Di chứng sau Covid-19: Dấu hiệu nào cần đi khám bác sĩ ngay?

Ngày đăng: 02:56 18/10/2021 Lượt xem: 147

         Di chứng sau Covid-19: Dấu hiệu nào cần đi khám bác sĩ ngay?

                                                 Nguồn: Báo Điện tử InfoNet

Sau đợt giãn cách lớn vì dịch bệnh, những ngày qua các bệnh viện hoạt động trở lại nhưng cũng tiếp nhận nhiều người bệnh tới đến khám bệnh vì vấn đề sức khoẻ sau khi đã nhiễm Covid-19.    

 

Nhiều bệnh nhân đã được điều trị khỏi, có khó khăn trong việc trở lại cuộc sống bình thường do các triệu chứng của bệnh vẫn kéo dài như khó thở, mất ngủ, phát ban… Một số khác phải đương đầu với bệnh lý mà họ chưa từng gặp trước đó, ví dụ như đái tháo đường.

Chị Nguyễn Thị T. V. 31 tuổi, trú tại Hóc Môn, TP.HCM trải qua 1 tháng điều trị Covid-19, có lúc chị V. cũng cận kề sinh tử. Dù được cứu sống nhưng từ người phụ nữ trẻ, khoẻ, phụ trách công việc quan trọng trong công ty, chị V. phải ngồi xe lăn, việc đi lại rất khó. Chị V. cần tiếp tục thở oxy lưu lượng thấp và dùng thuốc kháng đông máu, kháng viêm tại nhà. Suốt 2 tuần, chị V. nỗ lực tập hít thở để cai oxy, song chưa thành công, đây chính là khó khăn lớn nhất.

Sau thời gian thở máy, chị V. còn mất đi giọng nói, chị nói rất khó nghe, mất ngủ kèm theo những di chứng sau mắc bệnh. Chị V. cảm giác mình mất đi 80% sức khoẻ.

Theo bác sĩ Huỳnh Thị Thúy Ái – điều hành đơn vị Điều trị hậu Covid–19, Bệnh viện quốc tế Minh Anh, hầu hết những người mắc Covid -19 trở nên khỏe hơn chỉ trong vòng vài tuần kể từ khi nhiễm bệnh, tuy nhiên với một số người lại gặp phải các tình trạng hậu Covid-19 khiến chất lượng cuộc sống suy giảm. Đối với những người này, sau khi trải qua một thời gian dài vật lộn với Covid - 19, khi đã âm tính thì hành trình tập luyện để hồi phục hoàn toàn sức khỏe mới thật sự bắt đầu.

 
Di chứng sau Covid-19: Dấu hiệu nào cần đi khám bác sĩ ngay?
Ảnh minh hoạ.

BS Ái chia sẻ có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới về di chứng hậu covid, một nghiên cứu tại Anh đã ghi nhận hơn 200 di chứng khác nhau. Một khảo sát tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM công bố ngày 20/9, cho thấy 53,3% bệnh nhân tại đây bị rối loạn lo âu, 16,7% stress và 20% trầm cảm.

Những bệnh nhân từng thở HFNC (oxy lưu lượng cao), bệnh nhân từng thở oxy qua mặt nạ, hoặc thở máy, tỷ lệ trầm cảm và tỷ lệ rối loạn lo âu lên tới 66,7%.

Theo các nghiên cứu khoa học được công bố gần đây thì Covid-19 nghiêm trọng hơn nhiều bởi cả những triệu chứng khi mắc bệnh cùng các tác động tiềm ẩn lâu dài. Trong đó tổn thương phổi sau khi âm tính chưa thể chắc chắn về thời gian hoặc khả năng bình phục hoàn toàn của người bệnh.

Hoặc giả, với một số bệnh nhân nặng, hệ thống miễn dịch của họ phải hoạt động quá mức (không phân biệt được tế bào bình thường và nhiễm trùng) có thể gây nên các cục máu đông khiến người bệnh bị đau tim, kéo theo nguy cơ đột quỵ… để lại hậu quả lâu dài.

Bác sĩ Ái cho biết, nhiều người sau khi chữa khỏi Covid-19 gặp các triệu chứng như: khó thở hoặc hụt hơi, mệt mỏi, chóng mặt tư thế, khó chịu sau gắng sức, khó suy nghĩ, khó tập trung, ho, đau đầu, đau ngực, dạ dày, tim đập nhanh, đánh trống ngực, đau cơ, đau khớp.

Người bệnh còn có các cảm giác tê bì, tiêu chảy, gặp vấn đề về giấc ngủ, sốt, phát ban, thay đổi tâm trạng, thay đổi về vị giác và khứu giác.

Bác sĩ Ái lưu ý khi các triệu chứng kéo dài, không cải thiện, gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, hãy nghĩ đến việc tới một đơn vị y tế để được khám và điều trị, giúp cơ thể lấy lại sức khỏe một cách hiệu quả nhất.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan