"Phần quà tết Đầy nghĩa tình đồng đội"- Dự thi "Hào khí Trường Sơn" của Phương Thảo - Yên Bái

Ngày đăng: 09:15 23/02/2019 Lượt xem: 582
BÀI DỰ THI "HÀO KHÍ TRƯỜNG SƠN" 
 
Phần quà tết
Đầy nghĩa tình đồng đội

Ký của Phương Thảo
 
         Là hộ nghèo của vùng cao huyện Văn Chấn, tôi rất vui mừng vì được thông báo ra hội trường Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thị xã Nghĩa Lộ nhận quà tết 2018 của Hội Truyền thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái (Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái) trao.
         Mặc dù đường ra thị xã Nghĩa Lộ xa hơn 30 km, nhưng tôi và chị em cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Trường Sơn là các hội viên thuộc diện hộ nghèo trong xã được nhận quà Tết đợt này vẫn háo hức thúc dục các con đưa đi sớm. Háo hức vì lần đầu tiên được ra thăm thị xã Nghĩa Lộ (Thủ phủ ngày xưa của tỉnh Nghĩa Lộ cũ, nơi có bài hát nổi tiếng "Anh có vào Nghĩa Lộ với em không" thơ Hoàng Thị Hạnh, nhạc Trọng Loan mà chị Hạnh lại là người con gái vùng Nghĩa Lộ – Văn chấn của chúng tôi). Một phần háo hức nữa là được gặp đồng chí Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái; một chiến sỹ của Trường Sơn, người mà chúng tôi đã được nghe nhiều về sự hy sinh, tận tụy hết lòng vì sự phát triển của Hội. Hôm nay đồng chí trực tiếp trao quà cho chúng tôi.

 
Đồng chí Chủ tịch Hội Bùi Hòa Bình trao quà cho hộ nghèo tại xã Nga Quán
 
         Đầu giờ chiều, chúng tôi đến hội trường Ủy ban MTTQ thị xã Nghĩa Lộ (sau khi đã đến thắp hương tại khu di tích nhà sàn Bác Hồ, đi thăm cánh đồng Mường Lò, Khu sinh thái Nghĩa An,  và chợ Mường Lò sầm uất. Dư âm vui mừng thấy quê hương đất nước ngày càng đổi mới, giàu đẹp còn lưu đầy trong chúng tôi. Thì chúng tôi được các anh chị em trong Câu lạc bộ (CLB) Trường Sơn tỉnh Yên Bái và đồng chí Chủ tịch Tỉnh Hội ra đón, bắt tay chúng tôi từ cửa làm chúng tôi vô cùng cảm động (mọi chị em chúng tôi ghé tai nhau thì thầm: Bõ cái công đi mấy chục cây số).
         Chúng tôi được thưởng thức một chương trình văn nghệ do CLB nghệ thuật Trường Sơn tỉnh Yên Bái biểu diễn với những bài ca của Trường Sơn đã đi cùng năm tháng, đưa chúng tôi trở về một thời hoa lửa mà chúng tôi đã cống hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân trên tuyến đường mang tên Bác Hồ kính yêu với những ngày khói lửa, hy sinh đầy chất anh hùng và huyền thoại.
         Sau chương trình văn nghệ là buổi trao quà Tết 2018. Đồng chí Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái đã lên chúc tết, động viên chúng tôi rồi đồng chí thông báo cho chúng tôi biết:
         - Đoàn của Tỉnh Hội đã vào Nghĩa Lộ từ 8 giờ sáng để tiếp nhận quà từ Đoàn của Trung tâm Hội Phật giáo Việt Nam. Song đợi đến 13 giờ 30 vẫn không thấy tin tức gì của Đoàn Phật giáo Việt Nam. Đến giờ gặp mặt anh chị em rồi, Chủ tịch Hội đành lấy hết tiền trong túi của mình và của hai đồng chí cán bộ đi cùng, may được đủ 4.000.000 đồng vừa đủ 20 xuất quà (Mỗi xuất 200.000 đồng). Chủ tịch thay mặt Hội gửi đến các đồng chí và chúng ta thực hiện theo 3 phương án sau: Một là nếu gặp được đoàn của Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam mà 1 xuất quà được 300.000 đồng thì Hội xẽ gửi lại các đồng chí thêm 100.000 đồng/xuất; hai là quà được 500.000 đ/xuất thì Hội gửi lại các đồng chí thêm 300.000 đồng/ xuất; ba là ... nếu không gặp được Đoàn Trung ương Hội Phật giáo và Đoàn đã tặng hết cho các hộ nghèo vùng cao thì ... số quà này Chủ tịch Tỉnh Hội tặng các đồng chí ăn tết vui vẻ.

 
Đồng chí Chủ tịch Hội Bùi Hòa Bình trao quà cho hộ nghèo tại Phường Yên Thịnh
 
         Đồng chí Chủ tịch nói đến đây, mọi người vỗ tay nhiệt liệt. cảm động trước tấm lòng tình nghĩa và phương án giải quyết tình huống bất ngờ của đồng chí Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái. Đồng chí Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát biểu:
         - Anh em trong Ban Thường vụ Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ và các đồng chí lãnh đạo các Tổ chức đoàn thể của Thị xã đến dự buổi tặng quà hôm nay rất cảm động. Chúng tôi học được cách sử trí tình huống bình tĩnh, khéo léo của các chiến sỹ Trường Sơn; chính vì cách sử lý linh hoạt ấy nên ở hoàn cảnh nào các đồng chí cũng chiến thắng. Tuy 200.000 đồng không to nhưng chúng tôi thấy giá trị của nó còn hơn cả hai triệu vì đây là nghĩa, là tình, là tấm lòng thương hội viên của đồng chí Chủ tịch Hội. Tôi tin chắc rằng Tết năm nay các hộ nghèo của vùng cao Văn Chấn, Nghĩa Lộ thêm ấm nghĩa, ấm tình và có cái Tết cổ truyền thật vui vẻ.
         Chúng tôi thầm ám ơn lời phát biểu của đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ thi xã Nghĩa Lộ đã nói được suy nghĩ và tình cảm của chúng tôi trước nghĩa cử cao đẹp của đồng chí Chủ tịch Tỉnh Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái nói riêng và Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái nói chung.
         Ngay tối hôm đó, đồng chí Chủ tịch Tỉnh Hội Trường Sơn đã liên lạc được với Đoàn Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam (vì Đoàn Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam lại đi thẳng lên huyện Trạm Tấu trao quà trước rồi mới về Nghĩa Lộ, mà Trạm tấu nhiều nơi không có sóng nên không liên lạc được). Cũng chính vì thế chúng tôi mới được chứng kiến tấm lòng vì đồng đội, sự hy sinh quyền lợi cá nhân để giúp đỡ Hội phát triển của người chủ tịch Hội, người chiến sỹ Trường Sơn đầy tâm huyết với Hội mà lâu nay chúng tôi vẫn được nghe mọi người ca ngợi về ông như một huyền thoại giữa đời thường. Quà tết 2018 chúng tôi được nhận đủ 500.000 đồng/xuất. Nhưng hình ảnh đẹp với tấm lòng nghĩa tình của đồng chí Chủ tịch Hội Trường Sơn tỉnh Yên Bái còn giúp chúng tôi vui hơn, tự hào hơn để đón một cái tết cổ truyền ấm cúng nghĩa tình bên các đồng đội Trường Sơn.
 
Xuân 2018
Phương Thảo
Địa chỉ: Xã Gia Hội, huyện Văn Chấn, T.Yên Bái
ĐT: 0965.778516

tin tức liên quan