Bao lâu nên khám mắt 1 lần để phát hiện sớm thoái hóa điểm vàng?

Ngày đăng: 08:36 26/08/2024 Lượt xem: 11

Bao lâu nên khám mắt 1 lần để phát hiện sớm thoái hóa điểm vàng?

26-08-2024 08:06 | Bệnh người cao tuổi

SKĐS - Thoái hóa điểm vàng có thể gây mất thị lực. Một trong những yếu tố nguy cơ chủ yếu gây thoái hóa điểm vàng chính là tuổi già. Căn bệnh về mắt này gây ảnh hưởng chủ yếu đến những người có độ tuổi từ 55 trở lên.

Thoái hóa điểm vàng thường xảy ra ở hoàng điểm - phần trung tâm của võng mạc và có thể gây mất thị lực. Đối với những bệnh nhân có khuynh hướng di truyền mắc bệnh thoái hóa điểm vàng, tuổi tác có thể làm tăng nguy cơ này. Khi thoái hóa điểm vàng xảy ra ở những bệnh nhân dưới 55 tuổi, thường được gây ra do các nguyên nhân khác nhau như yếu tố di truyền hoặc tổn thương võng mạc do cận thị cao, một tình trạng khiến võng mạc dài ra và có thể bị vỡ.

Theo Christina Weng, Tiến sĩ y khoa, bác sĩ chuyên khoa võng mạc, bác sĩ phẫu thuật và giáo sư tại Cao đẳng Y khoa Baylor, thoái hóa điểm vàng liên quan đến sự tích tụ của drusen - các chất lắng đọng của chất béo, protein và mảnh vụn tế bào. Drusen tích tụ bên dưới võng mạc hoặc biểu mô sắc tố võng mạc và khi chúng tích tụ nhiều hơn, thị lực có thể bắt đầu bị ảnh hưởng.

Sự tích tụ các chất thải trong cơ thể do quá trình chuyển hóa tế bào chậm hơn có thể góp phần gây ra thoái hóa điểm vàng cũng như nhiều bệnh liên quan đến tuổi tác khác. TS Weng cho biết: "Theo thời gian, các bộ phận trong cơ thể chúng ta có thể trở nên kém hiệu quả hơn trong việc loại bỏ một số chất thải".

Điều trị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD)

Người lớn từ 50 tuổi trở lên cần khám giãn đồng tử ít nhất một lần mỗi năm, không chỉ để phát hiện bệnh thoái hóa điểm vàng mà còn để phát hiện nhiều triệu chứng rối loạn liên quan đến thị lực khác do tuổi già.

TS Weng cho biết, người lớn từ 50 tuổi trở lên cần khám giãn đồng tử ít nhất một lần mỗi năm, không chỉ để phát hiện bệnh thoái hóa điểm vàng mà còn để phát hiện nhiều triệu chứng rối loạn liên quan đến thị lực khác do tuổi già, chẳng hạn như bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể.

"Chúng tôi từng nghĩ rằng tỷ lệ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng thấp hơn một chút so với những gì chúng ta biết ngày nay, khi mà chúng ta biết rằng bệnh này thực sự có thể ảnh hưởng đến hơn 10% dân số trên 40 tuổi" - TS Christina Weng cho biết thêm.

Thoái hóa điểm vàng có hai loại: Thể khô và thể ướt.

Thoái hóa điểm vàng thể khô không có triệu chứng ở giai đoạn đầu, nhưng khi bệnh tiến triển, nó có thể dẫn đến các triệu chứng như mờ mắt, xuất hiện điểm mù và tầm nhìn bị biến dạng. Hầu hết các dạng thoái hóa điểm vàng thể khô không phát triển thành thoái hóa điểm vàng thể ướt.

Thoái hóa điểm vàng thể ướt ít phổ biến hơn thoái hóa điểm vàng thể khô và thường tiến triển nhanh hơn. Nó cũng gây ra tổn thương nghiêm trọng hơn thể khô. Thoái hóa điểm vàng thể ướt xuất hiện khi các mạch máu bất thường phát triển dưới võng mạc. Các mạch máu này có thể chảy máu và gây sẹo dẫn đến mất thị lực đột ngột.

Mặc dù một số nguyên nhân gây suy giảm thị lực liên quan đến tuổi tác như đục thủy tinh thể có thể được điều chỉnh bằng phẫu thuật đơn giản, nhưng các dạng thoái hóa điểm vàng thể khô nếu tiến triển hơn có thể gây ra các điểm mù ở thị lực trung tâm; một số giai đoạn của thoái hóa điểm vàng thể ướt có thể gây mất thị lực không thể phục hồi hoặc điều chỉnh được.

"Đó chính là lý do tại sao việc chẩn đoán bệnh thoái hóa điểm vàng càng sớm càng tốt lại quan trọng", TS Weng khuyến cáo.

Hoàng Anh
Theo WebMD
(PS st theo SK&ĐS)

tin tức liên quan