3 món ăn bài thuốc giúp người bệnh ung thư giai đoạn đầu tăng cường sức khỏe

Ngày đăng: 10:27 11/07/2023 Lượt xem: 75

3 món ăn bài thuốc giúp người bệnh ung thư giai đoạn đầu tăng cường sức khỏe

11-07-2023 6:58 AM | Chữa bệnh không dùng thuốc

SKĐS - Dược thiện là phương pháp phối hợp thuốc với thức ăn, giúp người bệnh tăng cường sức khỏe, nâng cao sức chịu đựng và hạn chế tác dụng phụ có hại của hóa chất, tia phóng xạ.

Theo quan niệm của Đông y, tia phóng xạ và hóa chất là những tác nhân sát thương có tính "nhiệt" - được quy nạp vào loại 'nhiệt tà' và 'hỏa độc' - thiêu đốt và hủy hoại cơ thể, làm "tổn âm" và tiểu hao "tân dịch" (gây thương tổn đối với phần âm và làm giảm dịch thể), gây nên các triệu chứng như miệng khô, khát nước, đau họng, phiền táo, bí đại tiện, nước tiểu vàng... 

Vì vậy, để khôi phục lại trạng thái cân bằng, đối với các bệnh nhân ung thư đang phải chữa trị bằng phóng xạ và hóa chất, nói chung cần sử dụng những loại Đông dược và thức ăn có tính hàn lương (lạnh, mát), có tác dụng "tư âm sinh tân" (nuôi âm và làm tăng dịch thể) để hỗ trợ cơ thể trong quá trình điều trị.

photo-1688732523659

Xạ trị trong điều trị ung thư.

Trên lâm sàng, thường chia ra các giai đoạn cụ thể: Ung thư thời kỳ đầu, thời kỳ giữa và cuối… để tiến hành trị liệu.

Dưới đây xin được giới thiệu cùng bạn đọc một số món ăn phối hợp với đông dược hỗ trợ cơ thể trong trị liệu ung thư thời kỳ đầu.

Trong giai đoạn này, nguyên khí chưa bị suy tổn, hệ thống miễn dịch của cơ thể vẫn còn có khả năng chống bệnh, vì vậy cần tập trung vào việc nâng cao thể chất và tăng cường sức chống bệnh của hệ thống miễn dịch. Nếu xuất hiện các triệu chứng như môi khô, lưỡi rát, miệng khô khát nước, cổ họng nóng đau, khản tiếng... cần dùng những món ăn vị thuốc có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tư âm sinh tân:

photo-1688732525442

Nước ép ngó sen hỗ trợ cơ thể trong trị liệu ung thư thời kỳ đầu.

Bài 1: Ngó sen gọt bỏ vỏ, ép lấy 100ml nước cốt, hòa thêm với 20ml mật ong; mỗi ngày uống 2 lần vào buổi sáng và buổi tối. Ngó sen cần chọn thứ còn tươi, rửa sạch, gọt vỏ xong rửa lại một lần nữa rồi mới ép lấy nước cốt.

Bài 2: Đậu xanh 20g (loại bỏ tạp chất, bỏ những hạt lép, hạt bị mọt...), bách hợp 10g, thêm 250ml nước, ngâm cho ngấm kỹ sau đó cho vào nồi áp suất nấu nhừ, thêm 20g đường phèn vào trộn đều, ăn cả nước lẫn cái, ngày 2 lần, dùng liên tục trong nhiều ngày sau khi điều trị bằng phóng xạ.

Bài 3: Móng chân lợn (chư đế xác) 200g, xuyên sơn giáp (sao) 50g, bột ngó sen 100g, tất cả đem hầm với tim lợn, chia thành 2- 3 lần ăn vào buổi sáng - chiều, dùng liên tục trong 7 ngày.


 

Lương y Huyên Thảo
(PS st theo SK&ĐS)
tin tức liên quan