Bóng đá Việt Nam khai xuân ấn tượng

Ngày đăng: 08:05 20/02/2022 Lượt xem: 130

                         Bóng đá Việt Nam khai xuân ấn tượng

                                                       Nguồn: Báo Điện tử Công An Nhân Dân

Bóng đá Việt Nam mở đầu năm Nhâm Dần (2022) với những kết quả đẹp như mơ ở cả hai Đội tuyển Quốc gia nam nữ. Hy vọng, khởi đầu ấy sẽ mở ra những thành tích tốt đẹp trong một năm Việt Nam làm chủ nhà của SEA Games 31.


Lần đầu đi World Cup

Khi hàng loạt cầu thủ nữ Việt Nam dính COVID-19 trong chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha, và phải bằng rất nhiều cách khác nhau mới có đủ đội hình dự giải vô địch bóng đá châu Á tại Ấn Độ thì đã xuất hiện những ý nghĩ bi quan nhất. Thậm chí chính những người trong cuộc cũng phải thẳng thắn đối diện với câu hỏi: Liệu có phải bỏ giải hay không? Thế mà tất cả đã cùng gồng lên chiến đấu và lần đầu tiên đoạt vé dự VCK World Cup bóng đá nữ vào năm sau. Thật ấn tượng khi ở những trận đấu Play Off tranh vé dự World Cup trước Thái Lan và Đài Bắc (Trung Hoa), thầy trò HLV Mai Đức Chung đã giành cả hai chiến thắng.

z3161807182640_069d9ba695f84678d8c32e5f52a9189e-1.jpg -0

Đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên ghi tên mình vào lịch sử khi giành tấm vé trực tiếp đi VCK World Cup nữ 2023, sau chiến thắng trước Đài Bắc (Trung Quốc) trong trận play-off diễn ra lúc 14h30 ngày 6-2. Ảnh: Vff.org.vn

Nếu trận thắng 2-0 trước Thái Lan diễn ra khá thuận thì trận thắng 2-1 trước Đài Bắc (Trung Hoa) thực sự là một nỗ lực tuyệt vời. Đấy là trận đấu mà chúng ta buộc phải thắng, trong khi đối thủ chỉ cần hòa là giành vé đi World Cup, và cho tới non nửa hiệp hai, tỷ số vẫn là 1-1. Thế trận lúc ấy cân bằng, và ai cũng hiểu trong khi đối phương đá để giữ tỷ số thì chúng ta buộc phải đá để nâng tỷ số. Cái áp lực phải nâng tỷ số là một áp lực ghê gớm, thứ áp lực mà trong quá khứ chúng ta đã từng bị nó đè lấy mình, thế nên bình luận viên nhà đài có lý khi cứ nhắc đi nhắc lại: “Chúng ta đã từng nhiều lần đen đủi”. Rất may và rất hay, một cú tạt bóng từ biên, một cú đỡ lòng rất ngọt và một cú tung chân rất sắc của Nguyễn Bích Thuỳ ở phút thứ 56 đã làm đổi thay tất cả.

Từ thời điểm Việt Nam vươn lên dẫn 2-1, có lẽ không ít người làng bóng nhớ lại tỷ số thua 1-2 hết sức nghiệt ngã của 8 năm về trước. Đấy là trận đấu nữ Việt Nam được chơi trên sân nhà Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh), được hưởng lợi từ khán giả nhà, và từ cả lịch thi đấu, và với tất cả những lợi thế ấy, ai cũng nghĩ chúng ta đã gần World Cup lắm rồi. Vậy mà ĐT nữ dưới sự dẫn dắt của HLV Trần Vân Phát (Trung Quốc) đại thúc thủ trước đại kình địch Thái Lan, ngậm ngùi nhìn đối thủ giành vé dự World Cup ngay trên đất của mình. Nói thế để thấy chỉ từ những tích tắc lỡ trận thôi, chúng ta đã phải lỡ thêm 8 năm nữa mới đạt được mục tiêu của mình. Và nói thế cũng để thấy chiến thắng ngày hôm nay là kết quả của không biết bao nhiêu tích tụ, bao nhiêu dồn nén.

Trong lịch sử nền bóng đá tính đến lúc này, cũng đã có lúc Đội tuyển U.20 Việt Nam giành vé tham dự VCK World Cup U.20 thế giới. Nhưng dẫu sao đấy cũng chỉ là một World Cup dành cho các Đội tuyển trẻ. Vì thế chiếc vé dự World Cup của Đội tuyển nữ Quốc gia thực sự là một cột mốc lịch sử, tạo nên rất nhiều động lực cho sự phát triển của cả nền bóng đá nói chung. Ít nhất nó cũng giúp cho các cầu thủ ở các hệ đội tuyển khác dám nghĩ và dám đặt những mục tiêu vượt ngưỡng.

Nếu Đội tuyển nữ giành vé dự World Cup vào mồng 6 Tết Âm lịch thì ngay tối mồng 1 Tết Âm lịch, Đội tuyển Quốc gia nam đã có chiến thắng oanh liệt 3-1 trước Trung Quốc ở vòng loại thứ 3, World Cup 2022, khu vực châu Á. Chiến thắng này không chỉ đem lại những cảm xúc tươi đẹp cho các cầu thủ sau 7 trận liên tiếp toàn thua ở đấu trường này, mà còn là chiến thắng đầu tiên của một Đội tuyển bóng đá Đông Nam Á ở vòng loại thứ 3 của một kỳ World Cup. Trước đó, Đội tuyển Thái Lan cũng từng lọt tới vòng loại thứ 3, và cũng phải gặp hàng loạt các đội bóng thuộc loại “hàng khủng” châu lục như chúng ta bây giờ, nhưng rốt cuộc cũng chỉ giành được 2 trận hòa.

Những tín hiệu phấn chấn mà hai Đội tuyển bóng đá nam nữ Quốc gia khởi phát trong những ngày đầu năm giống như cơn mưa xuân mát lành tưới vào một nền bóng đá đang cựa mình và bắt đầu xuất hiện ít nhiều khát vọng.

Mục tiêu kép cho SEA Games 31

VCK World Cup bóng đá nữ sẽ diễn ra vào năm 2023 tại Australia và New Zealand. Câu chuyện World Cup vì thế sẽ được tái khởi động vào năm sau, còn trong năm 2022 này, nhiệm vụ số 1 của bóng đá nữ Việt Nam vẫn là phải bảo việc chiếc HCV SEA Games trên sân của mình. Ở kỳ SEA Games trước, sau rất nhiều nỗ lực và những khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân, chúng ta đã hạ gục người Thái ở chung kết, và lần này, khách quan mà nói, Thái Lan vẫn sẽ là một vật cản đáng gờm.

Bóng đá Việt Nam khai xuân ấn tượng  -0

Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam đánh bại Trung Quốc với tỷ số 3-1. Ảnh: S.t

Đừng nghĩ vào chiến thắng dễ 2-0 trước Thái ở những trận đấu Play Off tranh vé dự World Cup vừa qua mà xem nhẹ đối thủ này. Thứ nhất, đây mà một đội tuyển Thái Lan với khá nhiều những cầu thủ trẻ, và mục tiêu mà Liên đoàn Bóng đá nước này đặt ra là vừa đá, vừa giúp các cầu thủ trẻ tích lũy kinh nghiệm chiến trường. Những sai số (nếu quả đúng người Thái nghĩ như thế) có thể sẽ được khắc phục triệt để khi tất cả cùng quay về đấu trường SEA Games. Và thứ hai, nếu cơn bão COVID-19 làm khổ Đội tuyển nữ Việt Nam trước thềm diễn ra giải đấu thì cơn bão này lại quật ngã Thái Lan ngay trong giải đấu. Vì COVID mà hai trận Play Off với Việt Nam và Đài Bắc (Trung Hoa), họ chỉ có thể đăng ký vỏn vẹn 14 cầu thủ. Đến ngay cả HLV trưởng cũng không thể trực tiếp ra sân chỉ đạo vì… COVID. Một đối thủ khác cũng không thể xem nhẹ là Đội tuyển nữ Myanmar. Ở trận đấu cuối cùng tại bảng C ở giải vô địch bóng đá nữ châu Á vừa qua, các cô gái Việt Nam đã từng bị Myanmar hai lần dẫn trước, và phải rất vất vả mới có thể giành được trận hòa 2-2.

Nói như vậy để thấy với bóng đá nữ Việt Nam, chiếc vé dự World Cup là một chiến tích, một cột mốc lịch sử, nhưng không phải là căn cứ luận để nghĩ rằng chúng ta đã vượt hẳn lên so với những đối thủ lớn trong khu vực như Thái Lan hay Myanmar. Trái lại, chúng ta vẫn đang ở mức ngang ngửa với họ, và vì thế kết quả các trận đấu giữa các đội bóng này sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn bởi những câu chuyện mang tính thời điểm, từ sự tác động (nếu có) của dịch bệnh đến năng lực xử lý cơ hội trong những khoảnh khắc mang tính quyết định của trận đấu. Phải tiếp tục nỗ lực hết mình, bóng đá nữ Việt Nam mới có thể bảo vệ thành công chiếc HCV SEA Games.

Với bóng đá nam, ngay trong tháng 3 tới đây, Đội tuyển Quốc gia sẽ đá nốt 2 trận còn lại ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á với Oman (trên sân nhà) và Nhật Bản (trên sân khách). Nếu Nhật Bản là một ngọn núi cao hơn cả đèo thì Oman chỉ ở mức nhỉnh hơn chúng ta chút ít. Do vậy những cảm hứng từ chiến thắng oanh liệt đầu tiên trước Trung Quốc cộng thêm những nét mới về nhân sự và cách thức chơi bóng mà HLV trưởng Park Hang Seo xây dựng, chúng ta có quyền hy vọng đến một trận đấu có điểm trước Oman. Hoàn thành xong những trận đấu tại vòng loại World Cup, nhiệm vụ của Đội tuyển Quốc gia nam sẽ là phải giành lại chiếc cúp vàng AFF Suzuki Cup 2022. Tại AFF Cup 2020 (diễn ra năm ngoái) chúng ta đã thất bại trước Thái Lan ở bán kết, và muốn hay không muốn cũng phải thừa nhận đấy là một thất bại giúp chúng ta vỡ ra rất nhiều bài học. Đó là bài học về cách thức tổ chức tâm lý thi đấu trong những trận đấu sống còn, và đặc biệt là bài học về việc phải làm mới nhân sự cùng những đường “binh”. Sau thất bại này, HLV Park Hang Seo đã quyết liệt làm mới đội tuyển, từ chỗ bầu ra một đội trưởng mới, một ban cán sự mới tới chỗ mạo hiểm sử dụng những nhân tố mới, mà vị trí của Tuấn Hải trên hàng tiền đạo là một dẫn chứng điển hình. Mới chỉ đá hai trận trước Australia và Trung Quốc nhưng “cánh chim lạ” Tuấn Hải cũng đã cho thấy nhiều nét hứng khởi. Sự xuất hiện của những nhân tố mới với những động lực mới rõ ràng sẽ giúp cho một nhóm chủ lực các cầu thủ cứ phải “cày” hết giải này tới giải kia được chia lửa. Và đó chính là chìa khóa quan trọng mở ra cánh cửa chiến thắng. Cho đến thời điểm này vẫn chưa rõ thể thức của AFF Cup 2022 diễn ra như thế nào, những đối thủ trong bảng đấu của chúng ta là ai, nhưng với vị thế đang có của bóng đá Việt Nam thì ở đấu trường khu vực, bất kể sân bãi nào, đối thủ này, chắc chắn mục tiêu đặt ra vẫn phải là chiếc cúp vàng.

Với Đội tuyển U.23, mục tiêu cũng đã được xác định ngay từ đầu: bảo vệ thành công chiếc HCV SEA Games trên sân nhà. Ở cấp độ U.23, câu chuyện khó đoán hơn rất nhiều. Một phần nằm ở việc lứa cầu thủ U.23 hiện nay rõ ràng không có sức mạnh và kinh nghiệm chiến trường như lứa U.23 hai năm trước. Phần khác nằm ở việc những đội bóng trong khu vực, đặc biệt là U.23 Indonesia đã cho thấy một nền tảng chuyên môn rất đáng gờm. Ở AFF Suzuki Cup 2020, trong khi phần lớn các Đội tuyển Đông Nam Á sử dụng đội hình chín nhất và hay nhất thì riêng Indonesia lại sử dụng một đội hình với phần lớn các cầu thủ vẫn đủ tuổi dự SEA Games 31 tại Hà Nội vào tháng 5 năm 2022.

Và dưới bàn tay của một ông thầy người Hàn, những cầu thủ trẻ Indonesia đã từng khiến ĐTQG Việt Nam bất lực (vòng bảng), từng khiến chủ nhà Singapore thất thủ (bán kết), và chỉ chịu thua Thái Lan ở chung kết. Rất nhiều nhà chuyên môn cho rằng, không phải U.23 Thái Lan, mà U.23 Indonesia mới là vật cản lớn nhất cho tham vọng bảo vệ chiếc HCV của U.23 Việt Nam tại SEA Games tới.

Rõ ràng 2022, bóng đá Việt Nam tiếp tục bận rộn với nhiều giải đấu với nhiều mục tiêu, nhiều triển vọng khác nhau. Mong hai “phát nổ” khai xuân của hai ĐTQG nam/nữ sẽ giúp cho phần còn lại của 2022 trơn tru, trọn vẹn!

( C.H sưu tầm)

tin tức liên quan