"Hành trình kỳ diệu của Đội U23 Việt Nam tại AFF 2022". TG: Hoàng Mạnh Hùng

Ngày đăng: 06:50 03/03/2022 Lượt xem: 273
HÀNH TRÌNH KỲ DIỆU CỦA ĐỘI U23 VIỆT NAM TẠI AFF 2022
 
       Nhằm tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ được thi đấu, cọ xát, trau dồi kinh nghiệm để phát triển cho tương lai. Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á( AFF) đã tổ chức giải bóng đá AFF Champions U23 lần thứ 3 từ ngày 14 tháng 2 đến ngày 26 tháng 2 năm 2022 tại Campuchia. Trước đó đã tổ chức lần thứ nhất và hai vào năm 2005 và 2019. 11 đội bóng trong khu vực được bốc thăm chia vào ba bảng ( A, B, C), đội Việt Nam ở bảng C cùng với Thái Lan và Singapore, Bảng B do dịch Covid- 19 hai đội Indonesia, và Myanmar xin rút lui còn hai đội Lào và Malaysia, bảng A gồm Campuchia ( nước chủ nhà), Burnel, Timo Leste, Philippin.
     Năm 2022 Dịch Covid-19 trên Thế giới vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động xã hội, trong đó có môn vua số 1 bóng đá. Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam gồm 27 cầu thủ do Huấn luyện viên trưởng Đinh Thế Nam người Hải Phòng, sinh năm 1965 Cựu cầu thủ đội Công An Hải Phòng dẫn dắt, tham dự giải với tinh thần khí thế của tuổi trẻ khát khao cống hiến. Vòng loại trận ra quân đầu tiên 16/2 gặp Singapore, do có cầu thủ nhiểm Covid- 19 nên đội chỉ có 21 cầu thủ đăng ký thi đấu, đội Singapore sau trận thua Thái Lan 1-3 có 3 cầu thủ tiếp bị nhiễm Covid-19 nên chỉ có 14 cầu thủ đăng ký thi đấu ( trong đó có 3 thủ môn).
     Với đội hình mạnh đều ở các tuyến do cầu thủ số 6 (Dụng Quang Nho sinh năm 2000, người dân tộc Chăm, Bình Thuận) làm đội trưởng đã thi đấu áp đào thắng 7 bàn cách biệt. Trận thứ hai ngày 19/2 gặp Thái Lan, dịch Covid- 19 lại tiếp tục tràn vào đội tuyển, nguy cơ không đủ người thi đấu. VFF đã căn cứ vào điều lệ giải để khẩn trương tăng cường 6 cầu thủ chia làm hai cánh :Trần Bảo Toàn, Huỳnh Tiến Đạt, Nguyễn Thanh Nhân ( HAGL), Đinh Quý(Quảng Nam) đi đường bộ từ thành phố Hồ Chí Minh qua Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài, Vũ Đình Hai ( Phù Đổng), Phan Tuấn Tài ( Viettel) đi đường hàng không đổ bộ vào Campuchia tham chiến. Do Dụng Quang Nho bị nhiễm Covid-19, chiếc băng đội trưởng được trao cho tiền đạo Nguyễn Văn Tùng ( Thanh Hóa), thủ môn YeLi Niê nhường trấn giữ khung thành cho thủ môn Trịnh Xuân Hoàng (Thanh Hóa) do cũng nhiễm Covid-19. Ba cầu thủ viện binh tham chiến ngay từ đầu là Trần Bảo Toàn (4), Nguyễn Thanh Nhân ( 27), Đinh Quý ( 24) chúng ta chỉ có 5 cầu thủ dự bị (1 thủ môn, 3 cầu thủ viện binh, 1 cầu thủ), sau đó 3 viện binh Huỳnh Tiến Đạt (18), Vũ Đình Hai(10), Phan Tuấn Tài (21) cũng được tung vào thay người tham chiến. Với chiến thuật áp sát tấn công, phút thứ 29 từ quả đá phạt bên cánh phải theo hướng tấn công của U23 Việt Nam, Nguyễn Trung Thành ( 17) tung cú sút chân trái ( theo bật mí là học cánh đá của anh Nguyễn Quang Hải tuyển thủ Quốc gia) tung lưới U23 Thái Lan đó cũng là bàn thắng duy nhất sau 90 phút thi đấu đầy quả cảm, mệt hao mòn sức khỏe của các chiến binh sao vàng vì dịch Covid-19.
     Điểm nhấn của trận này còn kể đến sự khác thường của việc bố trí nhân sự của Huấn luyện viên trưởng Đinh Thế Nam khi kéo tiền vệ Mai Xuân Quyết ( 19- Nam Định) về đảm nhận vị trí hậu vệ cánh phải ( hoàn thành tốt nhiệm vụ) và sự tỏa sáng của thủ môn số hai Trịnh Xuân Hoàng (25).
     Sau trận thắng Thái Lan 1-0, bước vào trận bán kết với Timo Leste vào ngày 24/2, dịch Covid-19 tiếp tục tràn vào tàn phá nặng nề lực lượng của U23 Việt Nam, nguy cơ lại tiếp tục không đủ quân số tối thiêu là 13 cầu thủ để thi đấu sẽ bị sử thua 0-3 với thầy trò Đinh Thế Nam, tình thế ngàn cân treo sợi tóc, lãnh đạo VFF một lần nữa đã khẩn trương tăng cường 4 cầu thủ đủ 10 người được bổ xung theo điều lệ giải gồm: thủ môn Trần Liêm Điền ( Nam Định), Võ Nguyên Hoàng (Phố Hiến), Đào Anh Việt( Sài Gòn), Hồ Khắc Lương( SLNA) tập trung tại thành phố Hồ Chí Minh, sáng sớm ngày 24/2 đi đường bộ qua cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài đến thủ đô Phôm Pênh, Campuchia để kịp đăng ký thi đấu. 6 cầu thủ viện binh đợt 1, người hùng Nguyễn Trung Thành (17), thủ môn số 3 (Đặng Tuấn Hưng (28- Đà Nẵng), Trần Quang Thịnh ( 3- CAND), Võ Nguyên Hoàng (9- Phố Hiến) cầu thủ viện binh đợt 2, Chiếc băng đội trưởng lại được giao trọng trách cho Đào Anh Viêt (26- Sài Gòn) cầu thủ cũng là viện binh đợt 2, hai cầu thủ dự bị là thủ môn Trần Liêm Điều (25- Nam Định) và Hồ Khắc Cường (19- SLNA) viện bịnh đợt 2 sẵn sàng nghênh chiến tiếp đón Timo Leste.
     Với đội hình chắp vá, chưa được luyện tập với nhau nhưng với tinh thần của tuổi trẻ “ không có việc gì khó/ chỉ sợ lòng không bền/ đào núi và lấp biển/ quyết chí ắt làm nên” lời dạy của Bác Hồ kính yêu, tài thao lược của HLV trưởng Đinh Thế Nam, các chiến binh sao vàng trẻ đã áp sát tấn công đánh phủ đầu, gây sóng gió cho khung thành đội Timo Leste ( hay còn gọi là Đông Timo), đội bạn với lợi thế nghỉ trước hơn 1 ngày và lực lượng chưa bị sứt mẻ nhiều vì Covid-19 nên đã chủ động phòng ngự, phát bóng dài cho tiền đạo số 21 có kỹ thuật khéo léo tấn công khung thành Đặng Tuấn Hưng, là một thủ môn số 3, nhưng với những pha ra vào hợp lý, phán đoán tình huống đã xuất sắc cản phá nhiều bàn thua trông thấy giữ sach lưới cho U23 Việt Nam trong 90 phút thi đấu chính thức.
     Trần Quang Thịnh (3) trận thứ 3 tiếp tục thi đấu đã làm tốt nhiệm vụ đeo bám và khắc chế mũi nhọn số 21 của đội bạn, Đào Anh Viêt do mới tăng cường sang sức khỏe không đảm bảo thi đấu va chạm đã dính chấn thương phải rời sân và chiếc băng đội trưởng giao cho Hồ Khắc Lương (19- SLNA). Những phút thi đấu trong hai hiệp phụ là những giây phút căng thẳng, người hùng Nguyễn Trung Thành (17) do va chạm và hao mòn sức khỏe đã phải rời sân, trong tay HLV trưởng Đinh Thế Nam duy nhất còn Trần Liêm Điều là thủ môn ông đành phải tung vào để đá tiền đạo bên cạnh Võ Nguyên Hoàng. Với chiều cao lý tưởng cùng với Võ Nguyên Hoàng, số 25 cũng đã làm khuấy đảo khung thành Timo Leste vào những giây phút cuối cùng kết thúc 120 phút thi đấu buộc hai đội phải phân thắng thua bằng những loạt đá luân lưu 11m. Lần lượt các chân sút Trần Quang Thịnh(3), Hồ Khắc Lương(2), Vũ Đình Hai (10),Trần Bảo Toàn (4), Nguyễn Thanh Nhân(27) đá thành công, thủ môn Đặng Tuấn Hưng( 28) đã cản phá quả sút thứ tư của cầu thủ (23) đội bạn, đưa đội U23 Việt Nam tiến vào trận chung kết.
     Sau hơn một ngày nghỉ chúng ta bước vào trận chung kết với Thái Lan. Trên mọi cấp đội tuyển nam hoặc nữ những trận thư hùng của hai nền bóng đá luôn là những trận cầu nảy lửa không khoan nhượng mang đến cho các các cổ động viên hai nước những cảm xúc đến mức cay cú. Đây là lứa trẻ U 23: Thái Lan đem đến giải với đội hình U19 nhằm cọ xát hướng tới những mục tiêu xa hơn, Việt Nam đưa sang đội hình U21 đa số sinh năm 2000, 2001, duy nhất tiền đạo Nguyễn Quốc Việt thuộc biên chế đội U21 Noti food, vua phá lưới, vô địch U21 Quốc gia năm 2021, sinh năm 2003 (Hải Phòng) là cầu thủ trẻ nhất đội.  Niềm vui đến với đội tuyển của chúng ta khi đã có các cầu thủ xét nghiệm âm tỉnh trong đó có đội trưởng Dụng Quang Nho.
     Trận chung kết U23 Việt Nam – U23 Thái Lan diễn ra lúc 19g30 ngày 26/2/2022 trên sân vận động Morodok Techo, thủ đô Phôm Pênh, Campuchia có sức chứa 60.000 chỗ ngồi được xây dựng chuẩn bị cho Sea Games 32 tổ chức tại Campuchia. Trọng tài chính: Khuon Virat (Campuchia), đội hình ra sân của Việt Nam mang trang phục áo đỏ, quần đỏ, bít tất đỏ, trong cabin có 6 cầu thủ dự bi (1 thủ môn). Đội hình ra sân của Thái Lan: áo xanh, quần xanh, bít tất xanh, trong cabin có 9 cầu thủ dự bị (2 thủ môn), đáng chú ý không có tiền đạo số 8( người đang ghi 3 bàn dẫn đầu giải). Đội Việt Nam chủ động áp sát tấn công ngay khi tiếng còi khai cuộc, màn trình diễn trên sân của hai đội thể hiện kỹ thuật đồng đều không nổi trội, phút 45+1 từ quả đá phạt góc phía cánh trái hướng tấn công của Việt Nam vào cầu môn Thái Lan bật ra đến chân Phan Tuấn Tài (21) tạt vào, Trần Bảo Toàn(4) bật cao đánh đầu vào góc cao khung thành (theo kiểu lá vàng rơi) ghi bàn thắng cho đội tuyển Việt Nam và cũng là bàn thắng duy nhất cho đến 90 phút kết thúc trận đấu. Việt Nam vô địch, hoan hô các chàng trai trẻ , hoan hô các chiến binh sao vàng làm nên chiến tích tiếp theo trong những ngày đầu năm 2022. Tuyển Việt Nam thắng tuyển Trung Quốc 3-1 trong khuôn khổ vòng loại thứ 3 Wcup FIFA Qatar 2023, đội tuyển bóng đá Nữ lần đầu tiên góp măt tai Wcup FIFA.
     Kết thúc giải AFF Champions U23- 2022. Đội tuyển U23 Việt Nam vô đich, U23 Thái Lan hạng nhì, U23 Timo Letes, U23 Lào đồng hạng ba, Cầu thủ xuất nhất thuộc về cầu thủ Buon Kong (17- Lào), vua phá lưới : cầu thủ (8-Thái Lan) với 3 bàn, thủ môn xuất sắc nhất được trao cho thủ môn( Campuchia). Kết thúc hành trình kỳ diệu của các chiến binh sao vàng trẻ, với những điều thật thú vị và kỳ lạ: ba thủ môn đã tham gia trấn giữ khung thành các trận theo thứ tự số 1 Yeli Niê, 2 Trịnh Xuân Hoàng, 3 Đặng Tuấn Hưng trong 27 cầu thủ đem sang Campuchia, thủ môn viện binh Trần Liêm Điều tham gia thi đấu với vị trí tiền đạo, 10 viện binh, ba cầu thủ không mắc Covid-19 cùng tham gia trong một trận đấu với Timo Leste không còn người để thay thế nếu bị chấn thương, Cầu thủ Trần Quang Thịnh (3- CAND) tham gia đủ 4 trận. Thủ môn Đặng Tuấn Hưng tham gia trận bán kết và chung kết rất xuất sắc, là người hùng cản phá thành công quả đá luân lưu thứ tư của Timo Letes và người hùng Nguyễn Trung Thành ( 17) đá phạt ghi bàn thắng trong trận vòng loại Thái Lan chỉ là kép phụ trong đội hình mang sang Campuchia, Trần Bảo Toàn (4) người con của đất Quảng Ngãi thuộc biên chế đội bóng HAGL đánh đầu ghi bàn thắng trong trận chung kết là viện binh đầu tiên đi bằng đường bộ đổ bộ vào Campuchia tham chiến, 4 đội trưởng: Dụng Quang Nho (6) trận 1, Nguyễn Văn Tùng (11) trận 2, Đào Anh Việt (26), Hồ Khắc Lương (19) trận 3 là viện binh, đội trưởng trận chung kết Dụng Quang Nho người anh cả của đội trở lại sau khi được xét nghiệm âm tính, hai Bác sỹ của đội tuyển mắc covid-19 trước trận chung kết phải nhờ hai Bác sỹ của Campuchia giúp đỡ chăm sóc cho cầu thủ khi bị chấn thương, HLV trưởng Đinh Thế Nam lần thứ hai cầm sa bàn chỉ đạo thi đấu trong trận chung kết tại Campuchia, trước đó năm 2016 là trận U16 Việt Nam và U16 Úc. Đó thực sự là những điều kỳ lạ trong bóng đá của mùa đại dịch Covid-19, thật kỳ diệu và thật tự hào với các cầu thủ trẻ chiến binh sao vàng Việt Nam, cám ơn các cầu thủ, cám ơn đội tuyển trẻ U23 đã làm nên những điều kỳ diệu cho bóng đá và người hâm mộ Việt Nam.

 
Ban Huấn luyên đội U23 Việt Nam

U 23 nâng Cúp vô địch

Đội trưởng Dung Quang Nho

Cầu thủ Trần Bảo Toàn ghi bàn thắng trận chung kết

Thủ môn Đặng Tuấn Hưng

Bốn chàng trai trẻ HAGL

Cầu thủ Lào xuất sắt nhất giải
 
Hoàng Mạnh Hùng
CTV Bản tin và trang báo điện tử Trường Sơn
 
 
 
tin tức liên quan