Đọc sách Tình bạn và tình yêu ở Trường Sơn

Ngày đăng: 09:43 08/04/2015 Lượt xem: 755
" Tình bạn và tình yêu ở Trường Sơn" của 4 người lính áo trắng Trường Sơn. Điều đặc biệt là 2 tác giả viết chính: Bác sĩ Tạ Lưu, Bác sĩ Lê Văn Đính đều là Anh hùng Trường Sơn và có hơn 10 năm gắn bó cùng nhau ở Đội Điều trị 14 ...

           ĐỌC SÁCH: “TÌNH YÊU, TÌNH BẠN Ở TRƯỜNG SƠN”

                                                Nhà báo - Nhà văn  Phạm Thành Long

 

                                                         

Tôi vừa được Anh hùng Trường Sơn, Đại tá, bác sĩ Tạ Lưu gửi tặng cuốn sách “Tình yêu và tình bạn ở Trường Sơn” vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 4/2015. Sách do Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân ấn hành.

Cuốn sách này tập hợp những bài viết của 4 người lính áo trắng Trường Sơn: Tạ Lưu, Anh  hùng, bác sĩ Lê Văn Đính, Lê Đình Lâm và Đỗ Thị Tỵ.

Những câu chuyện “Tình yêu và tình bạn ở Trường Sơn” của các ông đều là những câu chuyện chân thật và cảm động mà các ông viết về chính những đồng đội, đồng nghiệp của mình trong những năm tháng chiến đấu gian khổ và ác liệt ở Trường Sơn. Trí nhớ của các ông thật tuyệt vời. Các ông không quên một ai, kể cả quê quán, hoàn cảnh, tính tình và những câu chuyện riêng cảm động về họ. Tất cả những câu chuyện các ông viết (chính) trong tác phẩm này đều gắn liền với cuộc sống sinh động, gấp gáp và gian khổ tại Đội Điều trị 14, mà đội ngũ cán bộ, chiến sĩ quân y ở đây đã lấy khẩu hiệu “Tất cả vì chiến trường. Tất cả vì thương bệnh binh” làm lẽ sống và trách nhiệm ao cả.

Câu chuyện của các  ông thấm đẫm tình cảm yêu thương đồng chí, đồng đội. Và thông qua vô vàn tình tiết sinh động của mỗi câu chuyện, người đọc có thể hình dung được cuộc sống gian khổ, ác liệt, thiếu thốn và khó khăn trăm bề của đơn vị. Những những người lính áo trắng Trường Sơn đã vượt lên tất cả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu chữa thương bệnh binh. Nhưng chính trong bom đạn ác liệt và gian khổ ấy, tình cảm lứa đôi trong sáng, thấm đẫm tình đồng chí, tình người cao đẹp của họ vẫn nảy nở… Đúng là “hoa sương rồng vẫn nở đẹp trên cát bỏng”!

Nếu chỉ là những cán bộ chuyên môn thuần túy, những chỉ huy lãnh đạo khô khan và nghiêm cẩn, và, nếu các ông không có mối quan hệ gần gũi thân thiết, quan tâm, chăm sóc những người lính của họ như tình cảm của một người anh thì chắc chắn các ông không thể nhớ, không thể viết ra được những kỷ niệm đẹp và cảm động về đồng nghiệp, về đồng đội như thế: Ta bắt gặp “mối tình sét đánh” trong một hoàn cảnh khá đặc biệt và vô cùng trong sáng giữa cô Bí thư Đoàn đội TNXP D79 Đỗ Thị Quỳ và bác sĩ phẫu thuật Hoàng Mạnh Dũng –  người trực tiếp cứu sống cô khi bị thương nặng; Mối tình nảy nở rất đẹp và có hậu giữa chàng thương binh Nguyễn Văn Thục và chiễn sĩ kỹ thuật hậu cần Nguyễn Thị Kim; Chuyện về những cặp uyên ương đã “đâm hoa, kết trái” giữa Trường Sơn như: Bác sĩ Đỗ Ngọc Kiểm và y sĩ Nguyễn Thị Hồng Diệu; Chàng Phạm - lái xe  và cô y tá trưởng Diệp; Chuyện hạnh phúc tại Đội phẫu thuật của y sĩ Hoàng Ngọc Hanh với Y sĩ Mai…Gần 30 câu chuyện về tình yêu đẹp ở Trường Sơn đã được hai anh tái hiện qua cuốn sách.

          Bạn đọc nếu biết rằng bác sĩ Tạ Lưu, bác sĩ Lê Văn Đính đều trên 80 tuổi thì sẽ càng cảm phục hơn khi đọc cuốn sách này của họ. Và nếu độc giả biết rằng, từ những năm cuối của thập niên 60 thế kỷ trước, bác sĩ Tạ Lưu và bác sĩ Lê Văn Đính đã có hơn 10 năm gắn bó chiến đấu cùng nhau ở Đội Điều trị 14 – Đơn vị Anh hùng của Trường Sơn. Bác sĩ Tạ Lưu là Chính trị viên, còn bác sĩ Lê Văn Đính là Đội trưởng Đội điều trị; Và cả hai đều được phong danh hiệu Anh hùng LLVTND khi đang chiến đấu trên Trường Sơn. Họ có một phần cuộc đời đáng nhớ nhất, đẹp nhất, với biết bao vui buồn, gian khổ  bên nhau ở Trường Sơn. Trường Sơn không phải là một góc nhỏ trong cuộc đời của họ mà đã trở thành một phần máu thịt quan trọng của cuộc đời họ. Vì thế Trường Sơn  luôn là đề tài thôi thúc để hai ông viết lại những kỷ niệm về “Tình bạn và tình yêu ở Trường Sơn”. Đây không phải là tập sách đầu tiên mà hai ông viết chung.

          Trân trọng giới thiệu cùng các đồng chí và bạn đọc về cuốn sách “Tình bạn, tình yêu ở Trường Sơn”. Cuốn sách là một đóng góp quý  vào kho tàng  về Trường Sơn huyền thoại và về những con người đã góp phần làm nên Trường Sơn huyền thoại.

tin tức liên quan