Thầy Park "có nguồn gốc là người Việt"?

Ngày đăng: 04:39 28/08/2018 Lượt xem: 480
THẤY PARK HANG SEO "CÓ NGUỒN GỐC VIỆT NAM"?

                      


       Thế kỷ thứ 12, sau biến cố nhà Trần cướp ngôi nhà Lý, Hoàng tử Lý Long Tường (em trai vua Lý Cao Tông) đã đưa gia đình vượt biển sang định cư tại Cao Ly - Triều Tiên để tránh sự truy sát của nhà Trần. Tại đây, với tài thao lược và võ nghệ cao cường, Hoàng tử Lý Long Tường đã giúp triều đình Cao Ly chống lại sự xâm lược của quân Nguyên Mông. Ông được vua Cao Ly - Triều Tiên thời kỳ đó phong là Hoa Sơn tướng quân. Ông là ông tổ của dòng họ Lý ở Hoa Sơn Tiều Tiên (vùng biên giới giữa hai miền ngày nay).
       Năm 1150, cũng có một người thuộc tôn thất nhà Lý là Lý Dương Côn cũng vượt biển sang Pusan định cư tránh sự truy sát của nhà Trần. Ông lập nên dòng họ Lý ở phía Nam Triều Tiên.
       Tổng thống Lý Thừa Vãn của Hàn Quốc khi sang thăm Việt Nam ông đã tuyên bố mình là hậu duệ của vương triều nhà Lý Việt Nam.
       Park theo tiếng Hàn Quốc là Lý. Không biết HLV Park Hang Seo có phải là người họ Lý Việt Nam hay không? Rất có thể là như vậy, vì ông Park sinh ngày 4/1/1959 tại huyện Sancheong, tỉnh Gycongsang, nam Hàn Quốc. Ông Park cao 1,7m. Ông tốt nghiệp chuyên khoa nghiên cứu thảo dược, đại học Hangyang - một trường nổi tiếng ở Hàn Quốc. Ra trường, ông lại theo đuổi nghiệp bóng đá. Năm 1985, ông là cầu thủ đứng trong đội hình tiêu biểu của Giải bóng đá K.League 1985. Năm 1994, ông là thành viên Ban huấn luyện Bóng đá Quốc gia Hàn Quốc. Năm 2002, ông là trợ lý đắc lực của HLV Guthitdine góp sức đưa Tuyển Hàn Quốc vào Tứ kết World Cup 2002...
       Nhìn ông đặt tay vào trái tim - nơi ấy có hình cờ Tổ quốc Việt Nam; nhìn cái cách ông hết lòng huấn luyện, thổi hồn vào các tuyển thủ U23 Việt Nam, "lột xác" các tuyển thủ trở thành những chiến binh thực thụ trên sân cỏ, không ngán bất cứ ai... Tôi càng có niềm tin là trong HLV Park Hang Seo có dòng màu Việt đang chảy trong ông. Biết đâu đấy, ông lại là hậu duệ của Lý Long Tường hay Lý  Dương Côn ngày nào.
      Thế thì tuyệt vời quá!
      Cho dù điều ấy không phải là sự thật đi chăng nữa thì với HLV Park Hang Seo chúng ta có thể khẳng định: Ông yêu Việt Nam như những người yêu Việt Nam nhất!

Thành Long
tin tức liên quan