Thoái hóa khớp có biểu hiện gì?

Ngày đăng: 06:37 15/03/2023 Lượt xem: 114

Thoái hóa khớp có biểu hiện gì?

SKĐS - Thoái hoá khớp thường bắt đầu từ từ với một hoặc vài khớp. Đau là triệu chứng sớm nhất của thoái hoá khớp. Nên khám, điều trị thoái hóa khớp ở đâu?

Biểu hiện thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp có triệu chứng gì? Thông thường có 3 triệu chứng thường gặp nhất ở người thoái hóa khớp.

- Đau, cứng khớp. Cơn đau có tính chất cơ học tức là đau khi vận động và giảm khi nghỉ ngơi. Tuy nhiên nếu không điều trị kịp thời các cơn đau này có thể thường xuyên hơn. 

Có đến > 80% những bệnh nhân thoái hóa khớp gối có biểu hiện đau mạn tính kéo dài trên 3 tháng trong một năm. Có tới 90% các bệnh nhân đau khớp do các nguyên nhân cơ học, 10% có biến chứng đau theo kiểu thần kinh (đau khó chịu, châm chích, bỏng rát ở mức độ nặng).

Khi cứng khớp giai đoạn sớm, bệnh nhân thoái hóa khớp thường có dấu hiệu cứng khớp buổi sáng. Khi bệnh nhân tỉnh dậy có cảm giác khó vận động các khớp bị thoái hóa ở tay hoặc chân. Chỉ sau khi xoa bóp, vận động 15-30 phút thì các khớp trở nên mềm và hoạt động trở lại được.

- Ngoài ra những bệnh nhân thoái hóa khớp thường xuất hiện những tiếng động ở khớp khi di chuyển: tiếng lục khục, lạo xạo. Có những bệnh nhân đứng lên ngồi xuống hoặc bất kỳ động tác nào đều phát ra tiếng động rang bỏng ngô, lục lạc ở cổ bò.

Thoái hóa khớp có biểu hiện gì? - Ảnh 1.

Thoái hóa khớp có thể điều trị bằng liệu pháp dùng thuốc và không dùng thuốc.

- Ở giai đoạn muộn có thể xuất hiện khớp bị sưng tại vị trí thoái hóa khớp. Đây còn gọi là thoái hóa khớp có phản ứng viêm. Nguyên nhân là khi các mảnh sụn bị bong tróc vỡ rơi vào trong khoang khớp và gây chấn thương màng hoạt dịch khớp. Kết quả dẫn tới khớp bị sưng lên và tràn dịch màng khớp.

Ở giai đoạn muộn hơn nữa, cơ của vùng cánh khớp bị teo và có những biến dạng như lỏng lẻo khớp hoặc trật khớp. Khi bệnh nhân đã có biến dạng khớp nặng là bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Ai dễ mắc thoái hóa khớp?

Tại sao bị thoái hóa khớp? Có một số đối tượng có nguy cơ cao mắc thoái hóa khớp như:

Người cao tuổi. Tuổi càng cao thì càng có nguy cơ thoái hóa khớp. Thoái hóa khớp thường xảy ra ở đối tượng trung niên, khoảng từ 40 tuổi trở lên. Theo khoa học đã chứng minh, từ 30 tuổi cơ thể đã có những dấu hiệu của thoái hóa khớp.

- Người thừa cân, béo phì. Đây là đối tượng dễ bị thoái hóa khớp. Cơ thể thừa cân dẫn tới việc tăng tải trọng lên các khớp chịu tải như đốt sống cổ, thắt lưng, khớp gối. Từ đó dẫn tới các khớp dễ phải

- Có người trong gia đình mắc bệnh khớp, yếu tố gia đình dẫn tới nguy cơ cao mắc thoái hóa khớp

- Ngoài ra còn một số đối tượng có nguy cơ cao như: có tiền sử chấn thương khớp, tiền sử mắc các bệnh khớp khác nhau hoặc có dị dạng khớp, những người lao động chân tay nặng nhọc, lao động thể thao cường độ cao, chơi các môn thể thao đối kháng (võ, đá bóng) dễ bị chấn thương…

Thoái hóa khớp có biểu hiện gì? - Ảnh 2.

Thoái hóa khớp là quá trình lão hóa ở khớp và quanh khớp, đặc biệt là sụn khớp.

Chữa thoái hóa khớp ở đâu?

Khám, chữa thoái hóa khớp ở đâu? Khi thấy những triệu chứng bất thường ở khớp như trên, người bệnh nên đi khám ngay với bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp.

  • Khoa Cơ xương khớp, Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống – Bệnh viện Bạch Mai. Địa chỉ: Số 78 Giải Phóng - Phương Mai - Đống Đa - Hà Nội.
  • Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Địa chỉ: Số 1 Tôn Thất Tùng- Trung Tự - Đống Đa- Hà Nội.
  • Khoa Phẫu thuật cột sống - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Địa chỉ: Số 16-18 - Phủ Doãn - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
  • Trung tâm Cơ xương khớp - Bệnh viện E. Địa chỉ: Số 89 Trần Cung - Cầu Giấy - Hà Nội.
  • Khoa Chấn thương chỉnh hình - Cột sống - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Địa chỉ: Số 1 Trần Hưng Đạo - Hai Bà Trưng - Hà Nội.
PGS.TS.BS Nguyễn Vĩnh Ngọc
Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
(PS st theo SK&ĐS)
tin tức liên quan