Hoàng Văn Kính – Góc nhìn mùa EURO (15)

Ngày đăng: 03:57 13/07/2024 Lượt xem: 12
 

Hoàng Văn Kính – Góc nhìn mùa EURO (15)

DỰ ĐOÁN KẾT QUẢ TRẬN CHUNG KẾT
       Tây Ban Nha và Anh - Cuộc chiến giữa sức trẻ và kinh nghiệm sẽ diễn ra lúc 2 giờ rạng sáng 15.7 trên sân Olympic ở TP. Berlin (Đức).
       Lần đầu tiên trong lịch sử Anh chạm trán Tây Ban Nha ở trận chung kết EURO. Siêu máy tính của Opta dự đoán đội tuyển Anh sở hữu 42,7% khả năng lên đỉnh châu Âu, còn con số này của Tây Ban Nha là 57,3%.
       -Biệt danh "La Furia Roja", dịch ra là "cơn thịnh nộ màu đỏ". Màn diễn của tuyển TBN ở EURO 2024 đã thể hiện đúng biệt danh này, khi họ trút cơn thịnh nộ lên phần còn lại của châu Âu sau tròn 12 năm chìm trong khó khăn, kể từ lần gần nhất vô địch EURO.
       Đội hình của TBN phần lớn là cầu thủ trẻ, chỉ có rất ít ngôi sao như Dani Carvajal, Rodri, Alvaro Morata. Tuy nhiên, thành công đã đến với Tây Ban Nha theo cách vượt ngoài mong đợi. Một tập thể bình dân, đã trình diễn lối đá ở đẳng cấp rất cao, họ kiểm soát bóng tốt, tấn công đa dạng, triển khai trận đấu cực nhuần nhuyễn và đồng bộ nhờ sự gắn kết chặt chẽ giữa các tuyến. Nhưng họ cũng có thể thực dụng khi cần. Phòng ngự vững chắc trước sức ép của đối thủ nhờ tuyến hậu vệ bọc lót chặt chẽ, cùng tuyến giữa kiểm soát nhịp độ trận đấu rất tốt.
       Bên cạnh lối chơi vừa hiệu quả, vừa đẹp mắt (thứ ngày càng khan hiếm trong thế giới bóng đá hiện đại), Tây Ban Nha còn thể hiện nhiệt huyết và sự dũng cảm, minh chứng là màn tỏa sáng của những cầu thủ lần đầu bước ra sân khấu lớn nhất của bóng đá châu Âu. Tây Ban Nha toan tính nhưng không khô cằn, trẻ trung nhưng không non nớt.
       Tuyển TBN là tập thể tiệm cận hoàn hảo khi mang đến cảm xúc cho khán giả, song vẫn đầy chắc chắn và kiên cường để vượt qua những thế lực hàng đầu bóng đá châu Âu như Đức, Pháp, Ý. Chức vô địch EURO 2024 chỉ còn cách thầy trò HLV De la Fuente một nấc thang cuối cùng.
       -Dù vậy, cửa ải cuối cùng của Tây Ban Nha sẽ vô cùng khó khăn, đó là đội tuyển Anh. Dù bị chỉ trích xuyên suốt giải đấu bởi lối đá quá thận trọng và thực dụng, Anh vẫn lầm lũi vượt lên khi càng bị đẩy về chân tường, họ càng thể hiện bản lĩnh, rõ nét ở hai màn ngược dòng trước Slovakia và Hà Lan, hay loạt đá luân lưu hoàn hảo trước Thụy Sĩ. Đội tuyển Anh có thể không chơi đẹp mắt, lôi cuốn như Tây Ban Nha, nhưng "Tam Sư" lại có thứ mà hầu hết các đội ở EURO 2024 không có, đó là lực lượng rất dày, với dàn dự bị chất lượng, để tiềm ẩn khả năng bùng nổ đến phút cuối cùng.
       HLV Southgate đã tận dụng rất tốt tài nguyên ông có trong tay để thay đổi cục diện trận đấu, Cùng với tâm lý đã "chai sạn" trước áp lực, Anh tiến vào chung kết, chậm nhưng vô cùng chắc chắn.
       Mặc dù vậy, đười ươi Walter vẫn quả quyết Tây Ban Nha sẽ giành chiến thắng và thành nhà vô địch RURO 2024.
 
 
 GÓC NHÌN YAMAL
       Hôm nay, ngày 13/7/2024 Yamal tuyển thủ trên hàng công của tuyển Tây Ban Nha chính thức bước sang tuổi 17. Đứng trên mọi huyền thoại ở tuổi 16, Yamal đã là trụ cột của Barca. Mùa giải vừa qua, Anh chơi 50 trận, ghi 7 bàn thắng, đóng góp 10 kiến tạo cho Barca. Yamal thi đấu 37/38 trận cho Barca ở Giải vô địch Tây Ban Nha và được đá đầy đủ 10 trận tại Champions League, đã đá chính 5 trên 6 trận ở Euro, ghi 1 bàn thắng và kiến tạo thành công 1 bàn.
       Chúng ta những người lớn nói chung cũng giống như các bậc cha mẹ, thường bỏ qua nhân cách của trẻ nhỏ, nghĩ rằng: “Thằng bé/con bé ấy thì biết cái gì?”. Đó cũng là lý do thế mạnh của trẻ không được chăm bẵm đúng kiểu, khiến những ưu điểm đó bị tàn lụi, trường hợp nghiêm trọng hơn, đứa trẻ có thể bị tổn thương lâu dài về cảm xúc.
       Ngược lại, nếu người lớn chịu để ý, chịu nghe và nói chuyện với đứa trẻ một cách nghiêm túc, bình đẳng như với một người trưởng thành,  như vậy sẽ tạo ra cho đứa trẻ sự phấn khích, ý thức tự trọng, khơi dậy, kích thích những đam mê dù mới nhen nhúm, còn rất nhỏ.
       Tất cả các đối thủ đều biết Yamal là một trong những cầu thủ trẻ tài năng, dẫu vậy họ vẫn coi cậu này chỉ là trẻ con mà không nhận thức được điều đó thực sự là gì. Thực tế, những gì Yamal thể hiện trên “sân khấu” EURO 2024 chưa từng có tiền lệ trong một phần tư thế kỷ qua.
       Nói cách khác, chưa bao giờ trận bán kết Giải vô địch châu Âu lại có một cầu thủ 16 tuổi tham gia, thậm chí ghi bàn thắng tuyệt đẹp. Và, thần đồng của Barcelona đã vượt qua kỷ lục của không ai khác ngoài danh thủ Pele.
       Hãy hiểu và tôn trọng cảm xúc của những đứa trẻ. Nếu sau này nó không phải là một thần đồng thì cũng là một con người tử tế.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội
Hội viên Hội VHNT Trường Sơn

tin tức liên quan