Quả nhãn - Những công dụng tuyệt vời

Ngày đăng: 01:16 11/08/2023 Lượt xem: 75
QUẢ NHÃN – NHỮNG CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI
 
       Các nhà nghiên cứu cho rằng các hoạt chất và chất chống oxy hóa trong nhãn có thể hỗ trợ nhận thức, sức khỏe não, tim và khả năng miễn dịch.
       Quả, hoa và hạt của cây nhãn đều được dùng để bào chế các bài thuốc đông y.

      Chuyên gia Swathi Handoo, người đã nhận Chứng chỉ Chuyên nghiệp về Thực phẩm, Dinh dưỡng và Nghiên cứu của Đại học Wageningen (Hà Lan) và chuyên gia Ana Aleksic, thạc sĩ dược, nghiên cứu sinh về khoa học thần kinh người Canada, trên tạp chí Stylecraze đã công bố những nghiên cứu của mình về quả nhãn: Những vị thuốc có công dụng tuyệt vời.
       1. Chống ung thư 
Nhãn chứa nhiều hoạt chất polyphenols như corilagin, axit gallic và axit ellagic, có khả năng loại bỏ gốc tự do rất mạnh, từ đó ngăn chặn ung thư. Nhãn cũng có hoạt tính antityrosinase - có thể ngăn ngừa sự khởi phát của ung thư.
       Y học cổ truyền Trung Quốc đã sử dụng chất chiết xuất từ ​​hạt nhãn can thiệp vào quá trình tổng hợp ADN và ngăn chặn các oncoprotein - loại protein gây ung thư trong các khối u, từ đó phá hủy chúng.
Tiêu thụ nhãn hoặc bột chiết xuất từ ​​hạt có thể ức chế các tế bào ung thư vú, đại trực tràng, gan, phổi và cổ tử cung, theo Stylecraze.
       2. Chống viêm 
       Người châu Á dùng quả nhãn để chữa lành vết thương, dị ứng, cảm cúm và các bệnh viêm nhiễm khác. Các dưỡng chất thực vật phytochemical như axit gallic, epicatechin và axit ellagic có trong nhãn có tác dụng chống viêm. Những hợp chất này ức chế việc sản xuất các hóa chất gây viêm như prostaglandin, histamine, oxit nitric và yếu tố hoại tử mô trong cơ thể.
       Ngoài ra, nhờ lượng vitamin B và C dồi dào, nhãn thúc đẩy quá trình chữa lành và điều trị các bệnh viêm mạn tính như phù nề, trào ngược dạ dày, ruột kích thích, dị ứng da, vết thương, bỏng, vẩy nến và viêm ruột. Ngoài hai công dụng của hai chuyên gia nêu trên, Đông y Việt Nam và Yhocj hiện đại cũng đã công bố những nghiên cứu về nhãn.

       Theo Đông y Việt Nam, long nhãn được gọi là quế viên, vị ngọt, tính bình. có chức năng bổ ích tâm tỳ, ích khí, dưỡng huyết an thần. Và có thể sinh tân dịch, nhuận ngũ tạng, là loại quả ngon, bổ dưỡng tốt... Còn Y học hiện đại cho biết, nhãn rất giàu giá trị dinh dưỡng như protein, chất béo, đường thiên nhiên, các loại vitamin và khoáng chất như: VitaminA, C, kali, photpho, magie, sắt, axit hữu cơ, chất xơ. Ngoài ra, quả nhãn còn chứa hợp chất có khả năng làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lại các bệnh như cảm cúm và làm đẹp da.

TRƯƠNG VĂN NHI
(sưu tầm, biên soạn).

 

tin tức liên quan