Người bị sỏi bàng quang cần thận trọng khi sử dụng thuốc nam kẻo bỏ lỡ 'thời gian vàng' trị bệnh

Ngày đăng: 07:09 19/05/2023 Lượt xem: 88

Người bị sỏi bàng quang cần thận trọng khi sử dụng thuốc nam kẻo bỏ lỡ 'thời gian vàng' trị bệnh

18-05-2023 4:13 PM | Y tế

SKĐS - Ông Đ.V.L, 55 tuổi, Yên Lập, Phú Thọ, nhập viện trong tình trạng đái khó, đái máu, đau tức vùng hạ vị, có tiền sử sỏi thận, sỏi bàng quang, đã dùng thuốc nam.

Khi đến TTYT huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ, ông L. được các bác sĩ thăm khám nghi có sỏi trong thận và chỉ định cận lâm sàng.

Kết quả siêu âm và chụp CT-Scanner cho thấy thận phải có sỏi kích thước 4x10 mm, bàng quang thành dày lan tỏa, có sỏi kích thước 56x62x38 mm, phì đại tuyến tiền liệt.

Thận trọng khi sử dụng thuốc nam khi có sỏi bằng quang, nếu không muốn quá thời gian ''vàng'' điều trị - Ảnh 1.

Hình ảnh sỏi bàng quan trên phim CT Scanner

Các bác sĩ chẩn đoán người bệnh nhiễm khuẩn tiết niệu do sỏi , u phì đại tiền liệt tuyến được chỉ định điều trị hết tình trạng nhiễm khuẩn, sau đó, phẫu thuật tán sỏi bàng quang bằng laser và nội soi cắt u phì đại tiền liệt tuyến bằng máy đơn cực.

Sau hơn 2 giờ, ca phẫu thuật thành công. Sau 5 ngày điều trị, tình trạng sức khoẻ người bệnh ổn định.

Theo BSCKI Hoàng Mạnh Thuần, TTYT huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ, khi đi khám bệnh, phát hiện có sỏi đường tiết niệu, người dân thường có xu hướng sử dụng thuốc nam để ra sỏi. Tuy nhiên, tùy cơ địa từng người, tuỳ từng loại sỏi mà uống thuốc nam không hiệu quả, nhiều trường hợp sỏi to lên gây nhiều bệnh lý về đường tiết niệu như: Đau, nhiễm khuẩn tiết niệu, đái máu, giãn đài bể thận, trường hợp nặng hơn có thể gây suy thận, mất chức năng thận dẫn đến phải cắt thận.

Bởi vậy, khi có các triệu chứng đau vùng hố sườn lưng, tiểu khó, bí tiểu, tiểu đỏ, người dân nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị, tránh biến chứng đáng tiếc xảy ra. Với những trường hợp đã biết có sỏi, cần đi khám định kỳ để phát hiện diễn biến và xử trí kịp thời.

TTYT huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ triển khai nhiều kỹ thuật phẫu thuật các bệnh lý đường tiết niệu như: Tán sỏi qua da đường hầm nhỏ bằng Laser, tán sỏi niệu quản ngược dòng bằng Laser, nội soi sau phúc mạc lấy sỏi, tán sỏi bàng quang bằng Laser, nội soi cắt u phì đại tiền liệt tuyến (bằng máy đơn cực, lưỡng cực, laser).

Tính đến nay, Trung tâm đã phẫu thuật thành công trên 200 ca. Việc triển khai nhiều kỹ thuật phẫu thuật các bệnh lý đường tiết niệu giúp người dân được thụ hưởng kỹ thuật chuyên sâu ngay tại tuyến huyện, không phải đi xa, hồi phục sức khỏe nhanh, giảm chi phí điều trị.

Hồng Hà (CDC Phú Thọ)
(PS st theo SK&ĐS)


tin tức liên quan