Những điều tối kỵ với người mắc sốt xuất huyết

Ngày đăng: 07:40 27/08/2017 Lượt xem: 517



            Những điều tối kỵ với người mắc sốt xuất huyết

 


                                                                        Nguồn:Báo Điện tử Người Đưa Tin


Cạo gió, xông hơi, dùng thuốc Aspirin… là những điều không được làm với người mắc sốt xuất huyết.



Sức khỏe - Những điều tối kỵ với người mắc sốt xuất huyết

BS Nguyễn Nguyên Huyền chia sẻ về những sai lầm tối kỵ với bệnh nhân sốt xuất huyết.

Dịch sốt xuất huyết vẫn chưa có dấu hiệu "giảm nhiệt" tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là Hà Nội. Tự ý xông hơi, cạo gió, uống loại thuốc hạ sốt không đúng là những sai lầm khiến quá trình điều trị cho người bệnh gặp khó khăn.

BS.CK2. Nguyễn Nguyên Huyền, Trưởng khoa Khám bệnh, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: “Trong quá trình khám, điều trị cho người mắc sốt xuất huyết, chúng tôi nhận thấy nhiều người bệnh mắc một số sai lầm khiến bệnh nặng thêm.

Một sai lầm khá phổ biến là người bệnh tự ý dùng thuốc hạ sốt không đúng loại. Với triệu chứng ban đầu là sốt, nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết đã nhầm tưởng là mình chỉ bị cảm cúm nên đã tự ý dùng thuốc Aspirin. Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh có hiện tượng chảy máu, Aspirin lại có tác dụng ngăn sự tập kết tiểu cầu, chống đông máu. Theo các bác sỹ, đây là điều tối kỵ và người bệnh cần sử dụng loại thuốc hạ sốt đúng loại”.

BS.Nguyễn Nguyên Huyền chia sẻ thêm: “Nhiều người bị sốt cao nên lầm tưởng với các loại bệnh cảm cúm thông thường khác nên tự ý cạo gió, xông hơi để giảm nhiệt. Tuy nhiên khi bị sốt xuất huyết, bệnh nhân sẽ bị yếu thành mạch và giảm tiểu cầu.

Người bệnh được cạo gió sẽ làm tăng sự xuất huyết dưới da, các thành mạch sẽ bị vỡ và tiểu cầu giảm, bệnh nhân bị chảy máu dưới da rất nhiều".

Với phương pháp xông hơi, BS.Nguyễn Nguyên Huyền cũng khuyến cáo người bệnh không nên sử dụng phương pháp này, bởi nó không những không có tác dụng với bệnh sốt xuất huyết mà còn làm giãn mạch, chảy mãu mũi”.

Bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Nếu can thiệp, điều trị không đúng có thể gây biến chứng nguy hiểm như: chảy máu nội tạng, sốc, trụy tim mạch.

Theo các chuyên gia, việc tự ý chữa bệnh sốt xuất huyết ở nhà rất nguy hiểm. Do sốt cao, kéo dài nên cơ thể người bệnh mệt mỏi li bì, mất nước nghiêm trọng... Cơ thể mất nước dễ làm máu bị đặc lại, khó lưu thông. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra biến chứng sốc.

tin tức liên quan