WHO: Vaccine là biện pháp phòng dịch hiệu quả, kể cả với biến thể mới Omicron

Ngày đăng: 07:43 05/12/2021 Lượt xem: 144

WHO: Vaccine là biện pháp phòng dịch hiệu quả, kể cả với biến thể mới Omicron

                                                    Nguồn: Báo Điện tử VTC

Đại diện WHO cho rằng, sự xuất hiện của biến thể Omicron khiến nhiều quốc gia lo lắng và vaccine chính là công cụ quan trọng để vượt qua sự lo lắng này.

 

“Hiện số ca mắc COVID-19 đang bùng phát trở lại ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam. Cùng với sự xuất hiện của biến thể mới như Omicron, khiến chúng ta lo lắng hơn. Theo tôi, hiện nay vaccine chính là công cụ quan trọng nhất để vượt qua sự lo lắng này”, TS Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị tập huấn trực tuyến về an toàn tiêm chủng do Bộ Y tế tổ chức ngày 4/12.

WHO: Vaccine là biện pháp phòng dịch hiệu quả, kể cả với biến thể mới Omicron - 1
TS Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam (giữa).

Theo ông Park, công cụ hiệu quả để kiểm soát dịch COVID-19 hiện nay gồm: Vaccine; Các biện pháp y tế công cộng – xã hội (như 5K của Việt Nam); Quản lý ca bệnh, quy trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân và giám sát, kiểm soát đường biên giới.

Trong số các công cụ này, bao phủ vaccine ở các quần thể dân số phù hợp được coi là biện pháp có thể tạo ra sự thay đổi toàn bộ cục diện. Cùng với các biện pháp 5K (như ở Việt Nam), đây là biện pháp hiệu quả nhất cứu sống con người trong đại dịch.

Ông Park cũng bày tỏ ấn tượng với Việt Nam về tiến bộ gia tăng tỷ lệ tiêm chủng ở các quần thể dân số phù hợp. Ông nhấn mạnh việc cùng với tăng tốc độ, điều quan trọng là đảm bảo an toàn tiêm chủng. "Chúng tôi cam kết tăng cường hệ thống quản lý các biến cố bất lợi sau tiêm chủng ở Việt Nam. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Việt Nam để đảm bảo chương trình tiêm vaccine COVID-19 được thực hiện thành công", đại diện WHO nói.

Tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng khẳng định, tiêm vaccine hiện đóng vai trò then chốt trong ngăn ngừa dịch bệnh và WHO cũng luôn khuyến cáo các quốc gia đẩy mạnh, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine.

Tại Việt Nam, tính tới sáng 4/12, gần 127 triệu liều vaccine COVID-19 được tiêm, tỷ lệ bao phủ mũi 1 là 93% cho người từ 18 tuổi trở lên, con số này với mũi 2 là hơn 70%. Việt Nam cũng đã triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi và có kế hoạch và hướng dẫn tiêm mũi tăng cường (mũi bổ sung) cho một số nhóm đối tượng được khuyến cáo.

Để đảm bảo mục tiêu cao nhất là an toàn tiêm chủng, từ khi chuẩn bị tiếp nhận những lô vaccine đầu tiên tới nay, Bộ Y tế và ngành y tế liên tục tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn an toàn tiêm chủng cho toàn tuyến với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về vaccine, cấp cứu, hồi sức, tim mạch…

Từ tháng 3/2021 đến nay, Bộ Y tế cũng có 5 lần cập nhật, sửa đổi hướng dẫn sàng lọc trước tiêm, xử lý sự cố bất lợi sau tiêm... Ngoài ra, khi có sự cố trong tiêm chủng xảy ra ở bất kỳ cấp độ nào, hội đồng chuyên môn y tế các cấp cũng nhanh chóng họp, đánh giá, qua đó đưa ra những kết luận kịp thời.

( C. H sưu tầm)

 
 
 
tin tức liên quan