" Lính Trường Sơn đọc Truyện kể Trường Sơn" - Bài của Nguyễn Sơn Hải - Hội Trường Sơn huyện Thạch Thất

Ngày đăng: 09:29 19/10/2018 Lượt xem: 596

-------------------------------------------------------------------------------------

LÍNH TRƯỜNG SƠN ĐỌC TRUYỆN KỂ TRƯỜNG SƠN
 
         Cầm cuốn sách “Đêm cuối cùng ở Trường Sơn” của nhà văn Phạm thành Long trên tay mà tôi đã đọc lại tới hai lần. Ngồi đẫn đờ nhìn ra xa khoảng không mung lung mà hồi tưởng về những ngày chúng tôi đã từng ở Trường Sơn tưởng như đã xa mà lại rất gần, cảm ơn Anh đã cho chúng tôi được trở về với ký ức Trường Sơn, hình bóng những cặp đồng đội lại ùa về xung quanh chúng tôi, nhớ lắm và đáng quý lắm bởi sau ngày giải phóng chúng tôi được biết nhiều cặp không còn giữ đôi ở Trường Sơn nữa - họ đã chia tay nhau .Chúng tôi là một trong những người còn lại sau chiến tranh, từ trong tâm khảm xin được chia sẻ một chút tâm tư cùng các đồng đội Nữ - các bạn đã phải cống hiến sức lực và tuổi xuân cho đất nước, thế nhưng có người còn mất thêm cả niềm tin duy nhất trong đời người con gái với tương lai.
         Bởi vì “Hồng Hoa” (nhân vật trong truyện) bị rơi vào hoàn cảnh tâm lý một số hậu phương sau chiến tranh mà tôi đã được chứng kiến còn “Hồng Hoa”Gặp phải nỗi đau –đau nhất trong đời nhưng rất độ lượng , bao dung tưởng chừng như muốn quỵ xuống nhưng lại rất nhẹ nhàng “không cần đâu – thôi chào Anh”…Thôi thì tất cả đổ cho chiến tranh- đưa nó vào dĩ vãng …nhưng! Không đâu – ký ức là mãi mãi –con người còn đây !
         Sau khi đọc lại lần thứ 2 mới càng hiểu sâu “ Hồng Hoa” một nghị lực phi thường một Nữ chiến sỹ Trường Sơn vượt lên tất cả bằng trí lực, sáng tạo và có chút may mắn.

 
Cuốn sách " Đêm cuối cùng ở Trường Sơn" - Truyện vừa của Nhà Báo, Nhà Văn Phạm Thành Long
 
         Các chương 11- 12 – 13 tôi đã đọc tới 3 lần mà cảm thấy thực thực mơ mơ .Tôi hiểu rằng truyện đấy mà như không phải truyện một cái kết rất có hậu , tôi mới ngẫm lại câu “trời không cho ai tất cả mà cũng không lấy của ai tấ cả” và như “ Hồng Hoa” tâm niệm“cho đi là còn mãi”.
         Khép lại cuốn sách –điểm lại những gì nhà văn đã viết – tôi lại nhớ Trường Sơn nhớ đến những đồng đội tôi –có những người đúng như nhà văn đã gặp và sau chiến tranh còn thiệt thòi hơn nhiều, với cuộc sống đơn thân hoặc gửi bóng cửa Thiền môn, song cũng thật tuyệt vời chúng tôi cũng có những đồng đội trong chiến tranh chị đã được tặng danh hiệu “Chiến sỹ Quyết Thắng” về đời thường vợ chồng Chị có cả một Gia đình hoàn thiện sự nghiệp vững vàng và một tấm lòng vàng cao quý mà nhiều hội viên Trường Sơn cả nước biết đến.

Tháng 9/ 2018
Nguyễn Sơn Hải

Hội Trường Sơn huyện Thạch Thất

tin tức liên quan