5 biểu hiện sốt virus thường gặp ở trẻ cha mẹ cần biết

Ngày đăng: 06:39 12/05/2023 Lượt xem: 68

5 biểu hiện sốt virus thường gặp ở trẻ cha mẹ cần biết

12-05-2023 3:34 PM | Bệnh trẻ em

SKĐS - Sốt virus là bệnh thường gặp ở trẻ em do sức đề kháng của trẻ chưa hoàn thiện. Virus gây bệnh có thể lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa và bùng phát thành dịch. Nếu sức đề kháng kém, trẻ sẽ dễ mắc bệnh nhiễm virus hay sốt virus.

Hiện có khoảng 200 loại virus khác nhau, do đó mỗi trẻ có thể bị sốt virus nhiều lần. Các biểu hiện sốt virus ở trẻ em thường giảm dần sau 3 - 5 ngày và hết hẳn sau 7 ngày. Đây là bệnh lý phổ biến và thường xảy ở trẻ em và những loại virus này có thể lây nhiễm đến bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể.

Biểu hiện đặc trưng của bệnh là cơ thể bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, đau đầu, nhiệt độ tăng dần và dẫn đến sốt cao nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý các biểu hiện sốt virus ở trẻ em.

5 biểu hiện thường gặp của trẻ bị sốt virus

- Trẻ sốt cao

Sốt là vấn đề thường gặp ở trẻ, cha mẹ thường không biết nguyên nhân, vì có thể chỉ là trẻ mọc răng hay viêm họng. Tuy nhiên, sốt virus sẽ khiến trẻ sốt cao, cách nhận biết sốt virus ở trẻ so với những bệnh đường hô hấp khác là trẻ sẽ sốt cao trên 39 độ C, thậm chí có thể sốt lên 41 độ C. Đây là triệu chứng điển hình nhất của sốt virus.
Sốt cao thường xuất hiện sau 3 - 5 ngày khởi phát bệnh và giảm dần. Trong cơn sốt, trẻ thường mệt mỏi và ít đáp ứng các loại thuốc hạ sốt thông thường.

- Trẻ có biểu hiện đau người, quấy khóc

Bên cạnh sốt cao, đau cơ bắp, đau toàn thân, đau đầu... là triệu chứng của sốt virus ở trẻ. Điều này khiến trẻ mệt mỏi, quấy khóc...

- Biểu hiện rối loạn tiêu hóa

Vấn đề rối loạn tiêu hóa cũng rất thường gặp ở trẻ, nên cha mẹ cũng dễ nhầm lẫn với các bệnh thông thường. Tuy nhiên, có những trẻ bị sốt virus có kèm theo rối loạn tiêu hóa, với đặc điểm đi phân lỏng, có chất nhầy, không có máu. Rối loạn tiêu hóa có thể xuất hiện cùng lúc hoặc muộn hơn vài ngày sau khi sốt.

- Xuất hiện phát ban

Phát ban thường xuất hiện 2 - 3 ngày sau sốt và tự lặn đi sau đó mà không để lại sẹo.

- Biểu hiện viêm long đường hô hấp

Ho, chảy nước mũi, hắt hơi, xuất hiện hạch ở đầu cổ, nôn nhiều... là những biểu hiện sốt virus ở trẻ mà cha mẹ rất dễ nhầm lẫn với các bệnh đường hô hấp.

5 biểu hiện sốt virus thường gặp ở trẻ cha mẹ cần biết - Ảnh 2.

Sốt virus là bệnh thường gặp ở trẻ em. Ảnh minh hoạ.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị sốt virus?

Hiện nay, chưa có thuốc đặc trị sốt virus ở trẻ. Do đó, chủ yếu điều trị hạ sốt cho trẻ bằng cách nâng cao thể trạng, tăng cường sức đề kháng, điều trị các triệu chứng và phòng ngừa biến chứng của bệnh. Nếu trẻ mắc sốt virus thì đa số là lành tính và có thể khỏi sau 5 - 7 ngày.

Ngay khi có các dấu hiệu sốt virus ở trẻ em, cha mẹ nên:

- Hạ sốt cho trẻ nếu trường hợp trẻ sốt dưới 38,5 độ C: Chườm mát cho trẻ, lau khô mồ hôi, cho trẻ mặc quần áo mỏng, thoáng mát. Trường hợp sốt 38,5 độ C trở lên, cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ định bác sĩ, thông thường là thuốc hạ sốt đường uống Paracetamol liều 10 - 15mg/kg/lần, cách nhau 4 - 6 giờ.

- Nếu trẻ sốt trên 39,5 độ C hoặc có tiền sử co giật, phụ huynh có thể dùng thuốc đặt hậu môn hạ sốt và lau mát bằng nước ấm trong 30 phút. Nếu trẻ bị co giật, cha mẹ giữ trẻ nằm ở nơi an toàn, kê đầu trẻ nằm nghiêng lên một chiếc gối mềm, để giảm đờm nhầy ra ngoài.

- Cho trẻ uống nhiều nước, bổ sung các loại thực phẩm dễ tiêu như súp, nước hoa quả, cháo... Theo dõi các dấu hiệu nặng của bệnh để đưa trẻ đến cơ sở y tế kịp thời.

Cần đưa trẻ đi khám ngay nếu có các dấu hiệu:

  • Sốt cao liên tục trên 2 ngày, không đáp ứng thuốc hạ sốt.
  • Li bì, ngủ nhiều, lơ mơ, đau đầu.
  • Xuất hiện sốt co giật.
  • Buồn nôn, nôn khan nhiều lần.

Lưu ý: Các bệnh lý hô hấp do vi khuẩn cần điều trị kháng sinh, còn sốt virus có thể khỏi nếu chăm sóc đúng, không cần sử dụng thuốc kháng sinh. Do đó, cha mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế thăm khám để phát hiện đúng bệnh, từ đó có biện pháp điều trị phù hợp. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Tóm lại: Sốt virus là bệnh lây truyền rất dễ gây thành dịch. Do đó, khi có dịch sốt virus, cha mẹ cần có biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe của trẻ.

Nếu trẻ bị nhiễm virus cần được nghỉ học để tránh lây truyền với trẻ khác. Cha mẹ cần bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ và các loại vitamin để tăng sức đề kháng cho trẻ. Giữ gìn vệ sinh, lau chùi nhà cửa, môi trường sống sạch sẽ, thông thoáng.

Giữ vệ sinh cho trẻ, không cho trẻ ngậm tay, đồ chơi, thường xuyên rửa tay cho trẻ. Hạn chế đến nơi đông người. Giữ ấm cho trẻ khi ra ngoài thời tiết mưa, lạnh.

Nếu trẻ có các dấu hiệu sốt virus như ho, sổ mũi, sốt cao... cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để bác sĩ khám và điều trị.

 
BS Nguyễn Thị Bích
(PS st theo SK&ĐS)
tin tức liên quan