“120 phút “điên rồ” của môn thể thao vua tại Olympic 2024” – Góc nhìn sự kiện của Hoàng Văn Kính

Ngày đăng: 09:30 10/08/2024 Lượt xem: 51

120 PHÚT “ĐIÊN RỒ” CỦA MÔN THỂ THAO VUA TẠI OLYMPIC 2024
Hoàng Văn Kính 
 
      Rạng sáng 10-8, Olympic Tây Ban Nha đã đánh bại Pháp 5-3 sau 120 phút thi đấu ở chung kết, qua đó giành HCV môn bóng đá nam Olympic 2024.
       Vào trận đấu, với lợi thế sân nhà, Olympic Pháp là đội chơi lấn lướt hơn trong khoảng 10 phút đầu trận. Phút 11, sự áp đảo đó được cụ thể hóa thành bàn thắng. Olise đưa bóng vào từ cánh phải, bóng đi lập bập khiến hậu vệ Tây Ban Nha phá bóng không tốt tạo điều kiện cho Enzo Millot dứt điểm. Thủ môn Tenas xử lý chủ quan khiến Tây Ban Nha nhận bàn thua.
       Để đội chủ nhà vượt lên dẫn trước, Tây Ban Nha nhanh chóng có câu trả lời. Phút 18, Fermin Lopez di chuyển thông minh, xâm nhập vòng cấm Pháp và đón đường chuyền của Alex Baena. Cũng giống như Millot trước đó, Lopez chỉ cần 1 chạm để dứt điểm chìm gỡ hòa cho Tây Ban Nha.
        Phút 25, gió chính thức đổi chiều tại Paris. Từ pha tạt bóng bên cánh trái, Abel Ruiz dứt điểm cận thành. Và dù cho thủ môn Restes đã cứu thua thành công, thì Fermin Lopez rất nhanh lao vào dứt điểm bồi, đưa Tây Ban Nha vượt lên dẫn 2-1.
       3 phút sau, cả 4 phía khán đài sân Công viên các hoàng tử chết lặng. Alex Baena có cú sút phạt đẳng cấp. Restes đứng chôn chân, còn những khách mời VIP tới dự khán như Arsene Wenger hay Didier Deschamps thì sững sờ. Người Pháp nhận bàn thua thứ 3.
       Trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, Pháp dồn ép tìm kiếm bàn rút ngắn cách biệt nhưng Tây Ban Nha tổ chức phòng ngự quá tốt. Những cơ hội của Mateta hay Olise ở 7 phút bù giờ hoặc bị Tenas khước từ, hoặc đi chệch cột dọc. Nửa đầu trận chung kết khép lại với tỷ số 3-1 nghiêng về Tây Ban Nha.
       Cơ hội đáng chú ý nhất trong hiệp 2 của Pháp đến ở phút 57. Manu Kone đánh đầu chạm xà ngang sau pha tạt bóng của Truffert. 15 phút sau, vẫn là Kone mang đến hy vọng cho chủ nhà. Tiền vệ số 6 tung cú sút tầm thấp trong vòng cấm, nhưng Tenas đổ người xuất thần cản phá.
       Đến phút 79, Les Bleus đã có điều mình cần. Từ quả phạt bên cánh phải, Olise đưa bóng khó chịu. Bóng đập người Akliouche đổi hướng làm tung lưới Tây Ban Nha, rút ngắn cách biệt xuống còn 2-3. Phút 90, kịch tính trận đấu được đẩy lên cao trào. Trọng tài chính quyết định ra xem màn hình VAR sau khi có va chạm trong vòng cấm Tây Ban Nha ở một tình huống phạt góc. Vị vua áo đen xác định Kalimuendo đã bị truy cản trái phép, và penalty cho chủ nhà.
       Trên chấm phạt đền, Mateta không mắc sai lầm nào để đưa tỷ số trận đấu về 3-3 ở phút 90+3. Đến phút 90+6, con tim của cả nước Pháp như ngừng đập. Tây Ban Nha tổ chức lên bóng nhanh, và Turrientes đưa bóng đi chạm xà ngang trong sự thở phào của Thierry Henry bên ngoài đường piste. Đó cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng ở 2 hiệp chính, và trận tranh huy chương vàng phải bước vào hiệp phụ.
       10 phút sau khi hiệp phụ 1 bắt đầu, Tây Ban Nha lại là đội vượt lên. Bộ đôi có cùng tên Sergio là những cá nhân mang về bàn thắng. Sergio Gomez chọc khe thông minh để tiền đạo vào sân thay người Sergio Camello thoát xuống bấm bóng kỹ thuật ghi bàn. 4-3 nghiêng về La Roja cũng là tỷ số khi hiệp phụ 1 khép lại.
       Hiệp phụ 2 chứng kiến sức ép nghẹt thở từ phía chủ nhà Pháp. Tuy nhiên, hàng phòng ngự Tây Ban Nha thi đấu quá tập trung để bảo toàn cách biệt 1 bàn. Đến phút 120+1, bầu trời Paris chính thức sụp đổ với thầy trò Thierry Henry. Thủ môn Tenas có pha ném bóng mạnh lên phía trên. Và trong khi đội hình Pháp gần như đã dồn hết lên để tấn công, Camello dễ dàng bứt tốc, ghi bàn kết liễu trận đấu.
       Đánh bại chủ nhà Pháp với tỷ số 5-3, Olympic Tây Ban Nha đã đổi màu huy chương thành công sau khi chỉ về nhì ở Thế vận hội trước. Còn với xứ sở lục lăng, họ vẫn mòn mỏi chờ đợi tấm huy chương vàng bóng đá nam tiếp theo kể từ Olympic 1984.

Hoàng Văn Kính
CTV Trang TT&BT Trường Sơn tại Hà Nội

tin tức liên quan