sống rồi hay sao hả Nhái Bén? Chả lẽ mày chưa bao giờ chứng kiến sức mạnh hủy diệt của loài Kiến Đỏ chúng tao hay sao?
      - Tao đã thấy sự man rợ và chết chóc mà họ hàng nhà mày gây ra cho muôn loài ở cái khu rừng rộng lớn này rồi. Nhái Bén chuyển giọng.
       - Sao mày dám nói là chúng tao làm mồi ăn hằng ngày của chúng mày hả?
       - Tao chỉ nói sự thật thôi. Phải ba chục con như mày mới làm cho cái dạ dày của tao lưng lửng thôi.
      Kiến Đỏ mới lớn tức nổ ruột. Nó chùng hai chân trước lại trong tư thế chuẩn bị nhảy. Nó hướng hai chiếc răng càng về phía Nhái Bén:
      - Chắc hôm nay mày chán sống rồi. Tao sẽ xé xác mày ra. Đồ Nhái Bén thối tha.
Nói rồi nó định phóng về phía Nhái Bén hòng “ăn tươi nuốt sống” Nhái Bén như nó vẫn từng theo đàn kiến càn quét trên con đường kiếm mồi như mọi lần. Nhưng, nhanh như cắt, Nhái Bén đã thè cái lưỡi dài ra tợp đến “tắc” một cái. Kiến Đỏ mới lớn đã nằm gọn trong miệng của nó.
       Thế là số phận của Kiến Đỏ mới lớn kết thúc.
      Không biết khi đã nằm gọn tỏng dạ dày của Nhái Bén, Kiến Đỏ mới lớn có kịp nhận ra sự nhầm lẫn chết người hôm nay của nó hay không? Cái sức mạnh “hủy diệt” ghê ghớm của họ nhà Kiến Đỏ Amazôn là do cả đàn làm nên chứ đâu phải là sức mạnh của cá nhân nó. Trước muôn loài, thân phận của nó chỉ là thân phận nhỏ nhoi của “con sâu, cái kiến” như quan niệm từ thuở xa xưa đến nay mà thôi.
        Sự nhầm lẫn tai hại đã khiến nó phải trả giá bằng chính cuộc đời !
 
 
 
tin tức liên quan