Khuất Văn Khang: Thêm một của hiếm của bóng đá Việt Nam

Ngày đăng: 12:13 10/07/2022 Lượt xem: 155

          Khuất Văn Khang: Thêm một của hiếm của bóng đá Việt Nam

                                                  Nguồn: Báo Điện tử Thời Mới

Khi Quang Hải vừa tung ra một cú cứa lòng cực ngọt bằng chân trái để tạo nên bàn thắng trên đất Pháp thì một cậu bé ít hơn anh tới 6 tuổi cũng đang thể hiện những tiềm năng của mình ở giải U19 Đông Nam Á 2022 tại Indonesia. Đó là Khuất Văn Khang, một gương mặt trẻ xứng đáng nhận những niềm hy vọng từ giới mộ điệu Việt Nam.

 

Hiện tượng mới sau Đoàn Văn Hậu

Khoanh vùng khoảng 10 năm trở lại đây của bóng đá trẻ Việt Nam, không nhiều thần đồng có thể “nhảy cóc” để sớm thi đấu ở cấp độ đội tuyển cao hơn lứa tuổi tương ứng của mình. Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn dù rất nổi bật cũng phải chờ đợi sự tuần tự về tuổi tác để chơi từ U19 lên U23 Việt Nam, trước khi góp mặt trên ĐTQG Việt Nam.

Quang Hải dù được xem là cầu thủ Việt Nam hay nhất trong 1 thập kỷ qua cũng không nằm ngoài quy luật. Bước sang tuổi 18, Quang Hải mới dần có vị trí chủ lực ở U19 Việt Nam. Hai năm sau, anh mới bước lên cấp độ U23 với những giải đấu đầu tiên mang tên vòng loại U23 châu Á 2018 hay SEA Games 2017.

Trường hợp của Đoàn Văn Hậu có thể xem là của hiếm của bóng đá Việt Nam tại giai đoạn ấy. Năm 16-17 tuổi, Văn Hậu đã thi đấu cho 4 cấp độ đội tuyển khác nhau gồm U19, U20, U23, ĐTQG Việt Nam. Cũng chính sự tiến bộ và trưởng thành vượt bậc mà Văn Hậu đã có giai đoạn vươn lên như hậu vệ trái số 1 Việt Nam, đặc biệt trong năm 2018 và 2019.

Bẵng đi 3 năm, một gương mặt khác đang đi đúng theo lộ trình tiềm năng của Văn Hậu. Đấy là Khuất Văn Khang. Dù mới 19 tuổi nhưng Văn Khang đã được trao cơ hội “nhảy cấp” lên U23 Việt Nam, với đấu trường mang tên Vòng loại U23 châu Á 2022.

Không những được điền tên vào danh sách U23 Việt Nam tham dự vòng loại, cầu thủ sinh năm 2003 còn thi đấu tới 200 phút cả giải. Anh nằm trong top 5 gương mặt thi đấu nhiều nhất của đội tại chiến dịch đó.

Thậm chí, Khang còn là cầu thủ xuất sắc nhất trong trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Hàn Quốc. Suốt 73 phút của màn so tài đó, Khang di chuyển không biết mệt mỏi. Tiền vệ tấn công này tạo ra ít nhất 2 cơ hội nguy hiểm cho đồng đội. Chứng kiến Khang chơi nổi bật như vậy, AFC thậm chí còn… kiểm tra doping Khang sau trận đấu ấy.

Trên thực tế, Khuất Văn Khang đã chơi nổi bật ở cấp độ U16 Việt Nam. Tiền vệ người Sơn Tây từng có bàn thắng để đời ở VCK U16 châu Á 2018 tại Malaysia, với cú sút phạt thành bàn ở cự ly hơn 30 mét. Kế đến, Khang còn thi đấu rất nổi bật trong vai trò tiền đạo và tiền vệ cánh trái trong đội U16 của HLV Vũ Hồng Việt vô địch Đông Nam Á.

Năm 2018, Khang cũng giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải U15 Quốc gia. Tiền vệ này được các chuyên gia sớm nhận định với khả năng xử lý chân trái khéo léo cùng bứt tốc 100 mét chỉ trong khoảng 11,2 giây! Đó là những dấu ấn để Khang được các tuyển trạch viên chọn lựa vào danh sách tiềm năng đáng chú ý của bóng đá Việt Nam.

Cũng chính điều đó trở thành một cầu nối đưa Khang đến với HLV Gong Oh Kyun. Theo chia sẻ của vị chiến lược gia này, ông nhận được các video gợi ý cầu thủ đến từ tuyển trạch viên và chuyên gia của Liên đoàn bóng đá Việt Nam. Và chỉ 5 phút theo dõi Khang thi đấu, ông Gong đã lập tức chọn anh “nhảy cấp” U23 Việt Nam và là một trong những trụ cột tại U23 châu Á trên đất Uzbekistan vừa rồi.

Hiện tại, ở giải U19 Đông Nam Á 2022 diễn ra tại Indonesia, Khang được HLV Đinh Thế Nam tin trưởng trao chiếc áo số 10 cùng băng đội trưởng. Anh thể hiện được tố chất nhạc trưởng và thủ lĩnh trong những lần trao cơ hội ra sân. Trong trận đấu với Myanmar, Khang đã để lại 1 đường kiến tạo với đường chuyền cực ngọt từ cánh phải cộng thêm cú dứt điểm cận thành tung lưới đối phương. Cả hai tình huống đó đều đến từ cái chân trái tiềm năng của Văn Khang.

 
anh 1.jpg -0
Văn Khang nổi lên như thần đồng mới của bóng đá Việt Nam.

 Khuất Văn Khang qua lời kể của thầy 

Những gì đã nói ở trên là sự gạn lược cho quá trình tiến bộ nhanh chóng của Khuất Văn Khang trong giai đoạn 5 năm trở lại đây. Nhiều người có thể bất ngờ với một thần đồng mới đáng kỳ vọng của bóng đá Việt Nam. Nhưng với HLV Thanh Hải, người trực tiếp dìu dắt Khang ở U19 Viettel thì không còn ngạc nhiên nữa.

Ông tự hào về chuyên môn, ý thức của Khuất Văn Khang. Ông nói: “Khang qua người tốt, chuyền và nhận bóng đều ổn và thích chơi ở tốc độ cao. Tôi nghĩ Khang còn có thể chơi tốt hơn nếu được đẩy lên gần khung thành bởi bạn ấy dứt điểm tốt và nhạy bén trong việc chiếm lĩnh khoảng không. Tuy nhiên, Khang vẫn cần cải thiện khả năng xử lý bằng chân phải và những cú lật bóng để phát triển hơn trong tương lai”.

Ông Hải nhận xét Khang là mẫu cầu thủ rất có ý thức cả trong tập luyện, thi đấu lẫn sinh hoạt, là tấm gương cho đồng đội và các đàn em. Ông tự hào kể: “Ở đội BHL gần như không bao giờ phải nhắc nhở cậu ấy. Khang rất cầu thị, ham học hỏi, được đồng đội rất tôn trọng”.

Không chỉ với HLV Thanh Hải, HLV Vũ Hồng Việt cũng dành lời khen cho Văn Khang khi còn dẫn dắt anh hồi năm 2017, trong đội hình U15 Việt Nam: “Về chuyên môn, Khang vẫn giữ được cách chơi bóng thông minh nhưng lỳ lợm hơn, bản lĩnh hơn và gần như không bị khớp tâm lý ở những trận đấu quan trọng. Khang rất khao khát hoàn thiện bản thân. Bạn ấy biết điểm yếu của mình là thể hình, thể lực nên đã tập luyện nhiều. Thế nên, dù nhỏ con nhưng Khang chơi bền bỉ và không ngại va chạm”.

Ước mơ cháy bỏng của Khuất Văn Khang

Văn Khang từ nhỏ đã rất đam mê chơi bóng đá. Trong chương trình truyền hình Cầu thủ nhí và hun đúc cho ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, Văn Khang - khi mới 10 tuổi đã quả quyết rằng: “Sau này em ước mơ trở thành cầu thủ”.

Cô Khuất Thị Huyền, mẹ Khang nhận xét: “Tính Khang mạnh mẽ từ nhỏ. Hồi mới vào Trung tâm tập luyện, đa phần các bạn cùng lứa đều khóc nhè nhưng Khang thì không. Nhiều bạn cũng bỏ dở giữa chừng nhưng Khang quyết tâm đi đến cùng”. Vân Anh, chị của Khuất Văn Khang tâm sự gia đình rất tự hào khi chứng kiến Khang có bước tiến mới trong sự nghiệp, bởi thể thao vốn rất khắc nghiệt và có tính đào thải cao. Chị Vân Anh nói trên báo giới: “Bản thân tôi thấy rất vui bởi sự nỗ lực của em suốt gần 10 năm qua đã phần nào được đền đáp xứng đáng. Mong rằng, em tiếp tục rèn luyện để có thể đóng góp nhiều hơn cho CLB cũng như đội tuyển”.

( C. H sưu tầm)

tin tức liên quan