Làm sao để trẻ khỏe khi ta cao tuổi?

Ngày đăng: 08:56 31/10/2017 Lượt xem: 586

Làm sao để Khỏe và Đẹp khi chúng ta cao tuổi?

authorBSCK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương
 

(Dân Việt) Chúng ta không thể trở lại thời tuổi trẻ, nhưng với sự tiến bộ của khoa học hiện nay, chắc chắn chúng ta có thể làm chậm tiến trình lão hóa.

   
 
 

Phản ứng ô-xy hóa- Thủ phạm gây ra lão hóa

Các phản ứng ô-xy hóa là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây lão hóa sớm. Mỗi ngày, một tế bào trong cơ thể phải chịu đựng khoảng 10.000 lần oxy hóa từ các gốc tự do, gây tổn thương cho các cơ quan, màng tế bào cơ thể và chất liệu di truyền (ADN); Những tổn thương này gắn với nhiều bệnh lý liên quan đến tuổi tác, như: Chứng xơ vữa động mạch, bệnh cao huyết áp và đột quỵ, bệnh đái tháo đường, viêm khớp, ung thư, bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer và các bệnh  suy giảm trí tuệ khác.    

 lam sao de khoe va dep khi chung ta cao tuoi? hinh anh 1

ORAC (viết tắt của từ Oxygen Radical Absorbance Capacity) là chỉ số được dùng để chỉ khả năng chống oxy hóa của các thực phẩm.

Chúng ta cần ít nhất 7.000 đơn vị ORAC mỗi ngày để đạt được hiệu quả chống lão hóa. May mắn thay, có rất nhiều loại thực phẩmquanh ta có chỉ số ORAC cao;Sau đây là chỉ số ORAC của100g một số loại thực phẩm tham khảo:

 lam sao de khoe va dep khi chung ta cao tuoi? hinh anh 2

Thiếu can xi và vitamin D làm dáng chúng ta lom khom

Những rắc rối của tuổi về chiều như răng không còn chắc khỏe, sức nhai yếu, da tổng hợp vitamin D kém, lượng thực phẩm ăn vào giảm,…đã cản trở chúng ta nhận đủ lượng canxi và vitamin D, là những dưỡng chất giúp duy trì sự cân đối thể hình và dáng đi thẳng tắp thời tuổi trẻ. 

Những thực hành đơn giản sau đây sẽ giúp khắc phục “dáng cụ già”:

Uống 400 đến 500ml sữa mỗi ngày để bổ sung lượng can xi cần thiết cho cơ thể.

Tập luyện 30 đến 60 phút mỗi ngày một môn thể thao phù hợp với tuổi.

Tận dụng các cơ hội có thể tiếp cận với ánh nắng để da tự tổng hợp vitamin D; chọn dùng các thực phẩm có bổ sung vitamin D.

Bệnh tật làm chúng ta mất vẻ tươi vui – Hãy khéo chọn lựa thực phẩm thay vì dùng thuốc:

Tỏi – Quà tặng của thiên nhiên cho người cao tuổi:Tỏiđược dùng phổ biến trong nấu nướng ở hấu hết các quốc gia trên thế giới và được xem là “thần dược” chống lão hóa.Theo các nghiên cứu, nếu chúng ta ăn 1,8g - 2,7g tỏi tươi mỗi ngày sẽ giúp cơ thể trẻ - khỏe.Chỉ số ORAC của tỏi tươi thấp một cách đáng ngạc nhiên, nguyên nhân là do có hợp chất không mùi gọi là Alliin, là chất gây mùi đặc trưng của tỏi, và có tính năng chống oxy hóa mạnh.

300g cá béo mỗi tuần giúp nhận đủ lượng omega-3:Omega-3 trong cá béo được chuyển hóa thành hàng loạt hợp chất tương tự như các hormone có tính năng chống lão hóa và kháng viêm trong cơ thể.

Sự kỳ diệu của trà xanh:Trên 30% trọng lượng khô của lá trà xanh là các hoạt chất chống oxy hóa mạnh thuộc nhóm flavonoid, uống 4 tách trà xanh mỗi ngày (200ml/mỗi tách) giúp cung cấp trên 50% lượng hoạt chất chống oxy hóa, làm giảm ½ nguy cơ nhồi máu cơ tim, người uống trà xanh cũng ít bị cao huyết áp và đột quỵ.

Đông trùng hạ thảo,nhân sâm vàngười cao tuổi:Điểm nổi trội trong thành phần dinh dưỡng của nhân sâm và đông trùng hạ thảolà có nhiều chất đạm quý (các acid amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp), các vitamin nhóm B, vitamin A, E, K, C và các khoáng chất đặc biệt có lợi cho sức khỏe như kẽm, sắt, selen,.. Các thực phẩm này thật sự có ích đối với người cao tuổi ăn uống kém hoặc người bệnh đang trong giai đoạn hồi phục nhưng lại rất biếng ăn.

Người cao tuổi dáng khỏe, đẹp khi có BMI (chỉ số khối của cơ thể)thấp hơn 25.  Chú ý cách tính BMI: lấy cân nặng (tính bằng kg) chia cho bình phương của chiều cao (tính bằng m)

Thêm vài điều nhỏ để cuộc sống chất lượng hơn:

Ngưng hút thuốc lá.

Sống chan hòa

Suy nghĩ tích cực .

Ngủ đủ giấc.        

Sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CareMax Dinh Dưỡng Đặc Chế Giúp Người Cao Tuổi Phục Hồi Sức Khỏe

Sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CareMax thuộc Dòng Sản Phẩm Đặc Biệt của NutiFood, đặc chế giúp người cao tuổi phục hồi sức khỏe, có hệ công thức độc đáo CAREMAX giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho người cao tuổi với các dưỡng chất cần thiêt.

* Lợi ích nổi bật: sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CareMax có bổ sung đông trùng hạ thảo, nhân sâm, các chất béo không no MUFA, PUFA, giàu đạm sữa, đạm Whey cô đặc, Lysin, Kẽm, Magie, Selen, Axit Folic, Cholin, FOS/ Inulin, Vitamin A, E, C,...  giúp duy trì sức khỏe tổng thể, hỗ trợ tăng cường trí nhớ, giúp ăn ngon miệng, ngủ ngon, giảm mệt mỏi, tốt cho tim mạch và giúp ngăn ngừa táo bón cho người cao tuổi.

Công ty CP Thực Phẩm Dinh Dưỡng NutiFood

281-283 Hoàng Diệu , P.6 , Q.4 ,TP .HCM

Điện thoại: (028) 38 255 777


tin tức liên quan