"Phấn đấu 90% trẻ từ 5 tuổi được tiêm vaccine phòng Covid-19"

Ngày đăng: 05:47 21/02/2022 Lượt xem: 123

"Phấn đấu 90% trẻ từ 5 tuổi được tiêm vaccine phòng Covid-19"

(Dân trí) - PGS. TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nêu tỷ lệ mong muốn, 90-95% trẻ từ 5 đến 11 tuổi được tiêm vaccine phòng Covid-19.

 
 

Đây là con số được nêu tại cuộc tọa đàm "Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em - Những lưu ý quan trọng" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 18/2.

PGS.TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; PGS. TS Trần Minh Điển - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương; PGS. TS Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) là các chuyên gia, diễn giả tham gia tọa đàm.

Dẫn dắt cuộc tọa đàm, TS. Nguyễn Sĩ Dũng đặt câu hỏi với PGS.TS. Dương Thị Hồng về quan điểm, tình hình tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi trên thế giới hiện nay.

PGS.TS. Dương Thị Hồng cho hay, hiện đã có 60 quốc gia triển khai tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi. "Sử dụng vaccine cho trẻ ở độ tuổi này, theo khuyến cáo, số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới và của nhà sản xuất thì tính an toàn của cũng tương tự như với vaccine sử dụng cho người lớn và trẻ từ 12 tuổi cho đến dưới 18 tuổi", bà Hồng thông tin.

Phấn đấu 90% trẻ từ 5 tuổi được tiêm vaccine phòng Covid-19 - 1

GS. TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trả lời câu hỏi tại tọa đàm (Ảnh: Nhật Bắc).

Liên quan đến chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi, theo đánh giá của bà Hồng, đã rất thành công. "Quá trình triển khai tiêm cho trẻ từ 12 - dưới18 tuổi rất an toàn, chỉ từ 0,5 đến dưới 10% các cháu được ghi nhận có phản ứng thông thường", Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nói và cho biết, phản ứng thông thường của trẻ Việt Nam nhẹ hơn so với số liệu đã từng được ghi nhận ở nhiều nước, khi có nơi đến 50-80% trẻ có biểu hiện đau, mệt mỏi.

Bà Hồng cũng cho biết, có vài trường hợp ghi nhận phản ứng viêm cơ tim, nhưng với sự hướng dẫn chi tiết, chuẩn bị kỹ từ trước nên cơ quan y tế đã xử trí rất kịp thời, không có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra. 

"Đây là chiến dịch được ghi nhận với số liệu rất an toàn, các con số thống kê đều nằm trong những khuyến cáo mà Tổ chức Y tế Thế giới cũng như nhà sản xuất đưa ra trước đó", bà Hồng khẳng định.

"Hiệu quả ban đầu của việc tiêm vaccine trong phòng chống lây nhiễm, điều trị Covid-19 ở nhóm trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi có thể đánh giá thế nào?", TS Nguyễn Sĩ Dũng đặt câu hỏi.

PGS.TS. Trần Minh Điển khẳng định, hiệu quả của vaccine đều được đánh giá cơ bản hữu hiệu để đẩy lùi Covid-19. Tổ chức Y tế thế giới tiếp tục khuyến cáo phải đẩy mạnh bao phủ vaccine, đặc biệt với người có nguy cơ, nhóm yếu thế, trong đó có trẻ em.

"Tại Hà Nội, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhóm trẻ được tiêm chủng đã đi học. Nếu các cháu mắc Covid-19 thì tình trạng cũng nhẹ, chưa có trường hợp người từ 12-19 tuổi nào đã được tiêm chủng phải nhập viện khi mắc bệnh. Vaccine giúp giảm đáng kể dấu hiệu chuyển biến nặng với bệnh nhân Covid-19", PGS. TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương nhấn mạnh.

Với Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM), PGS.TS Nguyễn Thanh Hùng cũng cho biết, sau chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ từ 12- dưới 18 tuổi, từ tháng 11/2021, số ca nhập viện giảm hẳn. Cụ thể tháng 11/2021, có 163 cháu nhập viện thì đến tháng 1/2022 chỉ có 75 trường hợp. "Có nhiều yếu tố dẫn đến trẻ em nhập viện giảm, trong đó tiêm vaccine đóng vai trò quan trọng với việc giảm ca mắc và nhập viện", PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hùng nhận định.

Tại tọa đàm, TS. Nguyễn Sĩ Dũng cũng nêu những lo lắng của nhiều bậc cha mẹ về những rủi ro có thể xảy ra sau khi trẻ từ 5-11 tuổi tiêm vaccine như sốc phản vệ, kể cả trường hợp tử vong hay nguy cơ có thể ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển của trẻ sau này. Theo ông Dũng, đó là những lo lắng dễ hiểu, tự nhiên của các bậc cha mẹ, cần được thấu hiểu, giải thích cặn kẽ. 

Phấn đấu 90% trẻ từ 5 tuổi được tiêm vaccine phòng Covid-19 - 2

Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm (Ảnh: Nhật Bắc).

Giải đáp vấn đề này, PGS.TS. Trần Minh Điển chia sẻ, trước một mũi tiêm cho trẻ em, không chỉ với phụ huynh mà cả với những người làm y tế, cơ quan quản lý xã hội đều lo lắng. 

"Chúng tôi đều phải đọc tài liệu để tiếp cận, để tư vấn tốt hơn cho phụ huynh, đồng thời nghiên cứu kỹ dữ liệu an toàn cũng như hiệu quả vaccine cho đối tượng này…", ông Điển nói. Ông so sánh, Mỹ là nước rất khắt khe với việc quản lý, sử dụng vaccine, dược phẩm đã cấp phép vaccine tiêm cho trẻ em.

Trước những lo ngại về khả năng tác động lâu dài ảnh hưởng đến trẻ của vaccine, PGS. TS Trần Minh Điển khẳng định, vaccine chỉ tạo ra những kháng thể chống đỡ lại virus, không xâm nhập vào nhân tế bào - nơi chứa các vật liệu di truyền của cơ thể con người. 

"Đây là cơ chế khoa học để khẳng định rằng vaccine không ảnh hưởng về lâu dài, cũng như tác động đến cơ chế di truyền của cơ thể", ông Điển nhấn mạnh.

Về những phản ứng sau tiêm trong 5 - 10 ngày, chuyên gia cũng khẳng định không đáng lo ngại, vì các dữ liệu cho thấy những tác động này cũng giống như tiêm cho trẻ lớn và cho người lớn lâu nay.

PGS. TS Dương Thị Hồng thông tin, với mỗi nhóm tuổi sẽ có từng loại vaccine khác nhau. Như với trẻ em từ 5 - 11 tuổi sẽ sử dụng vaccine do hãng Pfizer BioNtech sản xuất, có hàm lượng kháng nguyên khác với vaccine đã tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. 

"Hàm lượng vaccine ở đây chỉ bằng 1/3 hàm lượng kháng nguyên so với lứa tuổi lớn hơn. Cách thức triển khai, pha vaccine, đóng lọ và số liều vaccine trong một lọ, tới đây chúng tôi sẽ phải tập huấn rất kỹ lưỡng", bà Hồng nhấn mạnh, vaccine dành cho trẻ 5-11 tuổi có sự khác biệt so với lọ vaccine tiêm cho trẻ lớn.

Bà Hồng cũng lưu ý, vaccine tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi là một vaccine mới. Dù đã có kinh nghiệm trong các chiến dịch tiêm phòng thời gian qua thì cán bộ y tế cũng phải học nghiêm túc, tập huấn lại để có thao tác thực hành tiêm chủng an toàn, xử trí phản ứng sau tiêm với trẻ nhỏ. 

Bà Hồng mong muốn các bậc cha mẹ tin tưởng rằng công tác tổ chức tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ lần này được triển khai một cách an toàn, từ kinh nghiệm của các đợt tiêm chủng trước đây, đặc biệt là đợt triển khai tiêm cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi.

"Chúng tôi rất vững tay để có một chiến dịch tiêm chủng an toàn để bảo đảm tiêm cho nhóm trẻ em từ 5 - 11 tuổi, với mong muốn đạt được độ bao phủ trên 90%, thậm chí 95% các cháu sẽ được bảo vệ, để chủ động phòng, chống dịch Covid-19", bà Hồng nói thêm.
Danh Bình ST từ dantri


tin tức liên quan