Không phải cứ có “2 vạch” là đi mua thuốc Molnupiravir để điều trị

Ngày đăng: 08:04 25/02/2022 Lượt xem: 113

Không phải cứ có “2 vạch” là đi mua thuốc Molnupiravir để điều trị

                                          Nguồn: Báo Điện tử Công An  Nhân Dân

Cung cấp thông tin cho báo chí chiều 24/2 tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch, đại diện Sở Y tế TP cho biết, đang xin hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế về việc kê đơn cho bệnh COVID-19. Kể cả các nhà thuốc cũng phải được tập huấn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.


Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, các sản phẩm thuốc Molnupiravir do Việt Nam sản xuất đã được Bộ Y tế chính thức kê khai giá bán lẻ. Sau đó, các doanh nghiệp đã cung ứng thuốc cho các công ty bán lẻ, phân phối dược phẩm. Sáng nay, thuốc Molnupiravir đã có tại các cửa hàng thuốc tây trên địa bàn TP.

Song, vấn đề ở đây là thuốc được đến tay người dân phải đúng quy định. Thuốc Molnupiravir là thuốc đặc biệt phải được kê đơn. Muốn kê đơn, bác sĩ phải chẩn đoán khẳng định có nhiễm COVID-19. "Không phải cứ có “2 vạch” là đi mua thuốc Molnupiravir để điều trị"- bà Mai nói.

Theo bà Huỳnh Mai, BS kê đơn có thể là bác sĩ của trạm y tế, trạm Y tế lưu động, Trung tâm Y tế, của bệnh viện hoặc bệnh viện tư nhân. Bác sĩ phải khẳng định bệnh nhân nhiễm COVID-19 và đủ điều kiện dùng thuốc Molnupiravir để phòng ngừa tất cả các biến chứng, tai biến có thể xảy ra.

Thực trạng trong sáng 24/2 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã có hiện tượng một số cửa hàng thuốc tây thực hiện việc bán thuốc Molnupiarvir do Việt Nam sản xuất. Nhân viên cửa hàng yêu cầu người mua phải trình giấy xác nhận F0 hoặc đơn thuốc của bác sĩ, mỗi người được mua một liệu trình với giá 250.000 đồng.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh sẽ kiểm tra những điểm đã bán thuốc điều trị kháng virus Molnupiravir cho người dân -0

Các đơn vị được bán thuốc Molnupiarvir cũng phải được tập huấn của ngành y tế.

Về vấn đề này, bà Huỳnh Mai cho biết, Sở Y tế sẽ cho kiểm tra thực hư và sẽ có biện pháp xử lý với những cơ sở làm sai quy định.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh sẽ kiểm tra những điểm đã bán thuốc điều trị kháng virus Molnupiravir cho người dân -0

Nhiều người dân tìm hỏi mua thuốc kháng virus tại một số nhà thuốc thuộc khu vực quận 1 TP Hồ Chí Minh chiều tối 24/2

Ngoài ra, sở Y tế TP cũng đã có văn bản khẩn gửi Bộ Y tế xin hướng dẫn về kê đơn cho bệnh dịch loại A, ở đây là COVID-19. Trong thời gian sớm nhất, khi Bộ có hướng dẫn, Sở Y tế sẽ tuân thủ theo quy định đó.

Molnupiravir là thuốc kháng virus điều trị COVID-19 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép khẩn cấp. Thuốc có tác dụng giảm tải lượng virus trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ trở nặng và tử vong. Đây là mặt hàng đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, được Bộ Y tế quản lý giá. Chiều 23/2, Bộ Y tế cũng đã "chốt" giá bán thuốc Molnupirvir thấp nhất là 8.675 đồng một viên.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan