Hương rừng Việt tiến - Nguyễn Quang Chính

Ngày đăng: 04:34 13/02/2019 Lượt xem: 635
Bài dự thi: “Hào khí Trường Sơn”
 
                                                  HƯƠNG RỪNG VIỆT TIẾN
 
           Như tâm trạng cậu học trò háo hức kiếm tìm điều mới lạ trong những trang cổ tích, tôi về thăm mô hình làm kinh tế giỏi của các CCB Trường Sơn trên vùng quê cách mạng Việt Tiến thuộc huyện Bảo Yên anh hùng.
 


          Bên cây cầu treo vắt qua con sông Chảy thơ mộng dưới nắng vàng ấm áp, phóng tầm mắt có thể thấy cả quãng dài từ thượng nguồn đổ về hắt nên muôn sắc cầu vồng. Phó chủ tịch hội Truyền thống Trường Sơn huyện Bảo Yên Nguyễn Việt Hồng với chất giọng trầm ấm, mộc mạc hồ hởi cho biết: “Dưới ánh sáng nghị quyết của Đảng trong sự nghiệp đổi mới, nhân dân Việt Tiến nỗ lực phấn đấu vươn lên để phát triển kinh tế- xã hội, an ninh- quốc phòng, tiếp nối truyền thống đấu tranh anh dũng và lao động sáng tạo, quên mình từng được thể hiện qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các CCB Trường Sơn. Trở lại cuộc sống đời thường, phát huy bản chất  truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” họ mãi là chiến sỹ trên mặt trận kinh tế”.
          Việt tiến đã cán đích nông thôn mới, ruộng đồng, đồi núi xanh ngắt màu no ấm. Những ngôi biệt thự ẩn hiện trong vườn cây ăn trái trĩu cành. Đâu đây vang lên âm thanh rộn rã của tiếng ong bay tất bật đi tìm hoa hút nhụy trong thoang thoảng hương rừng và cảm nhận thấy đầy đủ mùa xuân- nét xuân thật độc đáo ở Việt Tiến. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: một trong những chuyên đề được quan tâm trong nội dung xây dựng hoạt động Hội là việc chăm lo đời sống hội viên và tổ chức động viên CCB tham gia phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương, họ nỗ lực hăng hái thi đua sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tạo ra sản phẩm hàng hóa, giúp nhiều hộ hội viên thoát nghèo bền vững, tăng thu nhập vươn lên làm giàu.
           Dạo một vòng thăm các gia đình hội viên làm kinh tế giỏi, chúng tôi dừng chân ở nhà anh Nguyễn Đức Tự. Ngôi nhà mới xây dáng dấp kiểu Thái là kết quả quá trình phấn đấu không mệt mỏi của lính cựu Trường Sơn anh hùng. Năm 1973, tròn 18 tuổi, Nguyễn Đức Tự tình nguyện lên đường nhập ngũ và trở thành chiến sỹ công binh trung đoàn 99 với nhiệm vụ mở đường bảo đảm giao thông tại các trọng điểm địch đánh phá ác liệt trên các cung đường Trường Sơn. Góp phần cùng đồng đội tô đẹp thêm truyền thống binh chủng công binh trên mặt trận giao thông vận tải “Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm” cho đến ngày trở về bom đạn nơi trận mạc đã làm anh suy kiệt sức khỏe và đôi mắt chỉ còn 3/10 thị lực. Anh Tự cho biết: Tôi “bén duyên” cây thanh long ruột đỏ và nung nấu ý định đưa giống cây này về trồng  sau một lần đi thăm quan học hỏi tận miền Nam. Nắm vững kỹ thuật trồng, chăm sóc anh đầu tư vốn giống, đổ trụ bê tông trồng 300 gốc. Ban đầu do thiếu kinh nghiệm nên thanh long phát triển chậm, chất lượng quả kém, thậm chí có năm mất mùa. Không nản lòng, với bản lĩnh “chiến sỹ Trường Sơn” anh quyết tâm theo đuổi đến cùng. Nhờ ham học hỏi, áp dụng các tiến bộ KHKT, từ năm thứ ba trở đi thanh long sinh trưởng phát triển tốt, tỉ lệ đậu quả cao cho thu nhập bình quân mỗi năm trên 100 triệu đồng, ấy là còn chưa kể các nguồn thu từ 7 ha quế, 2 ha măng Bát Độ và 0,5 ha  mặt nước nuôi trồng thủy sản.
           Phong trào “Hội viên Trường Sơn sản xuất giỏi, xóa đói giảm nghèo, giúp nhau khắc phục khó khăn, nâng cao đời sống” thu hút khá nhiều hội viên tham gia phát triển kinh tế làm giàu từ rừng góp phần phủ xanh đất trống, đồi trọc theo chương trình 327 của huyện. Một trong nhiều điển hình năng động với cách tính toán làm ăn ấy phải kể đến hội viên Trần Văn Tâm, sinh hoạt ở chi hội Hàm Rồng, một thôn nhỏ nằm khiêm nhường dưới chân dẫy Con Voi  bốn mùa mây phủ. Đi dưới những tán quế cao vút, hít vào lồng ngực vị thơm nồng tỏa lan trong không gian mới thấy ý chí quyết tâm làm kinh tế giỏi bằng chính sức lao động của mình thật đáng trân trọng. Nhập ngũ năm 1974, là lính thông tin đại đội 11, trung đoàn 136, theo suốt dặm dài Trường Sơn, Tâm cùng đồng đội tô thêm truyền thống hào hùng của bộ đội thông tin liên lạc xứng với lời khen của Bác Hồ “Kịp thời- Chính xác- Bí mật- An toàn”. Anh chia sẻ: Ngày ấy, nhìn những cánh rừng trụi lá xác xơ vì chất diệt cỏ của kẻ thù mà lòng quặn thắt, ước sao khi trở về được góp sức làm sống lại màu xanh thiên nhiên…”. Năm 1981 do di họa của những cơn sốt rét ác tính khiến Tâm phải rời quân ngũ trở lại quê nhà. Gia tài vỏn vẹn chiếc ba lô con cóc cùng tấm lòng nhiệt huyết của người lính được luyện rèn trong khói lửa chiến tranh. Hàm Rồng thuở ấy đất trống, đồi núi trọc còn nhiều mà chưa có người biết khai thác tiềm năng của đất, ngay lập tức Tâm lập kế hoạch trồng quế, một thứ cây đặc sản mà nghe đài, đọc báo nói về giá trị kinh tế của nó ai cũng phải mê. Với số vốn ít ỏi cóp nhặt ban đầu từ nghề chở đò và thầu ao nuôi cá, Tâm chọn phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, mỗi năm một ít vừa trồng quế lại vừa vận động bà con dân bản cùng làm theo. Phải mất mấy chục năm sau, mơ ước ngày nào  mới trở thành hiện thực. Hàm Rồng bây giờ là một vựa quế xanh ngút ngát, riêng Tâm ông chủ của 15 ha rừng trong đó 9 ha chuyên canh thứ cây được mệnh danh là “vua” các loại cây lâm nghiệp. Dẫn chúng tôi đi một vòng thăm quan rừng quế 8 tuổi Tâm vui vẻ cho biết: “ Là cây công nghiệp đặc sản, quế được coi là “kho” của để dành bởi thời gian sinh trưởng và thu hoạch phải từ 10 năm trở lên. Nhưng quá trình chăm sóc vẫn có nguồn thu từ chặt tỉa cây con, cành lá cho thương lái mua để chưng cất tinh dầu. Bây giờ nếu tôi chặt bán bình quân cũng được nửa triệu/cây nhưng để 2 năm nữa  thu nhập sẽ tăng gấp bội”. Nhẩm tính, với một chu kỳ thu hoạch, 1 ha quế mang lại lợi nhuận trung bình 600 triệu đồng, thật không ngoa khi dân bản trìu mến tặng anh danh hiệu “ Tâm Trường Sơn triệu phú”.
          Không riêng cây quế, các CCB Trường Sơn Việt Tiến còn biết khai thác thế mạnh địa lý vùng trũng chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây hồ đắp đập thả cá tăng thu nhập hơn trồng lúa gấp nhiều lần. Chẳng hạn như chi hội trưởng Trần Văn Át có 0,7 ha mặt nước chọn nhiều loại giống thích nghi theo tầng mặt nước mỗi năm thu hàng tấn cá, hay hội viên Hoàng Văn Cho từng “liều lĩnh” thử vận may đầu tư 30 triệu mua 1000 con cá Tầm giống chỉ bằng ngón tay út về thả. Rất tự tin nhờ nắm vững kỹ thuật nuôi trồng,  Hoàng Văn Cho đã chinh phục được loài cá xứ lạnh hứa hẹn một nguồn thu vài trăm triệu. Qua khảo sát, đời sống kinh tế của hội viên Việt Tiến có tới phân nửa số hộ giàu, không có hộ nghèo và xây dựng được quỹ nghĩa tình đồng đội cao gần gấp ba lần mức bình quân quy định của toàn huyện là 500.000đ/người. Hội còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội khác và đạt hiệu quả như 100% hội viên đăng ký và đạt tiêu chuẩn “gia đình văn hóa”, hằng năm phối kết hợp với lực lượng DQTV tổ chức diễn tập các phương án phòng thủ địa bàn, chống mọi âm mưu diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, bảo đảm ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
          Ở Việt Tiến, được tiếp xúc với nhiều thế hệ khác nhau tôi cảm nhận những bước gian truân trong quá trình đổi mới, càng thấu hiểu hơn vùng quê có bề dày truyền thống cách mạng. Hội viên Phùng Văn Lợi dẫn chúng tôi đi thăm khu căn cứ cách mạng, anh trơn chu giới thiệu như một hướng dẫn viên du lịch thực thụ: “Tháng 5/1950 Tỉnh ủy Lào Cai mở hội nghị tại đình Làng Gìa bàn việc mở chiến dịch Biên giới, chiến dịch Lê Hồng Phong 2. Hội nghị đã đưa ra những chỉ đạo chiến lược về kế sách đánh giặc, vận dụng sáng tạo đường lối kháng chiến, xây dựng khu căn cứ quân sự cách mạng Việt Tiến với sức mạnh toàn diện, vững chắc tiến tới giải phóng Lào Cai. Từ những sự kiện trọng đại ấy, UBND tỉnh đã công nhận khu căn cứ cách mạng Việt Tiến là khu di tích Lịch sử văn hóa…” Trong hai cuộc kháng chiến xã đã huy động hầu hết sức người, sức của với hàng ngàn công lao động, hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm chi viện cho chiến trường, trong đó có 40 người con đi vào tuyến lửa Trường Sơn. Ngày toàn thắng, 25 chiến sỹ đã vĩnh viễn nằm lại ở các chiến trường, người trở về mang đầy thương tích trên mình và một phần trong số đó đang phải âm thầm chịu đựng di chứng chất độc da cam/dioxin. Nhưng các lính cựu Trường Sơn đã vượt lên tất cả tạo được niềm tin, yêu trong Đảng, trong dân. Mang trong mình “hào khí Trường Sơn” họ tiếp tục tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”…
          Trở lại cây cầu treo đậm dấu ấn, anh Hồng kể như khoe với khách: Từ điểm sáng Việt Tiến, phong trào lan tỏa khắp các cơ sở hội  ở 18 xã, thị trấn trên địa bàn. Toàn huyện huy động đóng góp từ hội viên cùng các nguồn lực xã hội được gần 1 tỷ đồng để xây 16 căn nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm, tặng học bổng, tặng quà cho người có công, hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn và tổ chức về thăm lại chiến trường xưa. Nhiệm kỳ I, hội được Nhà nước, Trung ương hội, Tỉnh hội, UBND các cấp tặng 12 cờ thi đua cho tập thể, 2 Huân chương lao động hạng Nhất, hạng Ba và 20 bằng khen, giấy khen. Tại Đại hội nhiệm Kỳ II (2018- 1023) tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ lên thăm Lào Cai, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bảo Yên Dương Đức Huy đánh giá cao vai trò hoạt động của hội đồng thời ghi nhận và biểu dương thành tích của cán bộ, hội viên Trường Sơn Bảo Yên trong đó có phần đóng góp rất lớn của những gương mặt CCB làm kinh tế giỏi ở Việt Tiến.
             Chiều tà, chúng tôi chia tay Việt Tiến trong sắc đào rung rinh, để lại đằng sau một vùng quê đang nhộn nhịp chuyển mình. Thấy rất rõ hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” với bản lĩnh chiến sỹ Trường Sơn tỏa sáng, bởi trong chiến tranh họ là người chiến thắng giặc thù, thì trong cuộc sống đời thường trên mặt trận kinh tế vẫn tiên phong, gương mẫu để hương ngọt, trái lành ngào ngạt tỏa hương. Những điều tìm được trong pho sách quý ấy cứ theo tôi suốt dặm đường về./.
                                                                            NGUYỄN QUANG CHÍNH
                                                                                           SN 1949
                                                            ( Bản Bảo Vinh, xã Bảo Hà, Bảo Yên, Lào Cai)
                                                             ĐT:0988500683-quangchinh1949@gmail.com

tin tức liên quan