Bí quyết giúp người cao tuổi đón Tết vui khỏe

Ngày đăng: 03:17 10/02/2024 Lượt xem: 28

Bí quyết giúp người cao tuổi đón Tết vui khỏe

09-02-2024 08:30 | Bệnh người cao tuổi

SKĐS - Việc thay đổi chế độ sinh hoạt cũng như ăn uống, vận động vào dịp lễ Tết có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người cao tuổi. Vậy để đón Tết vui khỏe người cao tuổi cần làm gì?

Tết đến là dịp các gia đình sum họp nhưng kèm theo đó là những xáo trộn về nề nếp sinh hoạt cũng như ăn uống của người cao tuổi. Vậy để người cao tuổi đón được một cái Tết vui vẻ thì cần đảm bảo các vấn đề gì?

Đảm bảo chế độ tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý

Trong dịp lễ Tết, chế độ nghỉ ngơi của người cao tuổi cần phải được đảm bảo hợp lý. Người cao tuổi cần duy trì chế độ nghỉ ngơi tương đương với sinh hoạt hàng ngày như trước kỳ nghỉ Tết.

Bên cạnh đó, người cao tuổi cần duy trì tập luyện nhẹ nhàng, ngủ đủ giấc và không thức khuya.

Quan tâm đến ăn uống, dinh dưỡng

Người cao tuổi nên ăn gì trong dịp Tết? Ăn uống là một nhu cầu thiết yếu, để người cao tuổi không gặp phải các vấn đề rối loạn tiêu hóa, hấp thu kém trong dịp lễ Tết cần lưu ý:

- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồ ăn phải đảm bảo chất lượng, ăn chín uống sôi. Thực phẩm không nên đun đi đun lại nhiều lần.

- Hạn chế đồ ăn nhiều muối, ăn mặn, đồ ăn nhiều dầu mỡ, phủ tạng động vật. Dịp Tết người cao tuổi cũng cần hạn chế đồ ăn ngọt (bánh kẹo, nước giải khát…)

- Tăng cường thực phẩm chứa nhiều vitamin và muối khoáng, đảm bảo bổ sung đủ canxi

- Trong dịp lễ tết việc uống rượu bia không được khuyến cáo với người cao tuổi. Người cao tuổi nên hạn chế uống rượu bia, bởi trong rượu bia có một lượng cồn nhất định sẽ ảnh hưởng đến gan, thận. Đặc biệt với những người có bệnh lý gan khi uống rượu bia có thể dẫn tới tình trạng xơ gan, ung thư gan. Ngoài ra, việc uống rượu bia nhiều kết hợp với việc ăn uống thoải mái có thể dẫn tới các tình trạng như viêm tụy cấp, viêm dạ dày, cơn gout, tăng huyết áp, tim mạch…

Bí quyết giúp người cao tuổi đón Tết vui khỏe - Ảnh 1.

Người cao tuổi cần lưu ý chế độ ăn uống và tập luyện để đảm bảo sức khỏe trong dịp lễ Tết.

Duy trì uống thuốc đều đặn

Với người cao tuổi có các bệnh lý nền kèm theo cần duy trì thuốc theo chỉ định của bác sĩ và tránh quên thuốc. Đặc biệt dịp lễ tết Nguyên đán với thời gian nghỉ lễ kéo dài có thể gặp tình trạng người bệnh không dữ trữ đủ thuốc dùng. Do vậy người bệnh nên chủ động mua đủ lượng thuốc dùng cho dịp lễ tết. Người cao tuổi có thể tái khám trước và sau dịp Tết nguyên đán. Bên cạnh đó, người cao tuổi cũng như người thân cần phải giữ liên lạc với trạm y tế xã phường, có số điện thoại của hiệu thuốc, số điều thoại của bác sĩ điều trị phòng trường hợp khẩn cấp.

Phòng tránh các chấn thương ở người cao tuổi

Người cao tuổi có đặc điểm hệ thần kinh chậm chạp, hệ cơ xương khớp vận động kém. Việc di chuyển, đi lại nhiều vào dịp lễ Tết có thể gây ra các nguy hiểm cho người cao tuổi. Do vậy người thân cần lưu ý nên đi cùng với người cao tuổi để hạn chế các tai nạn giao thông cũng như các nguy cơ té ngã, chấn thương, đảm bảo được sức khỏe cho người cao tuổi trong dịp lễ Tết.

Giữ ấm cơ thể

Người cao tuổi cần đảm bảo giữ ấm cơ thể bởi thời tiết không khí Tết là lúc giao mùa, độ ẩm tăng lên cũng có thể kèm theo những hôm thời tiết chuyển lạnh. Vì vậy người cao tuổi có khả năng mắc các bệnh lý về hô hấp như cúmviêm mũi dị ứng… hay gia tăng/tái phát các bệnh lý có sẵn như hen suyễn, COPD, viêm phổi...

Ths.BS Nguyễn Thị Kim Oanh
Phó Trưởng khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu – Bệnh viện Hữu Nghị
(PS st theo SK&ĐS)


tin tức liên quan