Vaccine dành riêng cho Omicron có thể được phê duyệt sau 3-4 tháng

Ngày đăng: 12:55 01/12/2021 Lượt xem: 129

    Vaccine dành riêng cho Omicron có thể được phê duyệt sau 3-4 tháng

                                                                  Nguồn: Báo Điện tử VTC

Người đứng đầu Cơ quan Quản lý Dược phẩm của châu Âu cho biết, các loại vaccine đặc hiệu dành cho Omicron có thể được phê duyệt sau 3-4 tháng.

 

Hôm 30/11, giám đốc điều hành Cơ quan Quản lý Dược phẩm của châu Âu (EMA) Emer Cooke cho biết các loại vaccine điều chỉnh dành riêng cho biến chủng COVID-19 Omicron có thể được phê duyệt trong vòng 3-4 tháng nếu cần thiết.

Tuy nhiên, quyết định thông qua vaccine mới không chỉ nằm ở EMA mà còn phụ thuộc vào các cơ quan khác.

Vaccine dành riêng cho Omicron có thể được phê duyệt sau 3-4 tháng - 1
Đến nay, EMA đã phê duyệt 4 loại vaccine để sử dụng cho người lớn ở châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Nếu có nhu cầu thay đổi các loại vaccine hiện có, chúng tôi có thể sẵn sàng chấp thuận vaccine mới trong vòng 3-4 tháng”, bà Cooke nói.

Người đứng đầu EMA cho biết thêm, vẫn chưa xác đinh được liệu các loại vaccine hiện tại có đủ hiệu quả để chống lại Omicron hay không. Sẽ mất khoảng 2 tuần để nghiên cứu vấn đề này và liệu vaccine mới có cần thiết hay không.

Đến nay, EMA đã phê duyệt 4 loại vaccine để sử dụng cho người lớn ở châu Âu, bao gồm Pfizer-BioNTech, Moderna, AstraZeneca và Johnson & Johnson.

Theo nhà sản xuất vaccine Moderna của Mỹ, các loại vaccine hiện có sẽ gặp khó khăn khi chống lại biến chủng mới. Cả Moderna và Pfizer đều đang nghiên cứu vaccine đặc hiệu cho Omicron.

''Hiệu quả bảo vệ của vaccine đối với biến thể Omicron sẽ không giống như với biến thể Delta'', giám đốc điều hành Moderna Stephane Bancel cho biết.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan