Ung thư tuyến giáp ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Ngày đăng: 07:38 03/09/2024 Lượt xem: 11

Ung thư tuyến giáp ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

02-09-2024 14:00 | Ung thư

SKĐS - Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh ung thư phổ biến, chiếm 1-2% trong tất cả các loại ung thư. Tiên lượng sống của người bệnh phụ thuộc vào giai đoạn ung thư, mức độ ác tính của tế bào bướu và độ tuổi.

Ung thư tuyến giáp là bệnh lý xảy ra khi các tế bào tuyến giáp phát triển bất thường, không tuân theo sự kiểm soát của cơ thể. Tuyến giáp là một tuyến nội tiết có hình bướm nằm ở giữa cổ, cấu tạo có hai thùy bên hông nối với nhau qua eo tuyến giáp. 

Tuyến giáp tiết ra hormone thyroxine (T4) có nhiệm vụ điều hòa sự trao đổi chất, tăng trưởng và phát triển của cơ thể.

Nguyên nhân gây ra ung thư tuyến giáp

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư tuyến giáp trong đó kể đến các nguyên nhân như:

  • Hệ miễn dịch rối loạn

Khi hệ miễn dịch của con người bị rối loạn, vai trò và chức năng hoạt động sẽ suy giảm, tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn hay virus có hại xâm nhập và tấn công vào các bộ phận trên cơ thể, trong đó bao gồm cả tuyến giáp.

Tùy vào thể bệnh mà các giai đoạn của ung thư tuyến giáp sẽ có những biểu hiện khác nhau. Ảnh minh họa
 

Tùy vào thể bệnh mà các giai đoạn của ung thư tuyến giáp sẽ có những biểu hiện khác nhau. Ảnh minh họa

  • Yếu tố di truyền

Theo nghiên cứu, trong khoảng 70% bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp, có 3 - 5% bệnh nhân có bố, mẹ hoặc người thân trong gia đình có tiền sử mắc căn bệnh này.

  • Tuổi tác và sự thay đổi hóc môn trong cơ thể

Phần lớn bệnh nhân mắc bệnh ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu thường được phát hiện trong độ tuổi 30 đến 50. Phụ nữ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới gấp 2 đến 4 lần.

  • Mắc các căn bệnh liên quan đến tuyến giáp

Những người từng bị bướu giáp hoặc bệnh tuyến giáp mạn tính sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư tuyến giáp hơn những người bình thường.

Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như: Mắc bệnh về não hoặc não từng bị chấn thương; Tác dụng phụ từ một số loại thuốc; Thiếu i-ốt… gây ra tình trạng ung thư tuyến giáp.

Biểu hiện ung thư tuyến giáp

Giai đoạn sớm ung thư tuyến giáp xuất hiện u giáp trạng, cứng, di chuyển theo nhịp nuốt hoặc u to, cố định trước cổ. Vùng cổ xuất hiện hạch nhỏ, mềm, di động cùng bên với khối u.

Người bệnh có thể có biểu hiện khàn tiếng; Cảm giác nuốt vướng; Khó thở nếu khối u xâm lấn vào khí quản; Sưng tuyến bạch huyết và đau cổ; Da vùng cổ bị thâm nhiễm, sùi loét chảy máu.

Khi nhận thấy có các dấu hiệu mắc phải ung thư tuyến giáp, người bệnh cần đến thăm khám ngay để được phát hiện và điều trị kịp thời.

Ảnh hưởng của ung thư tuyến giáp đến sức khỏe như thế nào?

Ung thư tuyến giáp là một tuyến nội tiết lớn nhất cơ thể, có chức năng bài tiết hormone tuyến giáp như thyroxin, triiod-thyroxin và các tế bào cạnh nang giáp bài tiết calcitonin. Ung thư tuyến giáp là tình trạng tăng sinh bất thường các tế bào tuyến giáp. Đây là bệnh lý ác tính thường gặp nhất trong số các ung thư tuyến nội tiết.

Ung thư tuyến giáp là bệnh có tiên lượng tốt và có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Các u tuyến giáp (tăng trưởng) ảnh hưởng đến 80% phụ nữ, nhưng chỉ 5% đến 15% trong số đó là ác tính. Nhưng hầu hết ung thư tuyến giáp đều có thể điều trị được, ngay cả khi các tế bào ung thư di căn đến các hạch bạch huyết gần đó, điều này xảy ra thường xuyên.

Ung thư tuyến giáp tiến triển, khối u phát triển sẽ gây sưng ở vùng cổ trước, kích thước khối u tăng lên làm kích thích đám rối thần kinh ở cổ và gây đau. Điều này gây khó chịu và ảnh hưởng giao tiếp của người bệnh.

U tuyến giáp chèn ép thanh quản hoặc dây thần kinh thanh quản quặt ngược gây khàn tiếng. Khàn tiếng dễ nhầm với bệnh của đường hô hấp, nó ảnh hưởng trực tiếp đến giao tiếp công việc và chất lượng cuộc sống.

Khối u chèn ép thực quản khiến người bệnh khó nuốt, gặp nhiều khó khăn trong ăn uống gây ra tình trạng chán ăn, thiếu dinh dưỡng.

Nếu khối u xâm lấn vào khí quản làm hẹp đường thở gây nên tình trạng khó thở. Tăng sinh tế bào có khả năng làm tăng cường hormone tuyến giáp, nguyên nhân chính gây rung nhĩ, tim đập nhanh, loạn nhịp.

Vậy, ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào bản chất nhìn nhận của mỗi người, đặc biệt điều ảnh hưởng nhiều đến mức độ nguy hiểm của bệnh chính là thời gian mà chúng ta có thể phát hiện được bệnh. Nếu phát hiện sớm thì bệnh không nguy hiểm vì tỉ lệ điều trị khỏi bệnh là rất cao và ngược lại nếu như bệnh phát hiện muộn thì việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Phòng ung thư tuyến giáp bằng cách nào?

Để phòng ung thư tuyến giáp cần giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan cùng thói quen sinh hoạt lành mạnh. Đặc biệt là ngủ đủ giấc, ăn đủ chất, uống đủ nước, tránh xa những chất kích thích có hại cũng như thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ,…

Có chế độ ăn hàng ngày nhiều rau xanh, trái cây và kiểm soát tốt lượng I ốt dung nạp vào cơ thể, không để thừa hoặc thiếu I ốt dẫn đến các bệnh về tuyến giáp, ung thư tuyến giáp,…

Cần duy trì cân nặng ở mức lý tưởng, vừa giúp phòng ngừa ung thư tuyến giáp, vừa hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý khác.

Thường xuyên vận động và tập luyện thể thao bằng các bộ môn đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao như đi bộ, đạp xe, bơi lội,… Tự kiểm tra cổ tại nhà để phát hiện sự xuất hiện của hạch hoặc khối u hay có bất thường như khó nuốt, khàn giọng, mệt mỏi, sụt cân,… thì cần nhanh chóng đi khám để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Ths.Bs Phạm Vũ Hiệp
(PS st theo SK&ĐS)

tin tức liên quan